4 มิ.ย. เวลา 16:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

“วันนั้นของมาร์กาเร็ต”

Are You There, God ? It's Me, Margaret
ภาพยนตร์แสนอบอุ่นหัวใจที่จะทำให้ฉันอมยิ้ม เมื่อย้อนนึกถึงวันแรกสาวของตัวเอง
เมื่อคืนพอถึงเวลาสองทุ่ม ฉันคลิกรีโมทช่อง Netflix ไปเรื่อย ๆ เลือกหนังที่จะดูในคืนนี้ นิ้วมาหยุดอยู่ที่ Are You There, God ? It's Me, Margaret บอกตัวเองว่าลองเปลี่ยนบรรยากาศจากซีรีส์เกาหลีมาดูหนังฝรั่งเบา ๆ ดูบ้าง เรื่องนี้น่าสนใจ สร้างจากหนังสือของนักเขียนดัง จูดี้ บลูม เป็นแนว coming of age
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าชีวิตตัวเองของเด็กผู้หญิงวัย 12 ปี ชื่อ มาร์กาเร็ต กำลังเรียน ป.6 แต่ได้ย้ายโรงเรียนกลางคัน จากนิวยอร์กไปอยู่ที่นิวเจอร์ซี่ เพื่อติดตามพ่อและแม่ไปทำงาน บ้านใหม่ของมาร์กาเร็ตอยู่ชานเมือง เธอเจอเพื่อนบ้านใหม่วัยเดียวกันเป็นเด็กหญิงแก่นแก้วชื่อ แนนซี่
แนนซี่ ตั้งตัวเองเป็นหัวหน้าชมรมลับ เธอชวนมาร์กาเรตเข้าร่วมชมรมด้วย สมาชิกมี 4 คน ทุกคนต้องทำตามกฎกติกาของแนนซี่ เช่น ต้องไม่ใส่ถุงเท้า มาร์กาเร็ตต้องทำตามเพราะอยากได้การยอมรับ ถึงแม้ว่าการไม่ใส่ถุงเท้าจะทำให้รองเท้ากัดจนเป็นแผลก็ตาม
ชมรมลับนี้พูดคุยกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายผู้หญิง การมีหน้าอก การสนใจเพศตรงข้าม การเป็นประจำเดือน ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากรู้อยากเห็นของเด็กวัยนี้
กลุ่มเพื่อนสนิทในชมรมลับต่างค่อยๆ ทยอยมีประจำเดือนกันแล้ว ยกเว้นมาร์กาเรต เธอไม่อยากแตกต่างจากคนอื่น เธออ้อนวอนขอพรจากพระเจ้า ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นพระเจ้าองค์ไหน เพราะเธอยังไม่มีศาสนา
แม่ของเธอเป็นคริสเตียน ส่วนพ่อของเธอเป็นยิว พ่อแม่ให้อิสระกับเธอว่าจะเลือกนับถืออะไร พอครูทราบเรื่องก็ให้การบ้านมาร์กาเรต ทำเป็นโปรเจกค้นหาความเชื่อของตัวเอง มาร์กาเรตลองเข้าวิหารกับย่าที่เป็นยิว แต่เธอก็ไม่รู้สึกอะไร แล้วเธอก็ไปเข้าโบสถ์คริสเตียน เธอก็ยังรู้สึกเฉย ๆ เธอไม่รู้ว่าพระเจ้าของเธอควรเป็นยังไงกันแน่
ในห้องเรียนมีเพื่อนเธอคนหนึ่งชื่อ ลอร่า เป็นประจำเดือนตั้งแต่อยู่ ป.4 ทำให้เธอตัวสูงใหญ่กว่าเพื่อน จึงถูกเพื่อนล้อเลียน ทำให้ลอร่าเป็นคนเก็บตัว แปลกแยกจากกลุ่ม ตอนแรกมาร์กาเรตก็ไม่เข้าใจ แต่ตอนหลังทั้งสองกลายเป็นเพื่อนสนิทกัน
ฉันเพิ่งเจอเพื่อนเก่าสมัยเรียนชั้นประถมด้วยกันเมื่อสัปดาห์ก่อน เราคุยกันเรื่องเก่า ๆ ในสมัยนั้น เธอบอกว่าตอนนั้นฉันตัวสูงกว่าเพื่อน
ฉันคงเป็นเด็กหญิงที่ชื่อ ลอร่า เพราะฉันเป็นประจำเดือนก่อนเพื่อนเมื่อตอนอยู่ ป.6 เวลายืนเข้าแถวเคารพธงชาติ ฉันต้องยืนหลังสุดของแถวเสมอ จำได้ว่าฉันต้องเดินไหล่ห่องุ้ม เพราะอายความสูงตัวเอง
มาร์กาเร็ตกำลังเจอการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจ ซึ่งเป็นเรื่องของธรรมชาติ การย่างเข้าสู่วัยสาว ทำให้เธอสับสน พยายามหาอัตลักษณ์ตัวเอง แต่หลังจากที่ผ่านประสบการณ์หลายอย่างมันค่อย ๆ ทำให้เธอเรียนรู้ด้วยตัวเอง
สังเกตว่าหนังแนวนี้ฝรั่งทำออกมาเยอะ สังคมเขาคงเห็นปัญหาที่เกิดจากการปรับตัวของเด็กวัยรุ่น
การเติบโตของวัยรุ่น ต้องผ่านเหตุการณ์บางอย่าง ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางความคิด การปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้ ด้วยตัวเอง พวกเขาอาจจะต้องเจอความท้าทายเรื่องมิตรภาพระหว่างเพื่อน ความเชื่อใจ ปัญหาความรักกับเพื่อนต่างเพศต้องเจอเรื่องแย่ ๆ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่พบเจอ จะทำให้เด็กสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง
อ้อยคราฟต์ไดอารี่
บทความ 2/67
โฆษณา