4 มิ.ย. เวลา 16:54 • ความคิดเห็น
เอาเป็นว่า
ผมขอแชร์มุมมองและเรื่องราวส่วนตัวของผมดังนี้
ผมชอบคำกล่าวนี้
To get what you want, you have to deserve what you want.
The world is not yet a crazy enough place to reward a whole bunch of undeserving people.
Charlie Munger
• ผมเคยได้ยินนักจิตวิทยาด้านความสัมพันธ์แบ่งประเภทของคนโสดเป็นสองแบบคือ
- low self esteem
คนกลุ่มนี้มักขาดความอบอุ่นจากครอบครัวในวัยเด็ก เช่น ผู้ปกครองหย่าร้าง หรือ เสียชีวิตในช่วงที่พวกเขายังเล็กอยู่
โดยเฉพาะกรณีการเติบโตขึ้นมาของเด็กผู้หญิงที่ไม่มีพ่อ จะส่งผลกระทบด้านความมั่นคงทางอารมณ์และบุคคลิกของเธอเป็นอย่างมากเมื่อเธอโตเป็นสาว
จนอาจมีอาการที่เรียกว่า
Fatherless daughter syndrome
ซึ่งจะมีผลต่อการเลือกคู่ชีวิตของเธอโดยตรง
โดยมาก ผู้ที่เป็น low self esteem จะด้อยค่าตัวเอง และมองหาคนรักที่จะมาให้ค่าพวกเขาและเธอ
ถ้าเป็นผู้ชาย อาจถูกผู้หญิงหลอกเอาเงิน แล้วจากไป
ถ้าเป็นผู้หญิงรูปร่างหน้าตาดีก็มักถูกผู้ชายหลอกว่ารักเพื่อมีเพศสัมพันธ์ แล้วจากไป
ในที่สุดคนกลุ่มนี้จึงมักเป็นโสด พอได้คู่ใหม่ก็อยู่ไม่ยืดแล้วกลับเป็นโสดอีก เพราะขาดความรักในวัยเด็กจากครอบครัว เลยไม่มี "รักแท้" เอาไว้อ้างอิง ว่าอะไรน่าจะจริงหรือหลอก
เผลอๆ จะตีความว่า lust คือ love
- high self esteem
คนกลุ่มนี้ จะเห็นคุณค่าในตัวเองสูง มักประเมินว่า
อะไรคู่ควร
อะไรไม่คู่ควร
จะเป็นคนช่างเลือกมากกว่า
และถ้าไม่ได้ในสิ่งที่ตนคาดหวังก็ยินดีเป็นโสดอย่างไม่ลังเล
ประมาณว่า
Best or nothing
พอไม่ได้คู่ที่คู่ควรก็เลือกที่จะเป็นโสดด้วยความจงใจ
ผมยอมรับว่า
ผมอยู่ในกลุ่มนี้
^_^
• มันมีข้อสังเกตอยู่ว่า
- low self esteem จะเป็นพวก high tolerance
คือจะมีความอดทนต่อคู่มากกว่า
ส่วน
- high self esteem จะเป็นพวก low torelance
คือถ้าเห็นว่าคู่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น
ไม่ซื่อสัตย์
ไม่ภักดี
ไม่จริงจัง
ไม่จริงใจ
ดูถูกเหยียดหยามหัวจิตหัวใจ
1
คนกลุ่มนี้พร้อมที่จะ
Walk away
โดยไม่ลังเล เพราะคิดว่าในเมื่อตัวเอง ซื่อสัตย์ ภักดี จริงจังและจริงใจให้เกียรติ
ใยจะต้องมาทนอยู่กับ
คนที่มีคุณสมบัติ
ตรงกันข้าม!
พวกเขาจึงมีโอกาสที่จะเป็นโสดสูง เช่นกัน
1
• สำหรับผม
ผมมักเปรียบเทียบชีวิตตัวเองในช่วงแรกๆของชีวิตเหมือน
เครื่องบินที่กำลัง
Take off
และไต่เพดานบิน
ผมมาจากครอบครัวชนชั้นกลางที่ยังต้องคิดอะไรอีกเยอะ จึงไม่ได้มี
Time & Opportunity
ที่จะมาคิดเรื่องคู่มากนัก ถึงแม้ผมจะประกาศตนว่า ไม่ใช่คนธัมมะธัมโม แต่ผมก็มี code หรือคติประจำตัวว่า ผมไม่เคยหลอกผู้หญิงคนไหนว่ารักเพื่อให้พวกเธอยอมขึ้นเตียงกับผม
ทั้งๆที่บางครั้ง มีสาวสวยฐานะดีหลายนางตั้งแต่สมัยเรียน และช่วงชีวิตทำงานของผม แสดงความสนใจในตัวผม แต่ผมก็ไม่เคย
Take advantages
กับพวกเธอ
และผมก็ภูมิใจที่ผมเลือกที่จะเป็นผู้ชายแบบนี้
อย่างไรก็ดี
ช่วงปีนี้ เป็นช่วงเวลาที่เหล่าหมอดูที่ผมรู้จักเป็นการส่วนตัวและที่ผมดูบน Youtube ต่างทำนายไปในทางเดียวกันว่า
จะมีสาวๆเข้ามาพรากความโสดไปจากผม
ผมก็ได้แต่
Prepare,
Wait
&
See!
โฆษณา