5 มิ.ย. เวลา 04:10 • ท่องเที่ยว
เพชรบุรี

ชมเพชรบุรี ผ่านสองเท้า

🌈อ่านรีวิวแบบยาวๆ ได้ที่ pantip.com ได้เนื้อหา สาระ รูปภาพสวยเต็มๆ 🌈
เพชรบุรี ไม่ได้มีดีแค่ชะอำ แก่งกระจาน วันนี้เรามาเที่ยวกันที่ตัวเมืองเพชรบุรีกัน
และตอนที่เราไป เป็นช่วงมีงานพระนครคีรี จังหวะดีเอามากๆ
เที่ยวตัวเมืองเพชรเราใช้เวลา 3 วัน 2 คืน ซึ่งที่พักของเราในทริปนี้ ค่อนค่อนข้างหายากเลยทีเดียว ได้ที่พักชื่อ "Super Highway Hotel" ริมถนนเพชรเกษมก่อนถึงโรบินสันหน่อย เดินทางสะดวก
ก่อนเข้าตัวเมืองเพชรบุรี แวะป้ายแรกที่ "ถ้ำเขาย้อย" ก่อน เขาย้อยเป็นภูเขาหินขนาดย่อมๆอยู่ระหว่างทางไปตัวเมืองเพชรบุรี จุดเด่นคือมีร้านข้าวแกงชื่อดังอยู่ใกล้ๆ
เข้าตัวเมืองเพชรบุรี เรามีนัดกับไกด์ท้องถิ่น จากเพจ Local Journey foodies & tour เส้นทางทัวร์ในวันนี้อยู่ย่านชุมชนวัดเกาะเป็นหลักและแน่นอนว่าที่แรกที่ไปก็ต้องเป็น “วัดเกาะ”
วัดเกาะ ในชื่อมีคำว่าเกาะแต่พื้นที่วัดน้ำไม่ล้อมรอบแล้วมันเกาะตรงไหน พี่ไกด์เล่าให้ฟังว่าเมื่อโบราณกาลมาแล้วพื้นที่ตรงนี้เป็นเกาะมีน้ำล้อมรอบ แต่เมื่อเวลาผ่านไป การเติบโตของชุมชนก็ทำให้ทางน้ำเปลี่ยนไปและพื้นที่ตรงนี้ก็ไม่เป็นเกาะอีกต่อไป
เราไปตรงกับงานพระนครคีรีพอดี ถือเป็นจังหวะดี ได้เที่ยวงานใหญ่ประจำปีของจังหวัด เราไม่ค่อยมีประสบการณ์การเที่ยวงานแบบนี้เท่าไหร่ ถือว่าเปิดหูเปิดตา
เราไม่เคยขึ้นเขาวังไม่ว่าจะด้วยวิธีการเดินหรือรถราง เพราะกลัวลิงโดยเฉพาะลิงที่อยู่กันเป็นกลุ่มโซเชียล ดังนั้นผมไม่ไปลพบุรีในเร็ววันนี้แน่ๆ
การขึ้นเขาวังครั้งแรกใช้วิธีการเดิน เพราะช่วงมีงาน ทางเดินประดับไฟสวยงาม คนเดินขึ้นกันเยอะ(มาก) และลิงจะไม่ออกมายุ่งแน่นอน ระยะทางการเดินไป-กลับประมาณ 2 กม.ไม่ได้ไกลมากถ้าไม่ขึ้นเขา แต่เส้นทางนี้ขึ้นเขายาวๆ
กลับลงมาข้างล่าง ขาล้าเต็มที ขากลับขับรถเลยโรงพยาบาลมหาชัยเพชรรัชต์มาหน่อยมีสะพานลอย มองขึ้นไปเห็นพี่ๆตากล้องหลายคน กำลังรอถ่ายภาพพลุ ซึ่งจะมีพลุทุกวันตอน 21.00 น. เราก็ขอร่วมวงด้วย
สถานีที่ที่เกี่ยวข้องกับพระนครคีรีอย่าง “วังบ้านปืน” หรือ “พระรามราชนิเวศน์” สถานที่อยู่ในพื้นที่ของทหารนจะเข้ามาเยี่ยมชมก็ทำตามระเบียบของเขาด้วยนะ
อีกชุมชนหนึ่งที่เราไปเดินคือ “ชุมชนตลาดริมน้ำ” ซึ่งต่างจากชุมชนวัดเกาะแบบคนละเรื่อง ชุมชนตลาดริมน้ำจะอยู่ในตลาด มีความ “ชิค” ด้วยภาพสตรีทอาร์ทสวยๆ
เดินข้ามแม่น้ำมาอีกฝั่ง เจอบ้านหลังหนึ่งที่เขียนว่า “บ้านเล่าเรื่อง มิตร ชัยบัญชา”
ที่นี่ไม่ใช่บ้านของมิตร ชัยบัญชานะครับแต่เป็นบ้านของแฟนคลับตัวยงของมิตร ชัยบัญชาที่เก็บใบปิดภาพยนต์ ภาพ ของมิตร ชัยบัญชาไว้เยอะ
นไปวนมาในตลาดเพชรบุรีนี่แหละ วัดหนึ่งที่ขับผ่านหลายรอบมากๆตอนมาเที่ยวเพชรบุรีคือ “วัดมหาธาตุวรวิหาร” อยู่กลางเมืองเพชรบุรี วัดนี้สร้างเมื่อไหร่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดแต่สันนิษฐานว่าสร้างตั้งแต่สมัยทวารวดี – สุโขทัย อายุประมาณเกือบๆพันปี
ไปที่เที่ยวสุดท้ายในตัวเมืองเพชรบุรีกัน "ถ้ำเขาหลวง" เพชรบุรีอยู่บนภูเขาลูกเตี้ยๆ ใกล้ๆกับสนามกีฬากลางเพชรบุรี ขับรถขึ้นไปจอดด้านบนได้เลย
🌸 จบที่เที่ยวแล้ว ชื่อเสียงของเพชรบุรีนอกจากแหล่งท่องเที่ยว อาหารและขนมก็ขึ้นชื่อไม่แพ้กัน คราวนี้ก็ไปทานมาบ้าง ดังนี้
ร้านแรก: "เจียมเลี้ยงเซี้ย" อยู่ในตลาด ใกล้ๆกับทางเข้าชุมชนตลาดริมน้ำ เป็นร้านเล็กๆซ่อนอยู่หลังแผงขายขนม ในร้านมีที่นั่งแค่ประมาณ 3 โต๊ะ
ร้านที่ 2: “ขนมจีนแม่อ้อย” อยู่หน้าสถานีกาชาดที่ 8 ในตลาดเพชรบุรี เป็นร้านเล็กๆเก้าอี้เตี้ยๆ สั่งขนมจีนไปสองอย่างนั่งกินมันตรงนั้นแหละ ขนมจีนน้ำพริก เส้นเล็กนุ่ม น้ำพริกหวาน ไม่เผ็ด เพิ่มความมันด้วยถั่ว ขนมจีนซาวน้ำให้รสชาติเปรี้ยวหวานตัดกัน
ร้านที่ 3: ติดกับร้านขนมจีนแม่อ้อยเป็นร้าน “ข้าวแช่แม่เอื้อน” ข้าวแช่นี่เหมาะกับอากาศร้อนๆมากๆ ตัวข้าวแช่หอมมาก หอมกลิ่นดอกกระดังงา มะลิลอยไว้เพิ่มความสวยงาม เครื่องเคียงประกอบไปด้วย ปลาหวาน ลูกกะปิ และไชโป๊ว
ร้านที่ 4: “ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเจ็กเม้ง (น้ำพุ)” อยู่ตรงวงเวียนน้ำพุใกล้ๆกับศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี หาที่จอดรถใกล้ๆแล้วเดินเข้าไปเพราะซอยเล็กนิดนึง
ร้านที่ 5: เดินจากร้านก๋วยเตี๋ยวเจ็กเม้งไปประมาณ 50 เมตรมีร้านไอศครีมชื่อ “พรชัยไอศครีม” จุดเด่นคือไอศครีมที่หอมมากกลิ่นน้ำตาลโตนดลอยมาแต่ไกล ส่วนรสชาติหวานแต่จะไม่หวานแหลม
ร้านที่ 6: “โอวทึ้ง นายกี๋ เจ้าแรกเจ้าเดียวในเพชรบุรี” ซึ่งร้านนายกี๋บอกว่าอากงเป็นคนแรกที่นำน้ำตาลโตนดที่มีอยู่แล้วในเมืองเพชรบุรีมาเคี่ยว ใส่กับลอดช่อง
ร้านที่ 7: ต่ออีกสักร้าน “ลอดช่องน้ำตาลข้น โพธิ์การ้องเพชรบุรี” ลักษณะของหวานคล้ายๆโอวทึ้งนายกี๋คือเป็นขนมหวานเย็นน้ำตาลโตนด รสชาติก็ไม่ต่างกันมากนัก สดชื่นเหมือนกัน
ร้านสุดท้าย “ร้านกาแฟบ้านร้อยปี” เป็นร้านกาแฟริมถนนเพชรเกษม แต่ถ้าจะเข้าร้านต้องออกคู่ขนาน ในร้านตกแต่งแบบย้อนยุค มีของเก่าๆเก็บไว้หลายชิ้น
ชั้นบนของร้านเป็นเหมือนห้องเรียนเก่ามีมุมให้ถ่ายรูปได้หลายมุมอยู่ขึ้นไปชมได้
ใครไปเพชรบุรีแต่เบื่อทะเล ลองเที่ยวในเมืองดูครับมีอะไรให้เห็นให้เรียนรู้เยอะเลย เจอกันใหม่ทริปหน้านะ 😀
⭐️ ถ้าชอบการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ ⭐️
โฆษณา