5 มิ.ย. เวลา 04:49 • ปรัชญา

"รู้คนอื่น เราก็ชนะคนอื่นได้"

รู้คนอื่น เราก็ชนะคนอื่นได้
ในสถานการณ์ทั่วไป ไม่ต้องรู้คนอื่นก็ใช้ชีวิตปกติได้
หากแต่ถ้าเป็นสถานการณ์ที่เราต้องแข่งขัน กับ ผู้คน
การรู้จัก รู้ทัน รู้เท่า คนอื่น จะเป็นเรื่องสำคัญทันที
...
หากเราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับคู่แข่งทางการค้า เราย่อมเสียเปรียบในการแข่งค้า
หากเราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับคู่แข่งทางกีฬา เราย่อมเสียเปรียบในการการแข่งขัน
หากเราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับลูกค้า เราย่อมไม่สามารถปิดการขายตามต้องการได้
หารเราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับศัตรู เราย่อมพ่ายแพ้แก่ศัตรูทุกทิศทาง เช่นกัน
...
หากทำงานเป็นทีม ในทีมงานต้องรู้เท่ากัน จะได้รู้เท่ากัน ในการแข่งขันนั้นๆ ได้
หากเป็นการแข่งขันคนเดียว จำเป็นอย่างมากที่เราต้องรู้ข้อมูลคู่แข่ง เพื่อนำมาปรับแก้ในการแข่งขัน
...
แต่ท้ายที่สุดของการรู้คนอื่น คือ การรู้ตัวเอง
หากเรารู้ว่าตัวเราเองไม่เก่งในการแข่งขันนี้ ก็อย่าลงแข่งขันเลย
หากเรารู้ว่าตัวเราเองไม่ถนัดในด้านนี้ ก็อย่าทำงานในด้านนี้เลย
...
รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง
คำนี้ไม่เกินเลย ถ้าเราเข้าใจอย่างถ่องแท้
ท้ายที่สุดก็ต้อง เป็น เราที่ต้องรู้เรา ถึงจะชนะได้ในทุกสถานการณ์
...
ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ
เรามักจะคำตอบมากมายในคำถามรอบตัว
แต่เราไม่เคยมีคำตอบให้กับคำถามที่มีอยู่มากมายในตัวเราด้วยเช่นกัน
เรามักจะคำตอบมากมายในคำถามรอบตัว
แต่เราไม่เคยมีคำตอบให้กับคำถามที่มีอยู่มากมายในตัวเราด้วยเช่นกัน
ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ
โฆษณา