5 มิ.ย. เวลา 07:49 • สุขภาพ
โรงพยาบาลเอกชัย

ไวรัส HPV ในชาย และกลุ่มเพศสีรุ้ง ความเสี่ยงมะเร็งที่มักโดนมองข้าม

HPV คือ Human papillomavirus เป็นเชื้อไวรัสที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งไม่ได้จำกัดว่าจะเกิดเฉพาะในผู้หญิงเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นเพศใด หรือใช้ช่องทางสัมพันธ์ใด เช่น ทางช่องคลอด ทวารหนัก ช่องปาก ล้วนสามารถติดเชื้อ HPV ได้ ที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องสอดใส่ เพียงแค่การสัมผัสอย่างใกล้ชิดระหว่างผิวหนัง กับอวัยวะเพศ ก็ติดเชื้อได้
เชื้อ HPV ไม่เพียงก่อให้เกิด มะเร็งปากมดลูก แต่ HPV มีหลายสายพันธุ์ ได้แก่ 6/11/16/18/31/33/45/52/58 ซึ่งล้วนก่อให้เกิดมะเร็ง ได้แก่ มะเร็งปากช่องคลอด มะเร็งช่องคลอด มะเร็งทวารหนัก มะเร็งช่องปากและลำคอ หูดหงอนไก่ ฯลฯ จะเห็นได้ว่าความเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากเชื้อ HPV นี้ เกิดได้ทุกเพศจริงๆ
💬 ความเสี่ยงของไวรัส HPV กับกลุ่มเพศสีรุ้ง 💬
👉 ผู้ชายข้ามเพศ (Transmen) กรณียังมีมดลูก ก็จะยังมีความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก ซึ่งพบได้ทั้งจากเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ และไม่สอดใส่ รวมถึงการใช้นิ้ว หรือ เซ็กส์ทอย ก็สามารถถ่ายทอดเชื้อ HPV ได้เช่นกัน
👉 ผู้หญิงข้ามเพศ (Tranwomen) เสี่ยงต่อมะเร็งทวารหนัก และถึงแม้จะมีการผ่าตัดเปลี่ยนเพศ และมีช่องคลอดใหม่แล้ว ยังพบว่า HPV ก็จะเป็นสาเหตุของมะเร็งที่ช่องคลอดใหม่ได้ด้วย
👉 ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย (MSM) มีโอกาสเป็นมะเร็งทวารหนักสูงถึง 40 เท่า
👉 ผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง (WSW) มักจะติดเชื้อจากการใช้นิ้วหรือเซ็กส์ทอยเข้าทางช่องคลอด หรือทางทวารหนักของอีกฝ่ายหนึ่ง
🍀 สถิติน่ารู้ 🍀
🌏 8 ใน 10 ของคนทั่วไป ได้รับเชื้อ HPV ในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต
🌏 ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย (MSM) พบการติดเชื้อ HPV สูงกว่า 2 – 5 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง (MSW)
🌏 หลังได้รับเชื้อ HPV แล้ว เชื้อจะยังคงอยู่ในร่างกายแบบไม่แสดงอาการได้ถึง 10 ปี แต่ยังคงแพร่เชื้อ และเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ร่างกายสามารถกำจัดเชื้อได้น้อยลง จะเพิ่มโอกาสในการพัฒนาเป็นมะเร็งได้มากขึ้น
🌏 Oral Sex ก่อให้เกิดมะเร็งช่องปากและลำคอ จากเชื้อ HPV สูงกว่าผู้สูบบุหรี่ที่เคยเป็นสาเหตุหลักมาก่อน (ข้อมูลโดย : ศูนย์ควบคุมโรคของประเทศสหรัฐอเมริกา)
🌏 ถุงยาง ไม่สามารถป้องกันเชื้อ HPV ได้ 100% เพราะยังมีการสัมผัสอยู่ โดยเฉพาะส่วนที่ถุงยางไม่ครอบคลุม
🏥 การป้องกัน 🏥
🌈 สวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ทั้งทางช่องคลอด ทวารหนัก และปาก
🌈 ใช้แผ่น dental dam เมื่อทำออรัลเซ็กส์กับอวัยวะเพศหญิงและทวารหนัก
🌈 ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งทวารหนัก อย่างสม่ำเสมอ
🌈 ฉีดวัคซีน HPV เพื่อป้องกันการเป็นมะเร็งต่างๆ จากเชื้อ HPV และลดความเสี่ยงการเป็นพาหะนำเชื้อไปสู่คู่นอน
โฆษณา