8 มิ.ย. เวลา 07:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Trio HP Tau system

กล้องฮับเบิลได้จับภาพระบบไตรดาราแห่งหนึ่ง ซึ่งมีดาวแปรแสง HP Tau อยู่ด้วย ดาวชนิด T Tauri อายุน้อยเหล่านี้ยังไม่เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นในใจกลาง ยังคงปกคลุมด้วยซากเมฆฝุ่นและก๊าซที่ให้กำเนิดพวกมันชึ้นมา เน้นให้เห็นถึงสภาวะในช่วงต้นของการก่อตัวดาวและการพัฒนาระบบดาวเคราะห์
สิ่งที่ดูคล้ายกับจีโอด(geode; ก้อนทรงมนที่ภายในกลวงเป็นโพรง) ระยิบระยับในอวกาศนี้ เป็นดาวฤกษ์สามดวงที่ผุดขึ้นจากช่องว่างคล้ายหลุมในเนบิวลาสะท้อนแสง(reflection nebula) ในภาพใหม่ที่ถ่ายโดยกล้องฮับเบิล
ระบบไตรดาราแห่งนี้ประกอบด้วยดาวแปรแสง HP Tau, HP Tau G2 และ HP Tau G3 ดาวดวงแรกเป็นดาวชนิด ที ทอไร(T Tauri star) ซึ่งเป็นดาวแปรแสงอายุน้อยชนิดหนึ่งที่ยังไม่ได้เริ่มการหลอมนิวเคลียร์ฟิวชั่น แต่กำลังเริ่มต้นเพื่อพัฒนาเป็นดาวที่จะหลอมไฮโดรเจนที่คล้ายกับดวงอาทิตย์ของเรา โดยปกติ ทีทอไร จะมีอายุน้อยกว่า 10 ล้านปี เมื่อเทียบแล้ว ดวงอาทิตย์ของเรามีอายุ 4.6 พันล้านปีแล้ว มักจะพบว่าพวกมันยังคงถูกห่อหุ้มในเมฆฝุ่นและก๊าซที่ให้กำเนิด
เช่นเดียวกับดาวแปรแสงทั้งหมด ความสว่างของ HP Tau ก็เปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป เป็นที่ทราบกันว่าการแปรแสงที่ทั้งแบบเป็นคาบเวลาและปั่นป่วนแบบสุ่ม ความปั่นป่วนแบบสุ่มอาจจะเกิดขึ้นจากธรรมชาติอันยุ่งเหยิงของดาวอายุน้อยที่กำลังพัฒนาตัวอยู่ เช่น ความไร้เสถียรภาพในดิสก์สะสมมวลสารที่เป็นฝุ่นและก๊าซรอบๆ ดาว เมื่อวัสดุสารจากดิสก์ดังกล่าวตกลงสู่ดาวและผนวกรวมเข้าไป จะเกิดการลุกจ้าบนพื้นผิว ส่วนการแปรแสงแบบเป็นคาบเวลาอาจจะเกิดขึ้นจากจุดสว่างขนาดยักษ์ที่หมุนเข้าและออกจากแนวสายตาของเรา
วงโค้งรอบดาวเหล่านี้ เป็นเมฆก๊าซและฝุ่นที่สว่างขึ้นจากแสงที่สะท้อนออกมาซึ่งมักจะมีโทนสีฟ้า เนบิวลาสะท้อนแสงไม่สามารถเปล่งแสงที่ตาเห็นได้ออกมา แต่จะสว่างเมื่อแสงจากดาวใกล้เคียงสะท้อนออกจากก๊าซและฝุ่น เหมือนกับที่หมอกกระเจิงแสงจากไฟหน้ารถ
HP Tau อยู่ห่างออกไปราว 550 ปีแสงในกลุ่มดาววัว(Taurus) กล้องฮับเบิลศึกษา HP Tau อันเป็นส่วนหนึ่งในโครงการสำรวจดิสก์กำเนิดดาวเคราะห์ ซึ่งเป็นดิสก์วัสดุสารรอบดาวฤกษ์ซึ่งจะควบรวมกลายเป็นดาวเคราะห์ในอีกไม่กี่ล้านปีหลังจากนั้น
แหล่งข่าว scitechdaily.com – cosmic geode: Hubble captures the birth of a sun-like star
sciencealert.com – astronomers reveal stunning new image of triple-star system gleaming in space
โฆษณา