5 มิ.ย. เวลา 11:59 • ท่องเที่ยว

การเลือกใช้งาน Hiking หรือกระเป๋าเดินป่า

เชื่อว่ากระเป๋าเดินป่าคงจะเป็นสื่งของชิ้นแรก ๆ เลยที่เหล่านักเดินทางทั้งหน้าใหม่ และหน้าเก่านั้นให้ความสำคัญเพราะเนื่องจากต้องเอาไว้ขนสำภาระเดินทางไปในสถานที่ต่าง ๆ และการเลือกความจุของกระเป๋าให้สัมพันธ์กับสัมภาระที่เราจะนำไปนั้นก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงโดยในปัจจุบันก็จะมีให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบให้เราได้จับจอง และเป็นเจ้าของกันอย่างมากมาย
เรามาดูกันดีกว่าครับว่าเราสามารถแยกประเภทของกระเป๋าเดินป่า หรือ Hiking Backpack เป็นแบบใดได้บ้าง โดยในที่นี้ผมจะจำแนกตามความจุของกระเป๋านะครับ
  • กระเป๋าเดินป่าระยะสั้น (Daypacks) เป็นกระเป๋าเป้ขนาดเล็กที่มีการออกแบบมาเพื่อการเดินป่าหรือกิจกรรมกลางแจ้งเพียง 1 วัน โดยความจุของกระเป๋าจะอยู่ระหว่าง 15-35 ลิตร ซึ่งเพียงพอสำหรับเก็บของใช้ที่จำเป็น โดยมักจะมีน้ำหนักเบา และมีช่องเก็บของที่จำเป็น เช่น ขวดน้ำ อาหารกลางวัน หรือเสื้อกันฝน
Daypacks
  • กระเป๋าเดินทางระยะยาว (Weekend Packs) ใช้สำหรับการเดินป่าที่ใช้เวลา 2-3 วันโดยความจุของกระเป๋านั้นจะอยู่ที่ 35-50 ลิตรโดยจะมีช่องเก็บของมากขึ้นในการเก็บอุปกรณ์เสริม เช่น ช่องใส่เต็นท์ ถุงนอน โดยจะมีสายสะพายไหล่ที่สามารถปรับได้ และมีสายรัดเอว และรัดหน้าอกเพื่อช่วยในการกระจายน้ำหนัก ลดภาระที่ตกลงบนไหล่ และหลัง
Weekend
  • กระเป๋าเดินทางระยะยาว (Multi-day Packs) เป็นกระเป๋าเป้ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการเดินป่า และตั้งแคมป์ในระยะเวลาที่นานกว่า 3 วันขึ้นไป โดยมีความจุอยู่ที่ระหว่าง 50-70 ลิตรซึ่งเพียงพอต่อการเก็บสัมภาระที่จำเป็นในการเดินทางระยะยาวโดย Multi-day Packs มีสายสะพายไหล่ที่ปรับได้ สายคาดเอว และสายรัดหน้าอกเพื่อช่วยกระจายน้ำหนัก ลดภาระที่ตกลงบนไหล่และหลัง ทำให้เดินได้สะดวกสบายมากขึ้นมีช่องเก็บของหลากหลาย เช่น ช่องหลัก ช่องสำหรับใส่ถุงนอน ช่องสำหรับใส่เสื้อผ้า ช่องเก็บขวดน้ำ
Multi-day Packs
โดย 3 ประเภทที่ผมได้ยกตัวอย่างมานั้นเป็นการแบ่งประเภทหลัก ๆ โดยกระเป๋าเดินป่านั้นสามารถแบ่งย่อยออกไปได้อีกตามสถานการณ์หรือสถานที่ที่ไปได้ เช่น กระเป๋าเดินป่าสำหรับการเดินป่า (Climbing Packs) ออกแบบมาเฉพาะสำหรับการปีนเขาและกิจกรรมที่ต้องการอุปกรณ์พิเศษ หรือจะเป็น กระเป๋าเดินป่าสำหรับเดินทางแบบอัลไพน์ (Alpine Packs) ที่เหมาะสำหรับการเดินทางในพื้นที่ภูเขาหรือสภาพแวดล้อมที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย
ผมหวังว่าบทความนี้จะสามารถช่วยให้ทุกท่านสามารถตัดสินใจในการเลือกใช้งานกระเป๋าได้ตรงตามความต้องการ ขอบคุณครับ
โฆษณา