5 มิ.ย. เวลา 13:38 • สิ่งแวดล้อม
ออสเตรเลีย

เกร็ดน่ารู้ของเจ้าจ้ำม่ำขนปุกปุย " โคอาลา "

“ โคอาล่า” ไม่มีใครไม่รู้จักชื่อนี้ เพราะเป็นสัตว์ที่มีน่ารักและน่าสนใจของหลายๆคนเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะทำความรู้จักเจ้าตัวอ้วนจ้ำม่ำขนปุกปุยตากลมกันน
1. ที่อยู่อาศัยของโคอาลา
เจ้าโคอาลาอาศัยอยู่ในป่าต้นไม้ป่าในภาคใต้และภาคตะวันออกของออสเตรเลีย และบางครั้งพบในภาคใต้ของนิวซีแลนด์ โคอาลามักจะอยู่บนต้นไม้ ต้นยูคาลิปตัสและเลือกให้ที่อยู่ที่เงียบสงบ มีการเปลี่ยนแปลงที่น้อย
2. แหล่งอาหารของโคอาลา
นอกจากจะอาศัยอยู่ในป่ายูคาลิปตัสแล้ว ยูคาลิปตัสยังเป็นแหล่งอาหารเดียวของมันด้วย
3. โคอาลาไม่ใช่หมี
โคอาลาไม่ใช่หมี แต่เป็นสัตว์ในกลุ่มเดียวกันกับจิงโจ้ โคอาลาตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้องสำหรับเลี้ยงลูกเหมือนจิงโจ้อีกด้วย
4. โคอาลาไม่เคยกินน้ำ
โคอาลาเป็นสัตว์กินใบจากต้นยูคาลิปตัส และใบจากต้นยูคาลิปตัสนี้มีปริมาณเพียงพอสำหรับการดำเนินชีวิตประจำวัน นั่นจึงเป็นสาเหตุที่โคอาลาไม่เคยกินน้ำ
5. การใช้ชีวิตที่สำราญ
โคอาลานอนมากถึง 18-22 ชั่วโมงต่อวัน และมักจะนอนบนต้นไม้
6. การเจริญเติบโตของโคอาลา
เมื่อโคอาลาเกิดมา ตอนที่ยังเล็กและไม่สามารถเคลื่อนที่ได้เอง จะอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องของแม่โคอาล่าเป็นเวลาประมาณ 6 เดือน และเมื่อเกือบ 1 ปีก็จะออกจากกระเป๋าหน้าท้องและเริ่มกินใบไม้ด้วยตนเอง
7.อายุเฉลี่ยของโคอาลา
โคอาล่ามีอายุเฉลี่ยประมาณ 10 ถึง 12 ปีในธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตามมันอาจมีการเปลี่ยนแปลงที่ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมหรือปัจจัยต่างๆ อื่นๆด้วย เช่น ปัญหาสุขภาพ สภาพภูมิอากาศ เป็นต้น
8. ใกล้สูญพันธุ์
ปัจจุบันมีการทำลายของป่าต้นไม้ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้โคอาล่าสูญพันธุ์ การลดลงของพื้นที่ป่าไม้ทำให้เจ้าโคอาลาสูญเสียที่อยู่และแหล่งอาหาร จึงทำให้จำนวนของโคอาลาลดน้อยลง
เป็นอย่างไรกันบ้างหลังจากที่ได้รู้จักเจ้าตัวอ้วนจ้ำม่ำขนปุกปุยกันแล้ว เราก็ต้องอนุรักษ์ ไม่ลุกล้ำที่อยู่ของเจ้าจ้ำม่ำเพื่อป้องกันสูญพันธุ์ของน้องกันด้วยยย
โฆษณา