7 ก.ค. เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์

SAN รีโนเวตคลินิกเก่าสู่คาเฟ่สไตล์โคซี่ ที่ซ่อนตัวอยู่ในตึกแถวย่านตลาดหนองมน

เพราะต้องขับรถผ่านซอยเล็ก ๆ อย่างซอยสุขุมวิท 10 (ร้านหมอจรุง) กลางตลาดหนองมน อยู่เป็นประจำ ทำให้คุณหม่อน-ศักรนันทน์ เปี่ยมสัมฤทธิ์ ได้เห็นบรรยากาศและคุ้นเคยกับย่านนี้ ก่อนนำมาสู่การเปิดคาเฟ่เล็ก ๆ ของตัวเอง หลังจากได้เห็นป้ายประกาศให้เช่าตึกแถวที่เคยเป็นคลินิกเก่าคู่ตลาดหนองมนมานานกว่า 30 ปี จากทำเลคุ้นเคยและไม่ไกลจากบ้าน คุณหม่อนจึงเข้ามาสำรวจพื้นที่ ก่อนตัดสินใจเช่าและรีโนเวตที่นี่ให้กลายเป็นร้านกาแฟที่เขารับหน้าที่เป็นบาริสต้าด้วยตนเอง
จากโครงสร้างและความเป็นตึกแถวดั้งเดิม บวกกับบรรยากาศของคลินิกอายุรกรรมเก่า การรีโนเวตครั้งนี้ทั้งเจ้าของร้านและรุ่นน้องที่มาช่วยตกแต่งต่างมีความเห็นว่า อยากเก็บองค์ประกอบบางอย่างไว้ เพื่อย้อนรำลึกถึงวันวาน ไม่ว่าจะเป็นบานประตูไม้เก่าที่เปิดสู่พื้นที่ด้านหลัง โดยบนบานประตูยังแปะสติกเกอร์ห้ามสูบบุหรี่ซึ่งเป็นฟ้อนต์รุ่นเก่า รวมถึงโคมไฟแขวนแบบรางที่นิยมในอดีต
ตึกแถวเก่าอายุกว่า 30 ปี เปลี่ยนหน้าที่ใหม่จากคลินิกสู่คาเฟ่ SAN
คุณหม่อน-ศักรนันทน์ เปี่ยมสัมฤทธิ์ เจ้าของร้านที่รับบทบาริสต้าด้วยตัวเอง
ผนังจากที่เคยเป็นผนังอะลูมิเนียมลูกฟูกแบบคลินิกยุคเก่า ได้เปลี่ยนใหม่เป็นผนังกระจกใส
ส่วนผนังหน้าร้านจากที่เคยเป็นผนังอะลูมิเนียมลูกฟูก ให้บรรยากาศแบบคลินิกยุคเก่า ได้รับการเปลี่ยนใหม่ให้ฝั่งที่อยู่ตรงกับเคาน์เตอร์บาร์กลายเป็นผนังกระจกใสจนเกือบชิดเพดาน เพื่อเปิดให้มองเห็นบรรยากาศความเคลื่อนไหวภายในได้ ส่วนประตูทางเข้าอีกฝั่ง ยังคงรูปแบบประตูเดิมของคลินิกไว้ โดยตอนเช้าและบ่ายแสงธรรมชาติจะสาดเข้ามาช่วยเพิ่มมิติของแสงเงา และเพิ่มความสว่าง ภายในโปรงโล่งด้วยโถงดับเบิ้ลสเปซ มองขึ้นไปเห็นชั้นลอย ซึ่งในอนาคตจะปรับเป็นแกลเลอรี่จัดแสดงงานศิลปะต่อไป
ภายในโปรงโล่งด้วยโถงดับเบิ้ลสเปซ มองขึ้นไปเห็นชั้นลอย ซึ่งในอนาคตจะปรับเป็นแกลเลอรี่จัดแสดงงานศิลปะต่อไป
มองขึ้นไปเห็นชั้นลอย ซึ่งในอนาคตจะปรับเป็นแกลเลอรี่จัดแสดงงานศิลปะต่อไป
การวางแปลนเคาน์เตอร์บาร์ เลือกวางตรงตำแหน่งงานท่อระบบเดิมเพื่อลดความยุ่งยาก เคาน์เตอร์ต่อประกอบขึ้นจากไม้สัก ซึ่งมีทั้งความทนทาน และสีสันสวยงาม แก้ปัญหาพื้นที่แคบด้วยการติดกระจกเงาตรงผนัง ช่วยหลอกตาให้ดูเหมือนร้านมีพื้นที่ลึกยาวออกไป ริมผนังกระจกทำที่นั่งไม้แนวยาวสำหรับนั่งรอกาแฟ เป็นอีกมุมที่นั่งสบาย สามารถพูดคุยกับคุณหม่อนเจ้าของร้านได้อย่างเป็นกันเอง
การวางแปลนเคาน์เตอร์บาร์ เลือกวางตรงตำแหน่งงานท่อระบบเดิมเพื่อลดความยุ่งยาก เคาน์เตอร์ต่อประกอบขึ้นจากไม้สัก ซึ่งมีทั้งความทนทาน และสีสันสวยงาม
เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นแบบลอยตัว เน้นไม้จริงไม่ว่าจะเป็นไม้สัก และไม้ประดู่ ถือเป็นองค์ประกอบที่ช่วยเพิ่มความโคซี่ ตัดกับผนังสีเทาจากแผ่นวีว่า บอร์ด ลายคอนกรีตเทียม เสริมบรรยากาศให้เกิดมุมผนังเท่ ๆ เข้ากับการตกแต่งที่เน้นไม้ และคอนกรีต โดยมีธีมสีหลักอย่าง สีเทา สีน้ำตาล และโลหะ ก่อนจะเติมความโดดเด่นด้วยสีน้ำเงิน ที่ปรากฏอยู่บนกราฟิกโลโก้ร้าน สีของเก้าอี้ และโมเสกที่ติดอยู่บนผนังหลังเคาน์เตอร์ดูไม่เรียบเกินไป
ผนังสีเทาจากแผ่นวีว่า บอร์ด ลายคอนกรีตเทียม เสริมบรรยากาศให้เกิดมุมผนังเท่ ๆ เข้ากับการตกแต่งที่เน้นไม้ และคอนกรีต
ส่วนชื่อของคาเฟ่ SAN หรือ ซาน นั้น มีที่มาจากตึกแถวเลขที่ 3 อีกทั้งยังพ้องเสียงกับคำว่า SAN ในภาษาญี่ปุ่น และเลข 3 ยังเป็นเลขความหมายดีในความเชื่อของคนจีน นั่นจึงเป็นไอเดียต่อยอดสู่การออกแบบโลโก้ด้วยสัญลักษณ์เมล็ดกาแฟ 3 เมล็ด โดยใช้สีน้ำเงินเป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งเป็นสีสันที่สดใส ตัดกับสีเขียวของใบไม้ ซึ่งมาจากไม้ฟอร์มสวยที่เจ้าของเลือกมาตกแต่งด้วยตนเอง
Matcha Clear อีกหนึ่งเมนู Non Coffee ที่อยากแนะนำ อร่อยถูกใจสายมัทฉะเลิฟเวอร์แน่นอน
Hazelnut Milk หอมหวานกลมกล่อม
Craft Cola สดชื่น ๆ ดับร้อนได้ดี
ที่นี่จึงเป็นคาเฟ่ขนาดเล็กช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ผู้คนในตลาดหนองมน ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การดื่มกาแฟดี ๆ ในราคาย่อมเยา มีความเป็นมิตร และกลมกลืนไปกับบริบทรอบ ๆ ด้วยการยังคงบรรยากาศที่เชื่อมโยงกับภาพคลินิกเก่าสถานที่ที่ชาวชุมชนคุ้นเคย สู่คาเฟ่ที่นับเป็นอีกหนึ่งสีสันในการสร้างความเคลื่อนไหวให้แก่ตลาดหนองมน ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยว และเหล่าคาเฟ่ฮอปปิ้งให้อยากมาเยี่ยมเยือน
ที่ตั้ง
ซอยสุขุมวิท 10 (ร้านหมอจรุง) เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
เปิด 7.30 -16.30 น. ทุกวัน (ปิดเฉพาะวันอังคาร)
โทร. 06-3247-8362
เจ้าของ: คุณศักรนันทน์ เปี่ยมสัมฤทธิ์
ตกแต่ง: คุณชยานันท์ จันทรประยูร
ออกแบบ Logo Design: yuckland
เรื่อง: Phattaraphon
ภาพ: กรานต์ชนก บุญบำรุง
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา