6 มิ.ย. เวลา 07:08 • ปรัชญา

”...1 ในความสุขของมนุษย์ คือ การไม่ครองครองสิ่งใดเลย“

...
การเลือก สิ่งของ บางอย่าง เข้ามาในชีวิต
บางอย่างนั้น จะยังอยู่ต่อไป แม้เราเสียชีวิตไปแล้ว
...
การเลือก สิ่งของ บางอย่าง เข้ามาในชีวิต
ทั้งที่เป็นสิ่งของทั่วไป มีชีวิต หรือไม่มีชีวิต
จึงต้องนึกให้ดีก่อน ว่าต้องเป็นอะไร
และนึกถึงตอนที่เราไม่มีชีวิต อยู่ด้วย ยิ่งดี
หากเราตายไปแล้ว
สิ่งของเหล่านั้น จะอยู่อย่างไร อยู่ตรงไหนต่อไป
...
ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ
ผมเรียนรู้หลังจากที่ไปรื้อ สมบัติ และ สิ่งของ
ของรุ่นพี่ที่ตายไปแล้ว ก่อนที่จะได้ทำ พินัยกรรม
ญาติๆ สับสนกับ สิ่งของ ทุกชิ้น ว่า สิ่งของเหล่านั้น
ควรจะอยู่อย่างไร อยู่ตรงไหน ต่อไปต้องเป็นของใคร
...
1 ในความสุขของมนุษย์ คือ
การไม่ครอบครองสิ่งใดๆ เลย
เพราะจะได้ไม่กังวล และไม่ต้องแสดงความเป็นเจ้าของ
เพราะถ้าเป็นเจ้าของแล้ว เรามักจะหึงหวงแหน สิ่งของเหล่านั้นเสมอ
...
1 ในความสุขของมนุษย์ คือ
การไม่ครอบครองสิ่งใดๆ เลย
เพราะจะได้ไม่กังวล และไม่ต้องแสดงความเป็นเจ้าของ
เพราะถ้าเป็นเจ้าของแล้ว
เรามักจะหึงหวงแหน สิ่งของเหล่านั้นเสมอ
ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ
โฆษณา