6 มิ.ย. เวลา 13:17 • การศึกษา
อ่านคำถามและคำตอบของแต่ละท่านทำให้นึกถึง วัฒนธรรม ความเชื่อ ความสัมพันธ์ ความผูกพันต่อกันของคนไทยที่มีความสัมพันธ์ผูกพันธ์กันของครอบครัว ญาติพี่น้อง ญาติผู้ใหญ่ที่นับถือทำให้มีค่านิยม ธรรมเนียมปฏิบัติต่อกันให้แสดงออก เช่นไปลามาไหว้
ซึ่งแนวทางวัฒนธรรมแบบนี้ไม่ได้แสดงออกต่อแค่มนุษย์ที่มีตัวตนเท่านั้น เพราะความเชื่อ ความสัมพันธ์ ความผูกพันต่อผู้อื่นที่ไม่ได้เจาะจงแค่มนุษย์บนโลกนี้เท่านั้น แต่รวมไปถึงเทพยดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วตามแนวพุทธ ทำให้เกิดค่านิยมธรรมเนียมปฏิบัติต่อกันเกิดขึ้นเช่นทำบุญขึ้นบ้านใหม่
ส่วนเรื่องการย้ายบ้านส่วนตัวก็ไม่คุ้นว่าจะมีรูปแบบเป็นกิจลักษณะในเรื่องความสัมพันธ์กับผู้ที่ไม่ใช่มนุษย์ แต่จากความคิดเห็นในนี้ทำให้รู้สึกว่ามันก็ยังมีอิทธิพลความเชื่อที่มีอยู่แล้วที่ทำให้มีผู้ที่ให้ความคิดเห็นถึงการมีแนวทางปฏบัติในช่วงย้ายบ้านด้วย
เข้าใจว่าส่วนหนึ่งสร้างสรรค์ความคิดเห็นขึ้นเมื่อได้มีคำถามนี้ ซึ่งก็สะท้อนถึงความเชื่อที่มีอยู่ก่อนแล้วมีอิทธิพลต่อความคิดความรู้สึกของผู้คนที่มีผลต่อการเลือกแนวทางปฏิบัติ
จากคำถามนี้ และการทบทวน สร้างสรรค์คำตอบนี้ ทำให้รู้สึกในใจว่าการปฏิบัติต่อผู้อื่นที่ไม่ใช่แค่มนุษย์บนโลก หรือผู้ที่ล่วงลับไปแล้วในวาระต่างๆ น่าสนใจมากขึ้น
โฆษณา