6 มิ.ย. เวลา 16:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เมื่อชนเผ่าในป่า Amazon ได้อินเทอร์เน็ต แล้วโดนมอมเมา และติดหนังโป๊

ชนเผ่า Marubo เป็นชนเผ่าที่อาศัยกันอยู่กระจัดกระจายตามริมแม่น้ำ Itui โดยแทบไม่มีการรบกวนจากภายนอกมาหลายร้อยปี แต่โลกของเขาได้เปลี่ยนไป เพราะ Elon Musk
4
โครงการ Starlink ที่มีการยิงดาวเทียมกว่า 6,000 ดวงทำให้อินเทอร์เน็ตสามารถถูกเข้าถึงได้จากทุกมุมโลก
เมื่อ Elon Musk ได้เดินทางไปยัง Brazil ในปี 2022 และได้เข้าพบประธานาธิบดีในเวลานั้น Jair Bolsonaro และเปิดตัวโครงการที่ทำให้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้จากป่า Amazon ทำให้ชนเผ่านี้อยากเข้าถึงบ้าง และได้ขอความช่วยเหลือจากหลายแห่ง จนได้ความช่วยเหลือจาก Allyson Reneau และหวังว่ามันจะสร้างความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เช่น อาจจะใช้ติดต่อขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ หากมีใครโดนงูกัด หรือใช้ประชุมระหว่างหมู่บ้าน เป็นต้น
4
แต่แล้ว ภายในระยะเวลาเพียง 9 เดือน สังคมของชนเผ่านี้ก็เปลี่ยนไปจริงๆ แต่ในทางที่ไม่ได้คาดหวังเอาไว้ ชาวบ้านสมัครใช้บริการโซเชียลต่างๆ ติดการเล่นโซเชียล ดูโน่น ดูนี่ จนไม่เป็นอันทำงาน ไม่กินข้าว ไม่นอน จนในที่สุดผู้นำเผ่าต้องจำกัดเวลาการใช้งานให้ใช้ได้แค่ 2 ชั่วโมงตอนเช้า 5 ชั่วโมงตอนเย็น และทั้งวันอาทิตย์เท่านั้น
6
มิหนำซ้ำ สมาชิกชนเผ่าจำนวนมากกลับติดหนังโป๊งอมแงม เริ่มแสดงออกทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง และมีพฤติกรรมทางเพศที่ส่อแววก้าวร้าวมากขึ้น แถมบางคนยังติดเกมแบบ first person shooter จนคนอื่นๆ กังวลอีกด้วย
3
อนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไปไม่รู้ แต่ดูเหมือนว่า การมาของอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้อาวุโสในชนเผ่ากังวลถึงการรักษาเอกลักษณ์ของเผ่าของตนในอนาคต ที่ต้องแลกกับความสะดวกสบาย และโอกาสทางการศึกษาที่มาพร้อมกับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต
3
อ้างอิง :
1
โฆษณา