7 มิ.ย. เวลา 02:00 • สุขภาพ

ผลกระทบของหน้าจอดิจิทัลต่อเด็กปฐมวัย

ในปัจจุบัน เด็กเล็กส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่กับหน้าจออิเล็กทรอนิกส์เแ็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน งานวิจัยล่าสุดจากทีมวิจัยนานาชาติได้ทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบเพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้เวลาหน้าจอของเด็กปฐมวัยอายุ 0-5 ปี ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ปัจจัยต่างๆ เช่น การมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในห้องนอนเด็ก พฤติกรรมการใช้หน้าจอของพ่อแม่ การเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้ในบ้าน และบรรทัดฐานการใช้หน้าจอในบ้าน มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับปริมาณเวลาหน้าจอของเด็กปฐมวัย
ขณะที่ปัจจัยอย่างระยะเวลาการนอนหลับ สภาพแวดล้อมในบ้าน การให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางกายภาพ การกำกับดูแลเรื่องการใช้หน้าจอโดยพ่อแม่ การอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็ก และความเชื่อมั่นของพ่อแม่ในการจัดการเรื่องนี้ กลับมีความสัมพันธ์เชิงลบ
อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบหลักฐานชัดเจนว่าปัจจัยด้านเพศ ดัชนีมวลกาย การมีกิจกรรมทางกาย อารมณ์นิสัย จำนวนพี่น้อง การเป็นลูกคนแรก ปัจจัยด้านย่านที่อยู่อาศัย สถานะทางเศรษฐกิจสังคม สถานภาพสมรส กิจกรรมทางกายของพ่อแม่ น้ำหนักตัว ภาวะซึมเศร้า ความเป็นอยู่ เพศ อายุ และความหวังในสิ่งดี
ๆ จะสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้หน้าจอของเด็ก
ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นความสำคัญของการกำหนดข้อแนะนำและนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้หน้าจอสำหรับเด็กปฐมวัย รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อพัฒนาการที่เหมาะสม เช่น การจำกัดจำนวนอุปกรณ์หน้าจอในบ้าน การเป็นแบบอย่างที่ดีของพ่อแม่ในการใช้หน้าจออย่างสร้างสรรค์ การส่งเสริมให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์ตรงกับคนและธรรมชาติ การฝึกทักษะการควบคุมตนเองในการใช้หน้าจอ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีด้วยวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ยังมีข้อจำกัดในด้านจำนวนและคุณภาพ จึงต้องมีการศึกษาวิจัยทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจปรากฏการณ์นี้อย่างรอบด้านและชัดเจนยิ่งขึ้น ข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการออกแบบมาตรการส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยเติบโตอย่างมีคุณภาพในยุคดิจิทัล​​​​​​​​​​​​​​​​
อ้างอิง
Veldman SLC, Altenburg TM, Chinapaw MJM, Gubbels JS. Correlates of screen time in the early years (0-5 years): A systematic review. Prev Med Rep. 2023 Apr 19;33:102214. doi: 10.1016/j.pmedr.2023.102214. PMID: 37223568; PMCID: PMC10201873.
โฆษณา