7 มิ.ย. เวลา 02:03 • ปรัชญา

”จงควบคุมตัวเอง ด้วยการสร้างและการมีนิสัยที่ดี“

หากมี 1 สิ่งในชีวิตที่ต้องเลือกควบคุมได้
จงเลือกควบคุม นิสัย ตัวเอง
...
จงระวังความคิด เพราะความคิดจะกลายเป็นคำพูด
จงระวังคำพูด เพราะคำพูดจะกลายเป็นการกระทำ
จงระวังการกระทำ เพราะการกระทำจะกลายเป็นนิสัย
จงระวังนิสัย เพราะนิสัยจะกลายเป็นบุคลิก
จงระวังบุคลิก เพราะบุคลิกจะกลายเป็นชะตากรรม
(มหาตมะ คานธี)
...
ตัวแปรต้น ในการใช้ชีวิต คือ นิสัย
ตัวแปรตาม คือ การแสดงออกทั้งความคิด, คำพูด, การกระทำ และ บุคลิก
...
ทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ล้วน เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้
ถึงเราจะ พยายามควบคุมให้เป็นไปตามที่อยากให้เป็น
แต่สุดท้ายก็ มีความเป็นไปได้ว่า จะไม่เป็นไปตามนั้น เช่นกัน
...
ที่สุด ก็มานั่ง เตือนตัวเองว่า
ทุกสิ่งล้วนเป็นไม่เป็นไปตามที่เราต้องการทั้งหมด
...
การควบคุมและฝึก นิสัย ตัวเอง
ให้ ยอมรับในความไม่เป็นไปตามความต้องการ
จึงเป็นอีก 1 นิสัย ที่ทำให้เรา
ใช้ชีวิตในแต่ละวัน ได้อย่าง ไม่ทุกข์มากนัก
...
ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ
เราจะมีนิสัยที่ดีได้ ก็ต้องสร้างนิสัยที่ดี
และฝึกนิสัยที่ดีอย่างสม่ำเสมอ
เพราะ นิสัย จะเป็นจุดเริ่มต้น
การเป็นตัวตนของเราเอง ตลอดไป
โฆษณา