7 มิ.ย. เวลา 02:54 • การตลาด

สรุปข้อมูลเด็ดจาก TikTok Playbook เผยกลยุทธ์การตลาดครองใจตลาดแฟชั่นและค้าปลีก

พร้อมแนวทางเพิ่มยอดขายบน TikTok
TikTok กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งนั่นทำให้หลาย ๆ ธุรกิจไม่อาจมองข้ามแพลตฟอร์มนี้ไปได้ หากอยากเติบโตและเพิ่มยอดขายท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด
เคยสงสัยไหมว่าเหล่าแบรนด์แฟชั่นชั้นนำและธุรกิจค้าปลีกดัง ๆ เขาใช้ TikTok เพื่อโปรโมทสินค้าและเพิ่มยอดขายกันยังไง? ถ้าอยากรู้ เรามีคำตอบ!
จากคู่มือ "TikTok for Fashion & Retail" ฉบับพิเศษนี้ จะพาทุกคนไปเจาะลึกทุกเรื่องที่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในแวดวงแฟชั่นและค้าปลีกควรรู้ ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ล่าสุด พฤติกรรมของผู้ใช้ TikTok กลยุทธ์การตลาดที่ใช้ได้ผล ไปจนถึงเทคนิคเพิ่มยอดขาย เรียกได้ว่าเป็นคู่มือครบวงจรจริงๆ
เชื่อว่าหลังจากได้อ่านแล้ว ทุกคนจะได้แนวคิดและไอเดียดี ๆ ไปต่อยอดธุรกิจบน TikTok ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น พร้อมแล้วไปดูกันเลยว่าเนื้อหาจะเข้มข้นแค่ไหน มีอะไรน่าสนใจบ้าง มาเริ่มกันเลย!
TikTok เหมาะกับธุรกิจยังไง
- TikTok เป็นแพลตฟอร์มความบันเทิงที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคน
- 70% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน
- 82% ของผู้ใช้ TikTok กล่าวว่าการมีส่วนร่วมเป็นจุดแข็งของ TikTok
- 52% ของ SMB สังเกตเห็นผลกระทบต่อยอดขายจากการโฆษณาบน TikTok
TikTok เป็นแพลตฟอร์มความบันเทิงที่มีการเติบโตสูงมาก มีอิทธิพลต่อวงการสื่อและนำเสนอโอกาสที่เป็นเอกลักษณ์และน่าตื่นเต้นสำหรับแบรนด์จากทุกอุตสาหกรรม ความสามารถในการดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ของ TikTok ผสมผสานกับโซลูชันการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMBs) มีโอกาสที่จะเติบโต
และยังเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสทางธุรกิจมากมายให้กับแบรนด์แฟชั่นและค้าปลีกบน TikTok ธุรกิจสามารถสื่อสารคุณค่าหลักของแบรนด์ได้อย่างสนุกสนานและเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการแพร่กระจายความสุข การสนับสนุนให้ทุกคนแสดงตัวตนที่แท้จริง หรือการเฉลิมฉลองความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล ผ่านเนื้อหาวิดีโอสั้นที่สร้างสรรค์และดึงดูดใจ
เป็นพื้นที่ให้ผู้คนได้ค้นพบเทรนด์และสไตล์ใหม่ๆ ในวงการแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ก่อนใคร ซึ่งถือเป็นโอกาสทองสำหรับแบรนด์ในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจและพร้อมจะลองสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
สิ่งที่น่าสนใจคือ สถิติพบว่าผู้ใช้ TikTok กว่า 52% ที่เห็นเนื้อหาของแบรนด์ขนาดเล็กถึงกลาง (SMB) บนแพลตฟอร์มนี้ มีการซื้อสินค้าจากแบรนด์นั้นๆ ต่อในภายหลัง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลและประสิทธิภาพของ TikTok ในการสร้างการรับรู้แบรนด์ กระตุ้นความสนใจ และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้อย่างเป็นรูปธรรม
สิ่งที่ผู้ใช้ TikTok ต้องการ
- ผู้ใช้ TikTok ต้องการให้ผู้ค้าปลีกออนไลน์จัดส่งฟรีและมีความคิดเห็นที่โปร่งใส
- ปัจจัยที่ช่วยให้ผู้ใช้ TikTok ตัดสินใจซื้อ คือ ราคา การบริการลูกค้า และความยั่งยืน
- 3 ใน 4 (75%) ของผู้ใช้ TikTok กล่าวว่าราคาช่วยให้พวกเขาตัดสินใจว่าจะซื้อจากผู้ค้าปลีกออนไลน์ร้านไหน แบรนด์อีคอมเมิร์ซที่ต้องการโดดเด่นควรนำเสนอข้อความด้านราคาที่แข่งขันได้
เวลาจะตัดสินใจซื้อสินค้า ผู้ใช้ TikTok บอกว่าสิ่งต่อไปนี้สำคัญ:
- ร้านค้าออนไลน์แสดงรีวิวของสินค้า (68%)
- คำแนะนำของร้านค้าออนไลน์จากเพื่อน (68%)
- ร้านค้าออนไลน์มีโค้ดส่วนลด/ข้อเสนอ (66%)
- ประสบการณ์ก่อนหน้ากับร้านค้าออนไลน์ (64%)
TikTok มีเครื่องมือโฆษณาที่ทรงพลัง ซึ่งสามารถช่วยให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หนึ่งในเครื่องมือที่โดดเด่นคือ TikTok Ads Manager ซึ่งเปิดโอกาสให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มผู้ชมเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และเพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ได้โดยตรง สิ่งที่น่าสนใจคือ แพลตฟอร์มนี้มีความยืดหยุ่นสูงในแง่ของการจัดการงบประมาณและการกำหนดราคาประมูล ทำให้ธุรกิจสามารถควบคุมต้นทุนโฆษณาได้อย่างเต็มที่ ตามงบประมาณที่มี
นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถปรับแต่งรายละเอียดของแคมเปญได้ตรงตามวัตถุประสงค์ทางธุรกิจที่หลากหลาย ตั้งแต่การสร้างและขยายฐานชุมชนออนไลน์ การเพิ่มการรับรู้และจดจำในแบรนด์ ไปจนถึงการผลักดันให้เกิดการซื้อสินค้าหรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
ด้วยฟีเจอร์อันหลากหลายเหล่านี้ TikTok Ads Manager จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตและประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม TikTok ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์ การขยายฐานลูกค้า หรือการเพิ่มยอดขาย ทั้งหมดนี้สามารถทำได้ด้วยเครื่องมือเดียวที่ครอบคลุมและใช้งานง่ายอย่าง TikTok Ads Manager
การเข้าถึงผู้ชม และค้นพบผู้ชมใหม่
Custom Audiences เป็นเหมือนกับเครื่องมือพิเศษที่ช่วยให้เราเลือกกลุ่มคนที่จะเห็นโฆษณาของเราบน TikTok ได้แบบเจาะจง โดยเราสามารถเลือกคนกลุ่มนี้ได้จากลูกค้าที่เคยซื้อของหรือติดต่อกับเรามาก่อน หรือจากคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณา TikTok ของเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง พูดง่ายๆ ก็คือ Custom Audiences ทำให้เราสามารถโฆษณาไปยังคนที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าหรือบริการของเราได้อย่างแม่นยำนั่นเอง
ประโยชน์ของการใช้ Custom Audiences ก็คือ
1. เราสามารถทำการตลาดซ้ำ (Remarketing) กับลูกค้าเก่าบน TikTok ได้ เพื่อให้เขากลับมาซื้อของเราอีก
2. หรือเราจะใช้เป็นตัวกรองเพื่อไม่ให้โฆษณาไปปรากฎกับลูกค้าที่เพิ่งซื้อของไปแล้วก็ได้ จะได้ไม่เป็นการรบกวนลูกค้ามากเกินไป
3. และเราสามารถใช้ Custom Audiences เพื่อหาลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีลักษณะคล้ายกับลูกค้าเดิมของเราได้ด้วย เรียกว่า Lookalike Audiences
การใช้ Custom Audiences จะช่วยให้เราใช้เม็ดเงินโฆษณาอย่างคุ้มค่ามากที่สุด เพราะโฆษณาจะไปปรากฎเฉพาะกับกลุ่มคนที่มีโอกาสสูงในการซื้อสินค้าของเรานั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ธุรกิจบน TikTok ไม่ควรพลาดเลยล่ะ
ขับเคลื่อนยอดขายสินค้าและการมีส่วนร่วมด้วยโซลูชั่นอีคอมเมิร์ซ
TikTok มีเครื่องมือเจ๋ง ๆ ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ขายของดีขึ้น แถมยังทำให้คนมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของเรามากขึ้นด้วย
อย่างแรกเลยคือ "Video Shopping Ads" (VSA) โฆษณาที่ใช้วิดีโอเป็นตัวดึงดูดให้คนมาช้อปปิ้ง ข้อดีของ VSA คือรวมข้อดีของโฆษณาแบบเดิมเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ยกตัวอย่างเช่น VSA มีฟีเจอร์ที่สามารถสร้างเนื้อหาโฆษณาให้เองอัตโนมัติ แถมยังปรับหน้าร้านให้ดูน่าสนใจตามสินค้าที่ลูกค้าชอบได้ อีกอันที่น่าสนใจคือ "LIVE Shopping Ads" จะเหมือนเป็นการยิงโฆษณาไปที่ไลฟ์สด ซึ่งจะช่วยเพิ่มคนดู เพิ่มโอกาสที่คนจะเห็นสินค้าของเรา จนถึงขั้นอยากซื้อ และตัดสินใจซื้อจริง ๆ
การนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้วย Catalog Carousel
Catalog Carousel เป็นรูปแบบโฆษณาที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ TikTok สามารถเลื่อนดูภาพสินค้าต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย คล้ายกับการเลื่อนดูสินค้าในแคตตาล็อกออนไลน์ ผู้ใช้สามารถควบคุมความเร็วในการดูได้ตามต้องการ ทำให้รับชมสินค้าได้อย่างใกล้ชิดและละเอียดมากขึ้น
จุดเด่นของ Catalog Carousel คือการนำเสนอสินค้าที่เฉพาะเจาะจงและตรงใจลูกค้าแต่ละคนมากขึ้น ด้วยการใช้ข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์หรือแอปของลูกค้า แบรนด์สามารถแนะนำสินค้าที่คาดว่าจะถูกใจลูกค้าเป็นพิเศษได้ เรียกว่าเป็นการทำ Personalized Recommendations นั่นเอง
นอกจากนี้ระบบยังสามารถค้นหากลุ่มผู้ใช้ที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าในหมวดหมู่ใกล้เคียงกัน เพื่อขยายฐานลูกค้าเป้าหมายได้กว้างขึ้น และเลือกแสดงโฆษณากับผู้ใช้ที่มีโอกาสสูงในการคลิกเข้าชมโฆษณาด้วย
หากต้องการสร้างวิดีโอที่น่าสนใจบน TikTok ให้นึกถึงสิ่งเหล่านี้:
1. คอนเทนต์ต้องโดนใจผู้ชม
- ผู้ใช้ TikTok ชอบเคล็ดลับ เทคนิค และไอเดียใหม่ๆ
- ลองทำวิดีโอสอนเรื่องที่มีประโยชน์ เช่น การเงิน อสังหาฯ หรือเทคนิคการทำงาน
2. บอกประโยชน์ของสินค้า/บริการตั้งแต่ต้น
- ต้องจับความสนใจผู้ชมให้ได้ตั้งแต่วินาทีแรก
- ลองเล่าว่าสินค้า/บริการจะช่วยให้ชีวิตของผู้ชมดีขึ้นยังไง หรือช่วยแก้ปัญหาที่ผู้ชมกำลังเจอได้อย่างไร
3. ให้ผู้ชมเห็นภาพว่าสินค้า/บริการเข้ากับไลฟ์สไตล์ในฝันของพวกเขายังไง
- มีไลฟ์สไตล์แบบไหนที่ผู้ชมอยากมี ลองสร้างภาพนั้นให้เห็น แล้วโชว์ว่าสินค้า/บริการของคุณจะช่วยให้ไปถึงเป้าหมายนั้นได้ยังไง
4. ตลอดคลิป เน้นย้ำคุณค่าและประโยชน์ของแบรนด์เรา
- ทำให้ผู้ชมไว้วางใจและสนใจในแบรนด์มากขึ้นเรื่อยๆ
- หาวิธีแสดงให้เห็นว่าแบรนด์เราพัฒนาชีวิตหรือแก้ปัญหาได้จริง เช่น ยกตัวอย่าง เล่าสตอรี่
5. ปิดท้ายด้วย Call to Action ที่ชัดเจนและน่าสนใจ
- บอกให้ผู้ชมรู้ว่าต้องทำอะไรต่อ เช่น กดไลค์ แชร์ หรือคลิกลิงก์
- พูด Call to Action แบบเป็นมืออาชีพ ตรงประเด็น ชวนให้อยากทำตาม
วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการสร้างคอนเทนต์ออร์แกนิกเพื่อสร้างตัวตนให้กับแบรนด์บน TikTok
1. คอนเทนต์ออร์แกนิกที่ปังบน TikTok มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น:
- การรีวิวหรือลองใช้สินค้า ให้คนดูเห็นของจริง
- แกะกล่องสินค้า (Unboxing) เพิ่มความตื่นเต้น
- ทำ Listicles หรือคอนเทนต์แบบลิสต์รายการ อ่านง่าย เข้าใจเร็ว
- การโชว์ Community ของแบรนด์ สร้างความรู้สึกเป็นกันเอง
- การนำเสนอสินค้าหลากสีหลายไซส์ ให้เห็นความหลากหลาย
2. ลองหาวิธีเล่าสตอรี่แบบที่ไม่เหมือนใคร อาจจะเป็น:
- มุมมองของผู้ก่อตั้งแบรนด์ ให้ความรู้สึกเป็นกันเอง
- ถ่าย Vlog ไลฟ์สไตล์ประจำวัน ดูสบายๆ เป็นธรรมชาติ
- จัดอีเวนต์หรือโปรโมชันพิเศษ เพิ่มความพิเศษให้ลูกค้า
- ผสมผสานความเสมือนจริงและของจริง สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ
3. พยายามโพสต์เนื้อหาสม่ำเสมอ และมิกซ์ประเภทคอนเทนต์ให้หลากหลาย
- โดยเฉลี่ยแล้ว บัญชีธุรกิจที่ผ่านการยืนยันบน TikTok มักจะโพสต์ประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งถือเป็นความถี่ที่ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป พอให้แบรนด์ได้อัปเดทเนื้อหาสม่ำเสมอ แต่ก็ไม่รบกวนผู้ชมจนรู้สึกเบื่อหรืออึดอัด
- สำหรับแบรนด์ 100 อันดับแรกที่มีอัตราการมีส่วนร่วมสูงสุดบน TikTok นั้นจะโพสต์บ่อยกว่าค่าเฉลี่ยนิดหน่อย อยู่ที่ราว 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งก็เป็นเรทที่ไม่ได้สูงมากนัก แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้แบรนด์อยู่ในความสนใจของผู้ชมอย่างต่อเนื่อง
4. อย่าปล่อยให้คอนเทนต์ดีๆ สูญเปล่า ต่อยอดให้คุ้ม
- เลือกคอนเทนต์ออร์แกนิกที่ปังสุดๆ แล้วเอามาทำเป็นโฆษณา Spark Ad
- ใช้กับแคมเปญที่มีเป้าหมายเพิ่มยอดเข้าเว็บ หรือที่เรียกว่า Web Conversion Campaign
- จะช่วยให้คอนเทนต์เวิร์คหนักขึ้น เข้าถึงคนได้มากขึ้น แถมยังเห็นผลชัดกับแบรนด์ด้วย
รูปแบบการเล่าเรื่องที่ไม่เหมือนใคร
- Founder POV: การนำเสนอเรื่องราวของแบรนด์ผ่านสายตาของผู้ก่อตั้ง ช่วยสร้างความเป็นกันเองและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เพราะผู้ชมจะได้เห็นถึงวิสัยทัศน์ ความตั้งใจ และเบื้องหลังการสร้างแบรนด์นั้นๆ
- Vlog: การรีวิวหรือแสดงการใช้งานสินค้าผ่านรูปแบบวิดีโอบล็อก หรือ Vlog ด้วยสไตล์ที่เป็นธรรมชาติ จะช่วยให้ผู้ชมเห็นภาพการใช้งานจริง เกิดความรู้สึกเชื่อมต่อและอินไปกับเนื้อหามากขึ้น
- Special occasions: การโปรโมตสินค้าให้เหมาะกับเทศกาลหรือช่วงเวลาพิเศษต่างๆ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและความเกี่ยวข้องกับผู้ชมในช่วงนั้นๆ อาจเป็นไอเดียของขวัญช่วงวันหยุด หรือลุคที่เหมาะกับซีซั่นใหม่ เป็นต้น
- Virtual & Real: การนำเสนอสินค้าทั้งในรูปแบบออนไลน์และบนตัวคนจริง จะช่วยให้ผู้ชมเห็นภาพที่ชัดเจนและครบถ้วนมากขึ้น ว่าสินค้าหน้าตาเป็นอย่างไร ใส่แล้วออกมาเป็นอย่างไร มีทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เพื่อให้ผู้ชมตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
และสุดท้าย คือ กลยุทธ์ Always-on สำหรับช่วงเวลาสำคัญตามฤดูกาล
กลยุทธ์ Always-on คือการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ ซึ่งเป็นโอกาสทองในการเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์
- เริ่มสร้างฐานผู้ชมตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนถึงช่วงไฮซีซั่น เพื่อให้แบรนด์มีเวลาเรียนรู้และทำความเข้าใจลูกค้ามากขึ้น รวมถึงมีโอกาสทดสอบและปรับปรุงแคมเปญให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ก่อนถึงช่วงเวลาสำคัญ นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกค้าคุ้นชินกับแบรนด์ จดจำแบรนด์ได้ดีขึ้นเมื่อถึงช่วงไฮซีซั่นด้วย
- การหาลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ต้นทุนต่อการซื้อ (CPA) ลดลง ในขณะที่ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROAS) และอัตราการซื้อ (CVR) สูงขึ้น เพราะเป็นการขยายฐานลูกค้าที่สนใจในสินค้าและมีแนวโน้มซื้อสูง จึงเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญโดยรวม
- ให้เรียนรู้และปรับปรุงแคมเปญอยู่เสมอ ตามข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกลุ่มเป้าหมาย การกำหนดกลยุทธ์ต่างๆ รูปแบบเนื้อหาที่สร้างสรรค์ เพื่อให้แคมเปญมีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในช่วงไฮซีซั่นนั้นๆ
ใครที่สนใจศึกษารายละเอียดให้มากกว่านี้ก็สามารถดาวน์โหลด TikTok Fashion & Retail Playbook ได้ฟรี! ที่ลิงก์นี้ได้เลยค่ะ: https://bit.ly/4bN41R1
โฆษณา