7 มิ.ย. เวลา 03:27 • ไลฟ์สไตล์
ปล่อยวางในที่นี้คือปล่อยวางจากความคิด ยกตัวอย่างเช่นเมื่อเราคิดถึงอดีตที่ทำให้เราเสียใจ จิตเราไปที่ความคิดนี้แล้วเรายึดความคิดนี้มั้ย คนส่วนมากไม่ได้สังเกตุว่าเราอยู่ได้ 4 ที่วนไปวนมาคือ คิดถึงอดีต ปรุงแต่งอนาคต รู้สึกถึงการมีอยู่ของร่างกาย รู้สึกสุขทุกข์เฉยๆ วนเวียนแค่นี้ ถ้าผู้ที่ปล่อยวางความคิดเหล่านี้ได้คือจะอยู่กับปัจจุบันเมื่อมีความคิดอดีต ปรุงแต่งอนาคตผุดเกิดขึ้นก็สละทิ้ง และแม้รู้สึกสุขก็สละทิ้ง ทุกขก็วางเฉย
ว่ากันว่าผู้ที่สละทิ้งความคิดได้หรือปล่อยวางได้จะ มีความอดทน ให้รู้จักอภัย มีเมตตาราวย่ายาย มีสง่าราศีราวกษัตริย์
คนเหล่านี้จะไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งใดนอกจากหน้าที่ที่ต้องต้องทำ เพราะงั้นจะไม่ใช่คนที่ไม่รับผิดชอบหรอกค่ะ แต่ตรงกันข้ามจะเป็นผู้ที่ทำทุกสิ่งได้อย่างดี เพราะเมื่อไม่แข่งกับใคร ก็จะไม่มีใครแข่งกับเราได้ เมื่อทำงานสำเร็จแล้วก็ปล่อยไปไม่ยึดถือ ผลงานเหล่านั้นจักยั่งยืน
โฆษณา