7 มิ.ย. เวลา 07:02 • อาหาร

วันนี้คุณกินโดนัทไปกี่ชิ้นแล้ว! 7 มิถุนายน วันโดนัทแห่งชาติ (National Donut Day)

#Onthisday ทำไมโดนัทต้องมีรู! สำหรับเพื่อนๆ ที่ยังไม่ทราบคำตอบ เรามาดูทฤษฎีที่มีการอธิบายเรื่องนี้กัน
.
มีการเชื่อกันว่าผู้ประดิษฐ์ "รู" ของโดนัท มาจากบนเรือในช่วงปี ค.ศ. 1847 ซึ่งผู้เป็นลูกของ เอลิซาเบธ เกรเกอรี่ ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวดัตช์ที่อพยพเข้ามาอาศัยในสหรัฐฯ เธอได้นำแป้งสาลีใส่ส่วนผสมต่างๆ และมีถั่วเฮเซลนัท นำไปทอดเรียกว่า “โอลีเคิกส์” (olykoeks) เพื่อให้ แฮนสัน เกรเกอรี่ ที่เป็นกับตันเรือไว้กินขณะเดินทาง
.
ซึ่งเมื่อเขาได้กินแล้วกับไม่ชอบแป้งเค้กทอด เพราะมันจะดูเละเพราะน้ำมันที่เยิ้มๆ อยู่ตรงกลาง (ประมาณอมน้ำมัน) เขาเลยเจาะรูตรงกลางแป้งแล้วนำไปทอด ทำให้ไม่อมน้ำมัน ซึ่งนั่นอาจมีความเป็นไปได้ถึงที่มาของ โดนัทมีรู
.
(ผู้เขียนได้อ่านดูในหลายข้อมูลแล้วยังไม่แน่ใจว่า โดนัทถูกทำขึ้นใหม่ อีกชิ้นบนเรือ โดยเจาะรูแล้วนำไปทอดใหม่ หรือคุณแม่ของกัปตันเรือได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ แล้วทำการเจาะรูโดนัทแล้วทอดใหม่)
.
อีกทฤษฎีหนึ่งมีร้านเบเกอรี่ นำเอา bagels วางเป็นกองๆ ตั้งสูงขึ้น โดยมีแท่งไม้หรือเชือกอยู่ตรงกลาง เมื่อผู้ผลิตโดนัทเห็น ก็เลยคิดว่าทำไมไม่วางโดนัทเป็นกองๆ ไว้บนแท่งไม้แทนที่จะใส่ลงในกล่อง (bagels ทำจากแป้งสาลีต้มในน้ำเดือด แล้วนำไปอบ มีลักษณะรูปวงแหวน ต้นกำเนิดในประเทศโปแลนด์ ราวปีค.ศ.1610)
.
มีข้อมูลที่ตำราอาหาร “Küchenmeisterei” จากปี ค.ศ. 1485 มีสูตรเค้กแป้งทอดยัดไส้ที่เรียกว่า “Gefüllte Krapfen” ซึ่งไม่มีน้ำตาล
.
ต้องบอกว่าเกือบทุกวัฒนธรรม มักจะมีเมนูอย่างแป้งทอดบางรูปแบบ ทำให้บอกได้ยากว่า ที่มาของโดนัทจริงๆ ว่ามาจากไหน แต่ในสหรัฐอเมริกา (อาจเรียกได้ว่าบริโภคโดนัทกันมากที่สุด) จุดเริ่มต้นที่โดนัทเป็นที่นิยมกินกัน เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 โดนัทได้โด่งดังจากการนำมาแจกจ่ายโดย อาสาสมัครหญิงสภากาชาดอเมริกัน ซึ่งต่อมาเรียกว่า Donut Dollies
.
หกปีต่อมา Bill Rosenberg ได้เปิดร้าน Dunkin’ Donuts ในเมืองควินซี รัฐแมสซาชูเซตส์ และโดนัทก็ได้กลายเป็นที่นิยมกินกันของชาวอเมริกา และในหลายประเทศทั่วโลก
.
7 มิถุนายน วันโดนัทแห่งชาติ (National Donut Day) เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี ค.ศ. 1938 ในชิคาโก ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อระดมเงินให้กับ Salvation Army เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงความเคารพต่อความกล้าหาญและการรับใช้ของผู้หญิง The Salvation Army
.
ปัจจุบัน วันโดนัทแห่งชาติจะมีการเฉลิมฉลองทุกวันศุกร์แรกของเดือนมิถุนายนของทุกปี และยังเป็นที่รู้กันว่าร้านโดนัทหลายแห่งจะมีทั้งแจกฟรี และส่วนลดพิเศษ (ในประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนนาดา)
.
...
โดนัทกินมากเกินไปก็ไม่ดี แต่ถ้าอยากกินโดนัทจริงๆ ก็กินแต่พอดี หรือลองเลือกตัวเลือกโดนัท Healthy ไว้เป็นอีกทางเลือกเมื่อเวลาอยากกินโดนัท
โฆษณา