7 มิ.ย. เวลา 12:01 • การตลาด
ประเทศไทย

KFC นำร่องหลักสูตรการเรียนที่ยืดหยุ่น แก้ปัญหาเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา

KFC จับมือกองทุนเพื่อความเสมอภาคฯ เดินหน้าโครงการ KFC Bucket Search ปีที่ 2 ค้นหาเด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษา โดยเฉพาะเด็กที่ก้าวพลาด จัดหลักสูตรการเรียนที่ยืดหยุ่น พร้อมเปิดห้องเรียนเคเอฟซี พัฒนาทักษะอาชีพ
ปัญหา ‘เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา’ เป็นวิกฤตที่เรื้อรังมานาน แม้ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหาทางแก้ไขแล้ว แต่ก็ใช่ว่าปัญหานี้จะหมดไปทันที เพราะการตามหาเด็กแต่ละคนที่หล่นหายนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีเด็กและเยาวชนที่ไม่พบข้อมูลในระบบการศึกษา ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงสุดถึง 1.02 ล้านคน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นทุกปี
เปิดสาเหตุเด็กนอกระบบการศึกษา
ส่วนใหญ่มาจากความยากจน
ข้อมูลจาก กสศ.รายงานอีกว่า จากการวิเคราะห์จำนวนเด็กนอกระบบการศึกษา จำแนกตามสาเหตุพบว่า อันดับแรกสาเหตุมาจากความยากจนราว 46.70% ตามด้วยมีปัญหาครอบครัว 16.14% ออกกลางคัน/ ถูกผลักออก 12.03% ไม่ได้รับสวัสดิการด้านการศึกษา 8.88% ปัญหาสุขภาพ 5.91% อยู่ในกระบวนการยุติธรรม 4.93% และได้รับความรุนแรง 3.63% ซึ่งในแต่ละสาเหตุ ยังมีอีกหลายปัจจัยแยกย่อย ถ้าหากไม่แก้ไข ก็จะกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในหลายมิติ
รัฐตั้งเป้า Zero Dropout ภายในปี 2570
การทำงานของรัฐบาลเกี่ยวกับปัญหานี้ ได้มีการดำเนินมาตรการขับเคลื่อนประเทศไทยเพื่อแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) เพื่อติดตามนำเด็กที่ต้องเลิกเรียนกลางคันกลับเข้าสู่การศึกษายืดหยุ่น ตอบโจทย์ชีวิตยุคปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าหมายว่าประเทศไทยจะต้องบรรลุเป้าหมาย Zero Dropout ภายในปี 2570 โดยให้ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นภาครัฐเอกชน ท้องถิ่น ติดตาม ช่วยเหลือ ส่งต่อ และดูแลเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา บูรณาการทำงานร่วมกัน
KFC Bucket Search
เปิดห้องเรียนหลักสูตรนอกกรอบ
ในส่วนของภาคเอกชน เคเอฟซี ประเทศไทย เป็นหนึ่งแบรนด์ที่ลุกขึ้นมาร่วมแก้ปัญหาเด็กนอกระบบการศึกษา ผ่านการพัฒนาทักษะ และศักยภาพให้กับเยาวชนที่ขาดโอกาส โดยเฉพาะเยาวชนที่ก้าวพลาด และต้องการโอกาสที่สอง ซึ่งถือเป็นกลุ่มเยาวชนที่มีความยากและท้าทายที่สุด
จึงได้ร่วมมือกับ กสศ. และศูนย์การเรียนปัญญากัลป์ เดินหน้าโครงการ KFC Bucket Search เป็นปีที่ 2 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กที่หลุดจากระบบการศึกษา โดยมอบโอกาสให้เด็กได้เลือกการเรียนที่เหมาะสมกับตนเอง ‘แบบยืดหยุ่น’ ทั้งด้านเวลาและวิชาเรียน ผ่านทางเลือก Work & Study หรือหลักสูตรวิชาชีพที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละคน ช่วยให้พวกเขาสำเร็จการศึกษา และพึ่งพาตนเองได้
พร้อมเปิดตัว ‘ห้องเรียนเคเอฟซี’ และสร้างหลักสูตรนอกกรอบ หรือ ‘หลักสูตรทักษะอาชีพ และการเป็นผู้ประกอบการ’ เพื่อปลดล็อกกำแพงต้นทุนชีวิตให้กับเด็กไทย โดยเป็นการนำร่องการศึกษายืดหยุ่นที่เด็กสามารถเรียนรู้ผ่านการทำงาน และเรียนไปพร้อมกัน เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในการทำงานกับเคเอฟซี
#ESGUNIVERSE
#KFC
#KFCBucketsearch
#KFCThailand
#ThailandZeroDropout
#กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
#กระทรวงศึกษาธิการ
โฆษณา