7 มิ.ย. เวลา 23:00 • ไลฟ์สไตล์

ทำอย่างไรดี..เมื่อไม่อยากทำอะไรเลย?

หลายคนคงเคยมีทั้งวันที่อารมณ์ดีและอารมณ์ไม่ดี และมักจะมีบางวันที่เรารู้สึกไม่อยากทำอะไรเลย อยากพักผ่อนเฉยๆ ปล่อยให้เวลาไหลผ่านไปอย่างเฉื่อยชา ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะต้องรับมือเมื่อมีความเครียดสะสมหรือต้องออกจาก comfort zone ปกติที่เราเคยมี แล้วหากเรามีอาการแบบนี้แล้วควรทำอย่างไรดีล่ะ?
1. ตรวจสอบจิตใจตัวเอง
บางครั้งอาการไม่อยากทำอะไรเลยอาจจะเกิดจากการพยายามหลีกเลี่ยงการรับมือกับสิ่งที่เราต้องทำ หรือเกิดจากประสบกาณ์ผิดหวังบ่อยครั้งในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ในด้านของร่างกายอาจจะเกิดจากการโหมงานหนักเกินไปจนอ่อนล้า เพราะฉะนั้นการตรวจสอบต้นสายปลายเหตุเสียก่อนย่อมมีทางออกว่าเราควรแก้ปัญหาที่ร่างกายหรือจิตใจ
2. พักผ่อนสักหน่อย
อาการที่ไม่อยากทำอะไรอาจจะเป็นสัญญาณของการ Burn out หรือภาวะหมดไฟ บางทีการอยู่กับตัวเองในช่วงเวลาหนึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถจะทำได้ หรือทำอะไรที่มีความสุข อาจจะเป็นการฟังเพลงที่ชอบบนโซฟานุ่มๆกับสัตว์เลี้ยงในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจ
3. ใจดีกับตัวเองบ้าง
การเมตตาและเห็นอกเห็นใจไม่ได้มีไว้เพื่อทำให้ผู้อื่นรู้สึกดีเท่านั้น การใจดีและมีน้ำใจกับตัวเองก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ การเข้าใจว่าทุกประสบการณ์ในชีวิตของเราคือส่วนหนึ่งของการเกิดมาเป็นมนุษย์ และมนุษย์ทุกคนล้วนมีช่วงเวลาแบบนี้เช่นเดียวกัน ให้โอกาสตัวเองได้พักผ่อนและให้อภัยตัวเองในเรื่องที่ผิดพลาดไป
4. เดินเล่นกับคนที่คุณรักหรือสัตว์เลี้ยงตัวโปรด
การเดินมีประโยชน์มากมาย เช่น เพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดภาวะซึมเศร้า นอกจากนี้การเดินยังช่วยปรับอารมณ์ให้ดียิ่งขึ้นหากได้เดินในสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย
5. พูดคุยกับใครสักคน
หากคุณมีใครสักคนที่พร้อมรับฟังหรือแลกเปลี่ยนความรู้สึกกับคุณได้ก็อาจจะเป็นการช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ หรือถ้าหากคุณไม่อยากจะพูดคุยกับใครการไปนั่งจิบกาแฟในร้านกาแฟสักร้านหนึ่ง ยิ้มให้กับผู้คนหรือทักทายเพื่อนบ้านก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเช่นเดียวกัน
6. เขียนระบายความในใจออกมา
มีงานวิจัยหลายฉบับที่แสดงให้เห็นว่าการเขียนช่วยบำบัดจิตใจได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกับการทำสมาธิคือลดอัตราการเต้นของหัวใจได้ อีกทั้งยังสามารถลดความกังวลและอาการซึทเศร้าได้อีกด้วย
7. เริ่มต้นทำอะไรสักอย่างจากสิ่งเล็กๆ ใกล้ตัว
บางครั้งการทำสิ่งเล็กๆสำเร็จระหว่างวันก็สามารถทำให้อารมณืของเราดีขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น การจัดที่นอน ล้างจานซักผ้าหรือแค่ไหว้พระในบ้าน การหาอะไรทำไม่ให้จิตใจฟุ้งซ๋านก็อาจจะสามารถยกระดับอารมณ์ภายในจิตใจของคุณได้
แต่ถ้าหากว่าทำทั้งหมดนี้แล้วยังมีอาการเบื่อ ไม่อยากทำอะไรเลยติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน การปรึกษาจิตแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการซึมเศร้าไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวหรือน่าอายแต่อย่างใดนะครับ อาการซึมเศร้าเป็นภาวะที่เกิดบาดแผลภายในจิตใจ หากจิตใจบอบช้ำก็ควรได้รับการรักษาไม่ต่างกากการบาดเจ็บทางร่างกายเลยนะครับ
สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจเล็กๆในการใช้ชีวิตของทุกคน ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีของคุณทุกคนครับ
โฆษณา