8 มิ.ย. เวลา 07:00 • หนังสือ

อีกเล่มที่ยืมมาจากแอป TK read

ซึ่งเล่มนี้อ่านนานมาก ยืมหลายรอบมาก ไม่ใช่เพราะหนังสืออ่านยาก แต่เพราะวินดาจัดสรรเวลาไม่ดีเอง🥹
เล่มนี้อ่านไม่ยากออกแนวสนุก ชวนคิดด้วยซ้ำไป แต่อาจต้องใช้สมาธิในการอ่านพอสมควร ชื่นชมคุณนักเขียนที่เล่าเรื่องด้านการให้คำปรึกษาและบำบัดผ่านตัวละครที่เป็นสัตว์ได้อย่างกลมกล่อม และทำให้เราได้สำรวจตัวเอง ได้เอ๊ะ!!! กับพฤติกรรมของคางคกว่าเราเป็นไหมนะ?!?
เริ่มเรื่องด้วยคุณคางคกที่เพื่อนๆเป็นห่วงจากการเปลี่ยนไปจากเดิมที่ร่าเริง แต่งตัวเนี๊ยบ กลายเป็นอมทุกข์ จิตใจหดหู่ เนื้อตัวมอมแมม ต่างจากเดิมจนน่าเป็นห่วง ทำให้เพื่อนอย่าง หนู ตัวตุ่น และแบดเจอร์ เสนอและพาคางคกไปพบกับคุณนกกระสา เพื่อรับการบำบัดจากโรคซึมเศร้า
ตลอดการพบกันของคางคกและนกกระสา แต่ละครั้งทำให้คางคกได้ตกผลึกและรับรู้ความเป็นมาเป็นไปของตัวเองมากขึ้น เข้าใจสภาวะบุคลิกภาพแบบเด็ก แบบผู้ใหญ่ แบบพ่อแม่ ที่ต่างส่งผลต่อความเป็นตัวเราได้ รวมถึงจุดยืนในชีวิต 4 แบบที่เราต้องไม่หลอกตัวเอง
ในการเข้ารับการบำบัดแต่ละครั้ง นกกระสามักตั้งคำถามให้คากคงเสมอ เพื่อให้คางคกได้ตอบตามความรู้สึกตัวเอง เป็นตัวของตัวเอง รับรู้อารมณ์ของตัวเองอย่างแท้จริง
เรื่องนี้วินดาว่าทำให้คนที่ไม่เคยเข้ารับการบำบัดเห็นภาพว่าในการเข้าพบนักจิตบำบัด หรือการเข้ารับคำปรึกษาในการบำบัดมีขั้นตอนยังไง สิ่งที่จะได้เจอ คำถามที่จะได้รับเป็นแนวไหน แต่ก็คือภาพกว้างๆ เพราะการเข้ารับการบำบัดของแต่ละเคสก็คงแตกต่างกันไป แต่อย่างน้อยทำให้รู้ว่าไม่ได้น่ากลัว น่าตระหนก หรือเลวร้ายเลย จุดสำคัญอยู่ที่การร่วมมือกันของทั้งสองฝ่ายแค่นั้นเลย💕
หนังสือ : คุณคากคงไปพบนักจิตบำบัด
ผู้เขียน : Robert de Board
ผู้แปล : อรดา ลีลานุช
สนพ. : nanmeebooks
✈️เล่มนี้วินดาอ่านในมือถือ อ่านใน iPad พกไปด้วยตลอดการเดินทางหลายๆที่ ได้เปิดอ่านแต่ละที่นิดๆหน่อยๆสะสมกันไป ในที่สุดก็จบลงกับเรื่องในหนังสือที่มอบเรื่องใหม่ให้ได้เรียนรู้
__🦋
IG : windasharing
IG : winda_read_and_share
โฆษณา