คู่รัก "เป็ดผีเล็ก" แห่งป่าหินงาม

ในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวบานของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม บริเวณ สระน้ำเล็กๆ ข้างเส้นทางขึ้นไปยังทุ่งดอกกระเจียว มักจะมีคู่รัก “นกเป็ดผีเล็ก” อย่างน้อย 1 คู่ มาหากินและทำรังวางไข่อยู่เป็นประจำ แต่น้อยคนที่จะสังเกตเห็น เพราะนกเป็ดผีเองค่อนข้างระวังตัว และหลบซ่อนตัวเก่ง และในปีนี้เรามาลุ้นกันว่าน้องนกเป็ดผีจะกลับมาที่ป่าหินงามอีกหรือไม่ ยังไงถ้าใครผ่านไปเที่ยว ก็อย่าลืมหาโอกาสไปส่งดูความน่ารักนี้ได้นะครับ
นกเป็ดผีเล็ก Common Name : Little Grebe
ชื่อวิทยาศาสตร์ : 𝙏𝙖𝙘𝙝𝙮𝙗𝙖𝙥𝙩𝙪𝙨 𝙧𝙪𝙛𝙞𝙘𝙤𝙡𝙡𝙞𝙨 (Pallas) 1764. ชื่ออื่น ๆ : นกเป็ดผี ,Dabchick
นกเป็ดผีเล็ก มีลักษณะคล้ายนกเป็ดน้ำขนาดเล็ก แต่ปากแหลมสีเหลืองอ่อน หน้าผาก ท้ายทอยถึงหลังสีน้ำตาลเข้ม หน้า ข้างคอ อก และท้องสีน้ำตาลแกมเหลือง หางสั้นกุด
นกเป็ดผีเล็กว่ายและดำน้ำได้ดีมาก เวลาตกใจหรือจวนตัวจะดำน้ำได้นานกว่า 3 นาที และโผล่ไกลจากที่เดิม 15-20 เมตร แต่ปกติแล้วจะหนีภัยโดยการบิน เรี่ย ๆ ไปกับผิวน้ำ หรือสูงกว่าผิวน้ำไม่กิน 3 เมตร และไปไกลเป็นระยะทางไม่เกิน 50 เมตร บางครั้งก็พบบินในระดับสูงพอประมาณโดยเฉพาะเมื่อบินหลงฝูง หรือเมื่อบินอพยพไปยังแหล่งน้ำอื่น
นกเป็ดผีเล็กอาศัยและหากินตามแหล่งน้ำจืดทั่วไป อาจะพบได้บริเวณน้ำกร่อยหรือบริเวณที่น้ำเค็มหนุนถึง กินแมลง ด้วงปีกแข็ง กุ้ง ปลาขนาดเล็ก กบ เขียด หรือสัตว์น้ำชนิดอื่นขนาดเล็ก บางครั้งก็พบกินพืชจำพวกสาหร่าย ทำรังบริเวณพืชลอยน้ำ หรือพืชที่ขึ้นในน้ำ หรือพืชที่ขึ้นตามขอบแหล่งน้ำ ใช้ลำต้นและใบของพืชน้ำจำพวกสาหร่ายหางกระรอก สาหร่ายข้าวเหนียว จอกหูหนู ดีปลีน้ำ และผักตบชวา มาวางซ้อนทับกันจนแน่น ทำด้านบนให้เป็นแอ่งมีลักษณะกล้ายจานรองรับไข่
ลูกนก มีีขนลำตัวสีน้ำตาล มีลายขาวเป็นแถบบริเวณหัว ลูกนกออกจากไข่ได้ประมาณ 2-3 ชม. ก็จะเข็งแรงพอที่จะว่ายน้ำเองได้ หรือเกาะหลังพ่อแม่ออกไปหากินได้ ลูกนกจะติดตามพ่อแม่หาอาหารเป็นเวลา 3-4 เดือน
ข้อมูล : สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า
📸 : วิษณุรักษ์ ศรีบัณฑิต อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม
#นกเป็ดผีเล็ก #นกน้ำ #สัตว์ป่า #อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม #ชัยภูมิ #กรมอุทยานแห่งชาติ #สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่7นครราชสีมา
โฆษณา