8 มิ.ย. เวลา 00:03 • ครอบครัว & เด็ก

ถ้าหากไม่แต่งงาน ถ้าแก่ตัวไป ใครจะดูแล?

คำถามนี้มักมาจากคนที่คาดหวังในตัวเรา
ครอบครัวของเรา ญาติของเรา และคนที่สนิท
สำหรับเรา เรื่องชีวิตคู่
การแต่งงานและการมีครอบครัว
ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคน
อยู่ที่ตัวบุคคลต้องการหรือไม่ต้องการ ก็แค่นั้น
ความชื่นชอบของทุกคนไม่เหมือนกัน
ความคิดก็แตกต่างกัน ไม่มีใครที่เข้าใจเรา
เหมือนที่เราเข้าใจตัวเอง
หลากหลายคนชอบอิสระ การได้ใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการนั้น คือของขวัญที่พิเศษ
ไม่จำเป็นต้องคาดหวังให้คนที่เรารักเป็นในแบบที่เราต้องการ บังคับเลือกสิ่งให้คนที่เรารัก
ทำในสิ่งที่เราเลือก
คลุมถุงชนเลือกชีวิตคู่ให้คนที่เรารัก
แต่เราไม่ประสงค์ปักใจรักใคร คนที่ทุกข์คือเราเสมอ
คนที่เลือกให้คิดเสมอว่าเป็นของขวัญที่ดีแน่นอน
ควรเคารพพื้นที่ส่วนตัวของกัน จะดีที่สุด
เรื่องนามสมมติ
“อายุ 25 แต่งงานมีลูกมันดีนะหนู อายุเท่านี้มีได้แล้ว
หากอายุเยอะ จะมีลูกยากนะ เชื่อป้าสิ”
คำถามนี้เป็นความคิดความชอบฝ่ายเดียวของผู้พูด
ที่อยากให้วัยสาวเร่งรีบแต่งงานออกเรือนกับวัยหนุ่ม
และมีหนูน้อยที่น่ารัก ให้รีบเร่งจะดีเลิศ
บางคนเลือกที่จะมีครอบครัว เพราะพร้อม
แต่บางคนไม่ประสงค์มีครอบครัว
เพราะไม่อยากเพิ่มภาระให้ตัวเอง
ลำพังตัวเองก็เป็นภาระมากพอแล้ว
การแต่งงานและการมีครอบครัว
สำหรับเรานึกภาพตัวเองไม่ออกตอนแต่งงาน
และมีครอบครัว สู่อยู่คนเดียวนึกภาพออกอยู่
จริงอยู่ที่ผู้ใหญ่พูดเปรียบเปรย ว่าถ้าแก่ไป
ไม่มีครอบครัว ไม่มีบุตร ใครจะเป็นคนดูแล
คำถามยอดฮิตที่ได้ยินมาเสมอ
เป็นผู้หญิงต้องเป็นคุณแม่ แต่ปัจจุบันไม่จำเป็น
ต้องมีบุตรก็ได้ หรือเป็นคุณแม่ก็ได้
ขอแค่เราสามารถดูแลตัวเองได้
ทำให้คนในครอบครัวเห็นถึง
ความต้องการของเราให้ชัดที่สุด
ว่าเรา ก็สามารถอยู่ด้วยกับตัวเอง
ไม่จำเป็นต้องแต่งงานเสมอไป
แม่เป็นคนที่ให้กำเนิดลูกเท่านั้น
แต่เราไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิตของลูก
เมื่อลูกรักหรือต้องการสิ่งไหน
ก็ให้ลูกเป็นคนตัดสินใจในชีวิตของตัวเอง
แบบนี้ถึงจะเรียกว่า รักลูกและเข้าใจลูก
อย่างแท้จริง
ปาฐณีย์
มือใหม่หัดเขียน หากผิดผลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้
โฆษณา