13 มิ.ย. เวลา 23:00 • บันเทิง

Youtube นำลิ่ว! แพลตฟอร์มที่ครองใจคนอเมริกาในทุกช่วงวัย

การใช้งานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของคนแต่ละช่วงวัยนั้นมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร ซึ่งสามารถเข้าใจได้ตามลักษณะความสนใจและวัตถุประสงค์การใช้งานของแต่ละช่วงวัย ตามสถิติโดยอ้างอิงจากสัดส่วนของคนอเมริกาในเดือนกันยายนปี 2023 โดยสอบถามว่าเคยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์นั้นๆหรือไม่? (1 คนสามารถเลือกได้หลายแพลตฟอร์ม) และจะเสนอโดยแปลงสัดส่วนให้เห็นเป็นจำนวนคนเพื่อความเข้าใจง่าย แต่ไม่ได้หมายความว่ากลุ่มตัวอย่างมีแค่ 100 คนนะครับ
- ช่วงอายุ 18-29 ปี คนอเมริกา 100 คน
1. เล่น Youtube มากที่สุด จำนวน 93 คน
2. เล่น Instagram รองลงมา จำนวน 78 คน
3. เล่น Facebook เป็นอันดับที่ 3 จำนวน 67 คน
- ช่วงอายุ 30-49 ปี คนอเมริกา 100 คน
1. เล่น Youtube มากที่สุด จำนวน 92 คน
2. เล่น Facebook รองลงมา จำนวน 75 คน
3. เล่น Instagram เป็นอันดับที่ 3 จำนวน 59 คน
- ช่วงอายุ 50-64 ปี คนอเมริกา 100 คน
1. เล่น Youtube มากที่สุด จำนวน 83 คน
2. เล่น Facebook รองลงมา จำนวน 69 คน
3. เล่น Instagram เป็นอันดับที่ 3 จำนวน 35 คน
- ช่วงอายุ 65 ปีขึ้นไป คนอเมริกา 100 คน
1. เล่น Youtube มากที่สุด จำนวน 60 คน
2. เล่น Facebook รองลงมา จำนวน 58 คน
3. เล่น Pinterest เป็นอันดับที่ 3 จำนวน 21 คน
จะเห็นได้ว่าสัดส่วนการบริโภคสื่อออนไลน์ลดลงตามช่วงอายุที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้จะแตกต่างในแง่ของจำนวนคนแต่ในแง่ของแพลตฟอร์มกลับคล้ายกันมากกว่าที่คิดไว้ โดย Youtube, Facebook, Instagram ก็ยังครองใจคนส่วนมากอยู่ มี Pinterest ที่มีความนิยมเข้ามาในกลุ่มคนวัยเกษียณ
ส่วนการใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ของคนไทยนั้น Facebook ก็ยังเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำของคนไทย อย่างไรก็ตามวิธีที่คนไทยใช้ Facebook เปลี่ยนไปมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คนไทยส่วนมากมักใช้ Facebook เพื่อติดตามข่าวสารประจำวันแทนการดูข่าวในโทรทัศน์เท่านั้น ทำให้ยอดการใช้งาน Facebook มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ในไทย
การแข่งขันของแพลตฟอร์มออนไลน์ในไทยจึงค่อนข้างสูง เนื่องจากมีคู่แข่งใหม่อย่าง Tiktok ที่มาแรงมากๆ จนสามารถขึ้นเป็นแพลตฟอร์มอันดับที่ 3 รองจาก Facebook และ Youtube ที่มีบัญชีผู้ใช้งานในประเทศไทยสูงที่สุด เนื่องจากเป็นผู้นำของกระแสวิดีโอสั้นที่ประหยัดเวลาจนเจ้าใหญ่อย่าง Youtube และ Instagram ต้องลงสนามมาร่วมสังเวียนสู้กันสักตั้ง!
อีกทั้งการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อทำการตลาดและขายสินค้ากำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก และคงจะมากขึ้นไปเรื่อยๆ
แล้วคุณล่ะครับคิดว่าแพลตฟอร์มไหนที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณมากที่สุด หรือจะมีแพลตฟอร์มไหนที่จะสามารถพลิกขึ้นมาแทน Youtube และ Facebook หรือไม่?
***การบริโภคแพลตฟอร์มออนไลน์มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสายตา หากสายตาของคุณต้องการการบำรุงรักษาและผ่อนคลายเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณดวงตา ของที่จำเป็นต้องมีคือ วิตามินบำรุงสายตาและแผ่นแปะตาอุ่น จิ้มลิงก์ด้านล่างได้เลยครับ!!
วิตามิน Lutein ป้องกันตาล้า ตาแห้ง บำรุงสายตา : https://s.shopee.co.th/2q9G75wIAq
แผ่นมาสก์ตาอุ่นสุดผ่อนคลาย ลดอาการตาแห้ง : https://s.shopee.co.th/1qGivNfTV6
โฆษณา