8 มิ.ย. เวลา 15:03 • อาหาร
เอาเป็นว่า
มือสมัครเล่น แต่ใจเอาจริง!
• ปลาผัดขึ้นฉ่าย
ทำเองตั้งแต่เลือก และ แล่ปลาครับ
1
ขอตัวทำธุระครับ ว่างเมื่อไหร่ แล้วผมจะกลับมาโม้ครับ
• ครับ ผมกลับมาแล้ว
คือการทำอาหารกินเองเป็นสิ่งที่ผมเรียกว่า
- time consuming
- labor intensive
- heart breaking!
เพราะกว่าที่ผมจะปรุง
ปลาผัดขึ้นฉ่าย
อย่างในรูปที่ผมถ่ายไว้
มันต้องผ่านมาทั้ง
Lot of
Sweat & Pains !
emotionally, physically
• เริ่มจากการที่ผม "เดิน" ไปตลาดใกล้บ้าน ในระยะราว 800 เมตร
ถ้าคิดไปกลับก็ 1.6 Km
จากนั้น ผมก็ตรงปรี่ไปที่แผงขายปลาทะเล เพื่อเลือกปลาเก๋าที่ผมดูแล้วสดที่สุด และมีน้ำหนักตั้งแต่ 5 Kg ขึ้นไป
ทำไมผมเจาะจงปลาขนาดค่อนข้างใหญ่?
คำตอบคือ
มันคุ้มกว่าตอนที่ผมแล่เอง เพราะไม่ว่าปลาเล็กปลาใหญ่ สุดท้ายต้องล้างมีดล้างเขียงเท่ากันอยู่ดี!
หลังจากได้ปลามาแล้วและเดินกลับถึงบ้าน
ผมล้างทำความสะอาดปลาอย่างพิถีพิถัน
จากนั้นพักปลาไว้ แล้วผมเริ่มจัด
Work station
สำหรับแล่ปลา
ด้วยการทำความสะอาดโต๊ะ จัดวาง เขียง และมีด ซึ่งแน่นอนว่า ผมต้องลับมีดมาอย่างดีก่อนหน้านั้น!
แล้วผมรู้วิธีและเทคนิคการแล่ปลาได้ยังไง ในเมื่อผมไม่มีพื้นฐานด้านนี้เลย?
ผมค้นคว้าเทคนิคนั้นอยู่นาน จนผมพบคลิปที่ผมชอบ และฝึกทาตามจนเริ่มชำนาญ!
ข้อดีของการแล่ปลาเองได้คือ
ผมสามารถกำหนดขนาดของชิ้นปลาที่แล่ให้ใหญ่ได้ตามต้องการ
ตามชนิดของเมนูที่ผมวางแผนจะทำ
แต่นั่นแหละครับ
ชิ้นปลาที่แล่ของผมจะปราศจากก้างเกือบๆ 98%
เพราะผมต้องดึงก้างออกจนหมดทุกชิ้น!
ยืนนานๆก็เมื่อย ไหนจะยุงอีก!
แต่ผมก็มีความสุขกับ skill set นี้!
จากนั้นชิ้นปลาที่แล่และถอดก้างเสร็จแล้ว จะถูกจัดเก็บใน freezer ของตู้เย็น
รอการ defrost เพื่อทำตามเมนูต่อไป
ส่วนเมนูก็หาได้จาก Youtube เช่นกัน
แล้วแบบนี้จะให้ผมน้ำหนักขึ้นได้อย่างไร?
It hurts so bad
but
it makes me feel
so good!
Seriously
PS
ลืมบอกไปว่า
ตอนลงมีดแล่ขั้นแรกๆ
ถ้าคุณวางองศาของมีดไม่ดี มีดจะแล่เนื้อปลาออกมาได้น้อย
เนื้อปลาที่แล่ออกมาไม่ได้ จะติดอยู่กับกระดูกปลามากเกินไป
แต่เก็บกระดูกปลาติดเนื้อไว้ทำเมนูอื่นๆได้อีก!
โฆษณา