9 มิ.ย. เวลา 01:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Meituan รายงานรายได้ไตรมาสแรกโตเกินคาด 25% สูงกว่าที่คาดการณ์หนุนโดยบริการเดลิเวอรี่

Meituan ผู้ให้บริการออนดีมานด์อันดับหนึ่งของจีน รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์
Meituan ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง มีรายได้ 73.3 พันล้านหยวน (10.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 58.6 พันล้านหยวนในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยธุรกรรมการสั่งซื้อแบบออนดีมานด์ในไตรมาสแรก มีจำนวนเพิ่มขึ้น 28.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี อยู่ที่ 5.5 ล้านครั้ง ซึ่งสูงกว่าประมาณการเฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่ 70.3 พันล้านหยวน ส่วนกำไรสุทธิประจำไตรมาสอยู่ที่ 5.4 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นประมาณ 60% เมื่อเทียบกับ 3.4 พันล้านหยวนในปีที่แล้ว
"เราสามารถคว้าโอกาสจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมและกระตุ้นการบริโภคในท้องถิ่น ส่งผลให้ผลประกอบการของเราแข็งแกร่งในไตรมาสแรก" Wang Xing ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Meituan กล่าวระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์เพื่อรายงานผลประกอบการในวันพฤหัสบดี
ผลประกอบการประจำไตรมาสล่าสุดของบริษัท แสดงให้เห็นว่า Meituan ยังคงสามารถเติบโตได้แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะอ่อนแอ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ หลังจากวิกฤตการณ์โควิด-19
Meituan ยังมีความสนใจที่จะเปิดตัวบริการในตลาดต่างประเทศมากขึ้น "ในระยะยาว เป้าหมายของเราคือการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปยังผู้ชมทั่วโลก เพื่อมอบบริการและประสบการณ์ที่ดีกว่าให้กับทั้งผู้บริโภคและพ่อค้าทั่วโลก" Wang กล่าว เขายังเสริมว่า บริษัทกำลังมองหาโอกาสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เดือนเมษายน มีรายงานว่า Meituan วางแผนที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารระหว่างประเทศในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นการขยายกิจการครั้งแรกของบริษัทนอกเหนือจากจีนแผ่นดินใหญ่ การบุกตลาดริยาด ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในตะวันออกกลาง จะตามมาหลังจากความสำเร็จของบริการ KeeTa ที่ฮ่องกงในปี 2023
รายได้จากธุรกิจหลัก ของ Meituan ซึ่งรวมถึงบริการสั่งอาหารและของชำร่วยแบบออนดีมานด์ บริการจองโรงแรมและการเดินทาง และบริการการตลาดสำหรับร้านค้า เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 27.4% เป็น 54.6 พันล้านหยวน
ปัจจัยสนับสนุนการเติบโต ของ Meituan
การใช้กลยุทธ์อุดหนุนราคา: การมอบส่วนลดและโปรโมชัน ช่วยให้ Meituan สามารถรับมือกับการแข่งขันจากผู้เล่นหลายราย รวมถึง Douyin แพลตฟอร์มของ ByteDance และ Ele.me แพลตฟอร์มจัดส่งอาหาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจบริการลูกค้าภายในประเทศของ Alibaba Group Holding บริษัทแม่ของ South China Morning Post
ขยายบริการ Pin Hao Fan: ในไตรมาสแรก Meituan ได้ขยายบริการสั่งซื้ออาหารแบบกลุ่ม Pin Hao Fan ไปยังเมืองต่างๆ ทั่วประเทศจีน บริษัทชี้ว่า ระบบการจัดการและส่งคำสั่งซื้อที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยให้ปริมาณการสั่งซื้อสูงสุดต่อวันของ Pin Hao Fan แตะระดับใหม่ในไตรมาสนี้
แคมเปญกระตุ้นยอดขายอื่นๆ: นอกจากนี้ Meituan ยังมีแคมเปญ "Shen Qiang Shou" ที่นำเสนออาหารราคาพิเศษจากร้านอาหารชื่อดัง รวมถึงแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคในช่วงเทศกาล และยังมีการนำเสนอคูปองส่วนลดและโปรโมชันต่างๆ เพื่อส่งเสริมยอดขายสินค้าฮิต
โฆษณา