9 มิ.ย. เวลา 09:33 • อาหาร
กลับกันนะคะ หากเราทำกับข้าวเอง เราจะทานน้อยลงโดยอัตโนมัติ เพราะเวลาทำให้คนในครอบครัว หรือเพื่อนฝูงทาน เขาจะทานกันอย่างเอร็ดอร่อย เรากลัวพวกเขาทานไม่พอ ก็เลยเลือกจะนั่งดูพวกเขาทาน แล้วก็ชวนคุยไปพลางค่ะ
สมัยก่อน มักชอบยืนดูคุณแม่ทำกับข้าว เราค้นพบว่าเราสนใจเมนู stire fried หรือเมนูผัด เป็นพิเศษ แล้วในช่วงวัยนั้นเราเรียนคหกรรมที่รร.ด้วย เราท่องสอบคำว่า "น้ำน้อย ไฟแรง ปิดฝา เวลาสั้น" จนขึ้นใจ ท่องสอบไปอย่างนั้น แต่สอบเสร็จเราก็ค้นหาที่มา ทำไมน้ำน้อย ก็เพราะผักที่จะลงผัดมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วยแล้ว, ทำไมไฟแรง ก็เพื่อให้มันยังคงความสดกรอบ, ทำไมปิดฝา ก็เพื่อไม่ไห้มันถ่ายเทความร้อนออกไปภายนอก, ทำไมเวลาสั้น ก็เพราะแร่ธาตุและวิตามินจะได้ไม่เกิดการสูญเสียมากเกินไป
1
การหั่นผักแต่ละอย่างนั้น มีผลต่อสูตรการผัดที่ว่ามาด้วยเช่นกัน ผักทีมีความเขียวลำต้นใหญ่หนา ต้องหั่นชิ้นใหญ่ๆ อาทิเช่น Chinese Kale, Broccoli ไม่อย่างนั้นจะเละไม่น่าทาน และมาถึงยุคนี้มันมีคราบฝ้าคราบยาฆ่าแมลง ก็ควรลวกสะดุ้งน้ำร้อนเหยาะเกลือและน้ำมันนิดนึง เพิ่มความสดกรอบสีสวย แล้วรีบน็อคน้ำเย็น จากนั้นก็นำไปผัดทันทีด้วยสูตรข้างต้น หรือจะน็อคน้ำเย็น แล้วสะเด็ดมันจัดใส่จาน ทำน้ำราดน้ำมันหอยราดลงไป เหมือนอย่างเมนูคะน้าฮ่องกง โรยด้วยกระเทียมเจียว อร่อยเหาะเลยนะคะ
1
เราเป็นคนไม่กลัวไฟ
ไฟลุกโชนบนเตาเวลาใส่ผักโครมลงไป
ชอบมากเลยค่ะ เอนเนอจี้สุดๆ^^
1
โฆษณา