9 มิ.ย. เวลา 14:48 • หนังสือ

DEATH WISH 10 วันก่อนฉันตาย

ถ้าวันหนึ่งขณะที่คุณกำลังนอนพักผ่อนอยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่ สายลมอ่อนพัดพัดพาเอาความสดชื่นมาพร้อมกับกลิ่นหอมของดอกไม้ ให้ความรู้สึกสงบอย่างบอกไม่ถูก แต่แล้วจู่ ๆ คุณก็ได้ยินเสียงผู้หญิงคนหนึ่งเรียกคุณ 💬
“คุณคะ … คุณมีเวลาในชีวิตเหลือเพียง 10 วัน” “จะเป็นอะไรไหม ถ้าฉันอยากขอสัมภาษณ์สักหน่อย” หล่อนเอ่ยถามและหยิบปากกาออกมา จากนั้นก็เริ่มจดบันทึกลงบนสมุด “อ๋อ ฉันเป็นยมทูตค่ะ” คุณจะทำอย่างไร? 😧
ถ้าคุณต้องตายในอีก 10 วัน จะทำอะไรบ้าง? 📑
เราได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า “Deathwish 10 วันก่อนฉันตาย” หนังสือเล่มใหม่ล่าสุดจากคุณ Atompakon หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่กำลังตามหาความหมายในการมีลมหายใจอยู่ต่อไป 😇
ที่จริงตัวเรารู้อยู่แล้วว่าสักวันเราต้องตาย แต่ว่าเมื่อไรล่ะ? ประกอบกับพอมีเงื่อนไขเวลาที่เราสามารถรู้ว่าเราต้องตายเมื่อไร ณ ทันใดนั้นเองทุก ๆ ลมหายใจคือการ
นับเวลาถอยหลังทันที
หนังสือเล่มนี้จะรวบรวมเรื่องสั้น 10 เรื่องสั้น ของ 10 ชีวิต กับ 10 วันสุดท้ายก่อนพวกเขาตาย พวกเราจะได้เฝ้าติดตามการเดินทางของชีวิต อารมณ์ ความคิด ผ่านมุมมองของยมทูตฝึกหัด 1 ตน หล่อนจะต้องคอยสัมภาษณ์ พูดคุย ติดตามช่วงเวลาสุดท้ายของคนเหล่านั้น
รวมถึงในวาระสุดท้ายหล่อนจะต้องมอบพรให้พวกเขา 1 ประการ และพรจะสัมฤทธิ์ผลเมื่อเขาหมดลมหายใจไปแล้ว ถ้าเป็นทุกคนจะขอพรนั้นว่าอะไรคะ? พรที่แลกมาด้วยลมหายใจของเรา คุณใช้ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตแบบไหนกันคะ?
*Trigger Warning: หนังสือเล่มนี้มีประเด็นเกี่ยวกับความตายโปรดทะนุถนอมหัวใจตัวเอง 🫂
ตัวอย่างเรื่องสั้นจากหนังสือ “Deathwish 10 วันก่อนฉันตาย”
1. “นับถอยหลัง” 👾
"8 ชั่วโมงแล้วที่ผมเฝ้าหน้าจอ”
เรื่องราวของ ‘กาย’ ชายหนุ่มเกมเมอร์ใช้ชีวิตสันโดษ ไม่ชอบสุงสิงกับใครเพราะ
ไม่อยากให้ใครต้องเป็นกังวล ตั้งแต่เรียนจบมหาวิทยาลัยมา ไม่มีบริษัทไหนตอบรับใบสมัครงานของกายสักที่ เขาจึงหันมาทำไลฟ์สตรีมเกทมาตลอด 3 ปี
ขณะที่กายกำลังจะปล่อยตัวลงบนหมอน เจนนี่ก็ได้ปรากฏตัวขึ้น “คุณกายคะ คุณมีเวลาเหลืออีก 10 วันเท่านั้นในการใช้ชีวิตนะคะ ใช้มันให้คุ้ม” การปรากฏตัวของเจนนี่ทำให้กายยืนช็อคกับเหตุการณ์ตรงหน้า “ฉันเป็นยมทูตค่ะ จะเป็นอะไรไหมถ้าฉันจะขอสัมภาษณ์ชีวิตของคุณไปด้วย” เจนนี่เอ่ย
วันที่ 1 😭
กายคิดว่าเขาเกิดอาการจิตหลอนสร้างภาพขึ้นมาในหัว เขาเมินเจนนี่ทุกวิถีทาง
จนเจนนี่เริ่มสัมภาษณ์เขา “คุณกาย คุณพอใจกับชีวิตนี้รึยัง?” กายหยุดชะงัก มันเป็นคำถามที่เขาไม่กล้าถามตัวเอง เขากลัวคำตอบของเขาและแล้วความเศร้าที่ซ่อนอยู่ข้างในแก็ถูกทะลุเข้ามาอย่างไร้ปราการ ‘กายร้องไห้โฮ’
วันที่ 2 🤢
วันนี้กายรู้สึกจุก ๆ อยู่ในท้อง คลื่นไส้เหมือนจะอาเจียนอยู่ตลอดเวลา อาการที่เหมือนไม่สบายแต่ยังสบายดีอยู่
“ฉันจะตายยังไง” กายพยายามเค้นเจนนี่ “ฉันไม่รู้ จะตายก่อนหรือตายตอนนั้น ก็หายไปอยู่ดี อ้อแล้วก็ที่ปลายทางมีสิ่งที่คุ้มค่าที่จะรอ นั่นคือ พร 1 ประการ” เจนนี่กล่าว “แปลว่า… ผมขอให้ผมไม่ตายได้?” กายถาม “นายจะขอก็ได้แต่ก็ต้องได้รับการอนุมัติจากคนข้างบนด้วย ถ้าพวกเขาอนุมัติ พรก็จะเป็นจริงแต่นายต้องตายในอายุขัยของนายพรถึงจะทำงานของมัน” “ไม่ใช่ทุกคนจะได้พรที่ตัวเองหวังหรอก” เจนนี่กล่าว
“งั้นแปลว่า พร 1 ประการ ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อคนที่ตายแต่เพื่อคนที่ยังอยู่”
วันที่ 3 📋
กายเริ่มตระหนักได้ถึงเวลาอันน้อยนิด มีสิ่งที่เขาอยากทำตั้งหลายอย่าง เขาจึงเริ่มจดลิสท์รายการสิ่งที่อยากทำก่อนตายเป็นร้อย ๆ ข้อ ลงแผ่นโพสต์อิทเล็ก ๆ แล้วแปะบนผนังให้มองเห็นง่าย ๆ
วันที่ 7 🏥
‘ไอ้ต้น’ เพื่อนสนิทของกายเริ่มสังเกตว่าช่วงนี้กายแปลกไป ต้นจึงโผล่มาห้องแล้วพบว่ากายนอนสลบบนพื้น ต้นจึงหามกายส่งเข้าโรงพยาบาล ผลตรวจออกมาว่ากายเป็น ‘มะเร็งที่ไขกระดูกสันหลัง’ และเป็นระยะที่อันตรายมาก ๆ
วันที่ 8 😖
กายอาการทรุดลงหนัก ทุกครั้งที่เขาตื่นมาเขารู้สึกได้ถึงความเจ็บปวดกรีดแทงทะลุไปข้างในเหมือนมีใครกำลังเอาเลื่อยมาค่อย ๆ เลาะกระดูกออกจากร่างกาย
วันที่ 9 💝
เหมือนกับมีปาฏิหาริย์ วันนี้จู่ ๆ กายก็กลับมาแข็งแรงราวกับที่ผ่านมาไม่มีอะไรเกิดขึ้น เขาจึงคว้าโอกาสนี้บอกใบ้ให้คนในครอบครัวว่า 'เขากำลังจะจากพวกเขาไป' ด้วยประโยคบอกรักที่จริงใจที่สุด
กายกลับมาไลฟ์สตรีมอีกครั้ง รวมถึงบอกทุกคนในแชทว่าเขากำลังไปพักยาวเนื่องจากปัญหาสุขภาพ “ทุกคนที่กำลังดูผมอยู่ อยากให้ทุกคนลองหายใจเข้า-ออกอีกครั้งนะครับ ลมหายใจนั้น รู้สึกใช่มั้ย? มันคือสิ่งที่มีค่ามาก ไม่ว่าทุกคนกำลังจะเจอกับอะไรอยู่ สูดหายใจเข้า-ออกช้า ๆ แล้วเดี๋ยวทุกอย่างมันจะดีขึ้นเองนะ มีลมหายใจด้วยกันต่อไปนะครับ … ขอบคุณทุกคนมาก ๆ”
วันที่ 10 💭
กายรู้สึกเจ็บมาก ๆ จู่ ๆ เขาก็มองเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์เรื่อย ๆ “เวลาของนายหมดลงแล้วกาย” กายมองเห็นเตียงในห้องฉุกเฉิน ทุกอย่างนิ่งราวกับเป็นภาพถ่าย “นายทำเต็มที่แล้ว เรื่องราวของนายได้ถูกบันทึกลงสมุดเล่มนี้ ถึงเวลาสำหรับขอพร”
‘แองเจิล’ จากแผนกพรสุดท้ายมารับเรื่องเข้าที่กระทรวง และพรที่กายขอคือ “ขอให้ล็อตเตอรี่ที่ได้มาถูกรางวัลทุกใบครับ” และคำตอบของกระทรวงคือ ‘อนุมัติพร’ แต่มีการปรับเปลี่ยนคำขอเล็กน้อยเป็น “ครอบครัวของท่านจะถูกล็อตเตอรี่หลายใบแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพื่อให้พวกเขานำเงินเหล่านั้นไปตั้งกองทุนช่วยเหลือจิตวิญญาณดวงอื่น ๆ ที่มีชีวิตรอดสืบไป”
”ในฐานะยมทูตของนาย คุณกายคะ คุณพอใจกับชีวิตนี้รึยัง?“ เจนนี่ถาม “ผมพอใจครับ” กายตอบ กายก้าวเดินผ่านเข้าไปที่ประตู มันสาดแสงสีขาวอบอุ่นโอบรอบตัวเขา
ภาพประกอบตอนนับถอยหนัง (Cr. : Atompakon, 2024)
2. “ของขวัญวันเกิด” 🎁
เรื่องราวของ ‘ก้อย’ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ประกอบอาชีพแพทย์และหล่อนทุ่มเทแรงกายแรงใจทั้งหมดในการเลี้ยง ‘เมฆ’ ลูกชายของหล่อนที่ต้องได้เติบโตเป็นคนที่สมบูรณ์แบบที่สุด ในอีก 10 วันเมฆจะ 10 ขวบและของขวัญวันเกิดปีนี้ที่เขาอยากได้คือ ‘เบสไฟฟ้า’ 🎸แต่ก้อยไม่ค่อยเห็นด้วยที่เด็ก 10 ขวบ จะสนใจเครื่องดนตรีผู้ใหญ่อะไรแบบนั้น จนกระทั่งการปรากฏต้วของยมทูต ‘เจนนี่’
“คุณก้อยคะ คุณจะตายในอีก 10 วันค่ะ ฉันมาเพื่อคอยดูแลจิตวิญญาณของคุณและบันทึกเรื่องราวก่อนตายของคุณ ถ้าฉันจะขอสัมภาษณ์คุณหน่อยจะเป็นไรไหมคะ?” ก้อยเลือกที่จะเงียบและไม่โต้ตอบเพราะหล่อนคิดว่าหล่อนทำงานหนักจนเกิดภาพหลอน
วันที่ 7 🛝
ก้อยลาหยุดงานพาเมฆลูกชายของหล่อนมาเล่นที่สวนสาธารณะกับเพื่อน ๆ รุ่นเดียวกัน “ตอนนี้เหลือเวลาอีก 7 วัน ก่อนที่คุณจะตาย” เจนนี่กล่าว “ซึ่งมันไม่จริงหรอก” ก้อยแย้ง “มันเป็นความจริงค่ะ คุณจะปฏิเสธความจริงข้อนั้นก็ได้แต่ผลที่ตามมาคือลูกชายของคุณจะถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพัง” “หากเด็กคนนั้นคือทั้งชีวิตของคุณ นี่คือโอกาสสุดท้ายนะคะ” เจนนี่พยายามอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นอยู่ ณ ตอนนี้ หลังจากนั้นก้อยก็ได้คิดทบทวนและเริ่มเตรียมการทุกอย่างเท่าที่จะนึกออก
อย่างไรก็ตามก้อยก็พยายามหาช่องโหว่ “ถ้าหากหยุดความตายไม่ได้ ฉันก็จะพยายามกลับมาให้ได้” หล่อนอาสาตัวเองเป็นผู้ทดลองโครงการวิจัย ‘ฟื้นคืนชีพ’ ผ่านกระบวนการแช่แข็งร่างกายตัวเอง ถ้าทุกเป็นไปตามแผนก้อยจะสามารถกลับมามีชีวิตอีกครั้ง แตถ้าหากทุกอย่างผิดพลาดขึ้นมาก้อยจะได้รับเงินชดเชยจำนวนมหาศาล 💊
“ไม่มีใครเปลี่ยนความตายได้”
ยมทูตเจนนี่
เมื่อถึงเวลาประตูปิดลง ก้อยหลับไปและได้อยู่ในความฝัน มันเป็นภาพที่สวยงามหล่อนได้เห็นความสำเร็จของลูกชาย … “ถึงเวลาแล้วค่ะ” เจนนี่กล่าว ประตูเหล็กค่อย ๆ เปิดออก ภาพด้านหน้าที่ก้อยเห็นเป็นภาพเปลวเพลิงลุกท่วม ไฟกำลังไหม้โรงพยาบาลแห่งนี้ กระบวนการแช่แข็งได้สิ้นสุดลง อุณหภูมิที่เพิ่มสูงอย่างกระทันหันทำให้ก้อยตายไปอย่างเฉียบพลันขณะหลับอยู่ ก้อยไม่สามารถรับพรได้เพราะหล่อนปลิดชีพตัวเองก่อนกำหนด ถึงแม้ก้อยจะเสียใจมากแต่หล่อนก็ได้วางแผนทุกอย่างไว้สำหรับเรื่องนี้ 💐
หน้าที่การเป็นแม่ของก้อยได้สิ้นสุดลง ก้อยได้ทำเต็มที่ในแบบของหล่อน มันอาจจะไม่พอให้ได้ตอนจบที่สวยงามแต่มันก็พอให้เด็กชายมีชีวิตต่อไปอย่างสุขสบาย 🌟
“สุขสันต์วันเกิดนะครับเจ้าเมฆน้อย”
ภาพประกอบตอนของขวัญ (Cr. : Atompakon, 2024)
3. “ภาพเขียน” 🖼️
‘อดีตของเรามันมีจริงไหม?’ ‘ถ้าอดีตของเราไม่มีอยู่จริง แล้วตัวตนจริง ๆ ของเราคืออะไร?’ เจนนี่ได้มองหาเคสต่อไป เขาน่าจะอยู่ในบ้านหลังนี้ แล้วหล่อนก็ได้เจอเขาชะโงกหน้ามาทักทายด้วยเสียงอันอบอุ่น เขาคือ ‘คุณตาเปี่ยม’ ศิลปินที่อายุมากแล้ว
คุณตาพาเจนนี่เดินชมในบ้านที่ถูกดัดแปลงให้เป็นแกลเลอรีเล็ก ๆ หลายภาพเป็นภาพเบลอ ๆ ลาง ๆ แต่ที่เด่นที่สุดคือรูปผู้หญิงที่ตั้งอยู่กลางบ้าน ภาพเงาจาง ๆ ของผู้หญิงที่ยังไร้หน้า โดยรวมเธอเป็นผู้หญิงที่สวยมาก
“เธอคือคนรักของตา” แต่มันทรมานมากที่พยายามนึกหน้าคนรักของเราไม่ออกทั้ง ๆ ที่เราใช้เวลาร่วมกันครึ่งชีวิต
เจนนี่เริ่มอธิบายเรื่องเวลา 10 วันสุดท้าย พรหลังความตายแต่คุณตาไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนั้นเท่าไร เขาดูสงบกว่าทุก ๆ เคสที่เคยเจอ “มันยังพอมีวิธีนะคะ … วิธีที่จะจำเรื่องราวเหล่านั้นได้ ถ้าคุณตาอนุญาตให้หนูล้วงเข้าไปในความทรงจำของคุณตา” เจนนี่เอ่ยถาม “งั้นเรามาพยายามกันเถอะ” คุณตาอนุญาต
วันแล้ววันเล่าเจนนี่ก็ได้ขุดเข้าไปในความทรงจำของคุณตา แต่ยิ่งขุดลึกเข้าไปคุณตาก็มีแต่ทรมานมากเท่านั้น จนกระทั่งเจนนี่เกือบทำคุณตาตายก่อนเวลากำหนด โชคดีที่รุ่นพี่ยมทูตมาช่วยไว้ทัน เจนนี่ถูกระงับสิทธิ์ในการกระทำใด ๆ กับ
จิตวิญญาณที่รับผิดชอบอยู่และรุ่นพี่ยมทูตได้มาทำหน้าที่แทนชั่วคราว
“วันสุดท้าย” ⛈️
มันน่าเศร้ามากที่เจนนี่ทำไม่สำเร็จ หล่อนยังคงติดตามคุณตาอย่างใกล้ ๆ ลมหายใจคุณตาเริ่มช้าลงแล้วรอยยิ้มก็ปรากฏขึ้น ชายแก่เร่งหยิบพู่กันและจานสีขึ้นมา
แต่งเติมภาพของหญิงสาวไร้ใบหน้ารูปนั้นให้มีรายละเอียดมากขึ้น มันไม่ใช่ภาพที่สมบูรณ์แบบแต่ด้วยระยะเวลาอันจำกัดและความมุ่นมั่นของชายชรา เขาจำรายละเอียดบนใบหน้าหญิงสาวได้แล้ว “ผมจำคุณได้แล้ว ที่รัก”
ในภาวะเวลาหยุดนิ่ง 🌤️
”เหตุใดคุณตาถึงจำเรื่องของหญิงคนรักได้ในช่วงเวลาสุดท้ายครับ?“ รุ่นพี่ยมทูตถาม ”ไม่ว่าจะนานแค่ไหน สุดท้ายแล้วเราก็จะไม่มีวันลืมคนสำคัญของเราได้หรอก“
คุณตาเอ่ย และคำขอสุดท้ายของคุณตาคือ “อยากให้หนูเจนนี่ได้รับความทรงจำของเธอทั้งหมดออกมา” ทางกระทรวงอนุมัติ “ฉันดีใจด้วยนะ หลังจากนี้ก็ขอให้เธอใช้ทุกเวลาให้มีค่านะ เอาล่ะ ฉันพร้อมแล้ว…”
ภาพประกอบตอนภาพเขียน (Cr. : Atompakon, 2024)
ถ้าอีก 10 วัน จะต้องตาย … คุณอยากทำอะไร? 💎
อยากไปท่องเที่ยว? อยากใช้เวลาดี ๆ กับครอบครัว? อยากทำงานให้หนักขึ้น? อยากทำงานอดิเรก? อยากกินอาหารอร่อย ๆ ? หลายคนมีสิ่งที่ต้องการทำอยู่มากมาย แล้วทำไมถึงต้องถามคำถามนี้กับตัวเองล่ะ?
การกำหนดเส้นตายของชีวิตช่วยให้คุณมองเห็นอย่างชัดเจนว่าอยากจะทำอะไรและอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณ
พอเราเผชิญหน้ากับความตายก็มักจะมองย้อนกับชีวิตที่ผ่านมาของตัวเองเสมอเพราะชีวิตในแต่ละวันค่อนข้างวุ่นวาย พวกเราเลยมักไม่ได้มีเวลาทบทวนชีวิตของตนเองเลย … เราเลยไม่ได้ตระหนักว่าแท้จริงนั้นอะไรคือ “สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของตนเอง”
“ชีวิตมักไม่ได้เป็นไปตามที่เราคิดไว้”
  • ​บางคนออกจากงานมาเลี้ยงลูกแล้วหวังจะกลับไปทำงานต่อเมื่อลูกโตโดยไม่จำเป็นต้องเลี้ยงลูกตลอดเวลา แต่สุดท้ายก็ล้มเลิกไปเพราะต้องมาเลี้ยงพ่อแม่แทน
  • ​บางคนอยากทำงานแบบนี้ อยากอยู่บ้านแบบนี้ แต่ไม่เจอสิ่งที่ตรงกับเงื่อนไขของตัวเองเลย
  • ​หลาย ๆ คน พอเจอสถานการณ์แบบนี้บ่อย ๆ ก็คิดว่า ‘ชีวิตไม่เป็นไปตามที่เราต้องการเลย’ ‘ฉันไม่มีสิทธิ์เลือกเลยสินะ’
อันที่จริงระหว่างที่เราใช้ชีวิตคนเรามีอิสระในการเลือกอยู่เสมอ
  • ​การเดินทางไปทำงาน >> เราก็เป็นคนเลือกว่าจะใช้เส้นทางไหน
  • ​ระหว่างทำงาน >> เราก็เป็นคนเลือกว่าจะทำงานอันไหนก่อน
  • ​กินข้าว >> เราก็เป็นคนเลือกสั่งจากในเมนูอาหารมากมาย
อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครเลือกสิ่งไม่ดีให้ตัวเอง ทุกคนย่อมเลือกสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดเสมอ ลองหันกลับไปมองสิ่งที่ตัวเองเลือกในชีวิตประจำวันแล้วจะพบว่าเราสามารถเลือกสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ จงตระหนัก ยอมรับความเป็นไปในชีวิตและเลือกสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตอย่างตั้งใจตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
“ชีวิตในปัจจุบันคือการเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุด ครั้งแล้วครั้งเล่าจากอดีต”
นอกโพรง
“ได้ยินเสียงหัวใจของตนเองบ้างไหม?” 🥀
ถ้าทำตามเสียงหัวใจของตนเองอยู่เสมอ เราก็จะไม่รู้สึกเสียใจในภายหลังและเมื่อถึงช่วงสุดท้ายของชีวิตเราก็จะคิดได้ว่า ‘โชคดีจังที่มีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ ^^’
  • ​“ลองฟังเสียงหัวใจของตนเองบ้าง” คนอื่นย่อมไม่มีทางเข้าใจความรู้สึกที่แท้จริงของเราเพราะบางครั้งแม้แต่ตัวเราเองก็ไม่เข้าใจเช่นกัน
  • ​ลองกลับไปมองชีวิตของตนเองที่ผ่านมาแล้วดูว่าอะไรคือสิ่งที่ชอบ อะไรคือสิ่งที่สำคัญในความทรงจำนั้นย่อมมีใจจริงของเราซ่อนอยู่
“จงหาเวลาฟังเสียงหัวใจของตนเองบ้าง”
นอกโพรง
สุดท้ายนี้ หวังว่าหนังสือเล่มนี้จะมอบมุมมองที่หลากหลายให้ผู้อ่าน พาเดินทางดำดิ่งลงลึกไปในความเจ็บปวดและจะพาล่องลอยสู่แสงสว่างวันใหม่ อีกทั้งยังมอบความหวัง
พลังใจแด่ผู้คนที่ใช้ชีวิตอย่างหมดกำลังใจและต้องการหาความหมายการมีลมหายใจวันพรุ่งนี้ ไม่ว่าคุณจะเจออะไรอยู่ นั่งพักเหนื่อย สูดลมกายใจเข้าลึก ๆ และเดินทางต่อไปด้วยกันนะคะ ❤️‍🩹💌
ติดตามซื้อหนังสือ "Deathwish 10 วันก่อนฉันตาย" ได้ที่สำนักพิมพ์ 10 มิลลิเมตร : https://www.facebook.com/10millimetres
ติดตามผู้เขียน คุณปกรณ์ แก้วดี (อะตอม) ได้ที่เพจ เฟซบุ๊ก Atompakon: https://www.facebook.com/AtompakonTV
ขอบคุณที่ติดตามนอกโพรงนะคะ ^^
If you are reading Nok Phorng, thank you for existing ^^
#deathwish10วันก่อนฉันตาย Check
#10mmbooks
#นอกโพรง
โฆษณา