9 มิ.ย. เวลา 16:46 • ความคิดเห็น
เอาละงั้นผมแจมด้วยก้แล้วกัน แต่ว่า อืม... ขอเลือกแนวทางการตอบแบบทั่วๆ ไปก็แล้วกัน
เริ่มต้นที่ "ทาสคืออะไร?" และ "ระบบทาสคืออะไร?" กันดีกว่าครับ แน่นอนทุกคนรู้จัก "ทาส" กันดีเพราะเราเคยได้ฟังมาจากวิชาประวัติศาสตร์กันอยู่บ้าง แต่จะว่าไปคำว่า "ระบบทาส" นี้มันก็เป็นศัพท์เทคกะหนิกของพวกมาร์กซิสต์อยู่เหมือนกันนะครับ คือว่า ถ้าหากผมจำไม่ผิดสหายคารืล มาร์กซ์ของเราได้แบ่งพัฒนาการของสังคมมนุษย์ออกเป็น 5 ขั้นตอน ขั้นแรกคือสังคมคอมมิวนิสต์ในบรรพกาล สอง "สังคมทาส" สาม สังคมฟิวดัล หรือสังคมเจ้าและไพร่แบบบ้านเรานั่นละ สี่ สังคมทุนนิยมอันแสนเลวร้ายน่าเกลียดน่ากลัว
1
และจะต้องถูกบดขยี่ไปด้วยชนชั้นกรรมมาชีพในที่สุด! และห้าอันสุดท้าย สังคมคอมมิวนิสต์ที่ไร้ซึ่งความขัดแย้งของพลังภายในในสังคม เป็นสังคมที่ไม่มีการแบ่งงานกันทำอันเป้นลักษณะอันแสนน่าเกลียดของสังคมทุนนิยมอีกต่อไป ตอนเช้าเราจะไปต้อนวัว สายมาเป็นช่างปั้นหม้อหรือไม่ก๋ช่างซ่อมนาฬิกา ตอนบ่ายไปตกปลา ตอนเย็นเป้นนักกวีร่วมสรวนเสเฮฮาในวงสุราและถกเถียงปัญหาเชิงปรัชญาในระหว่างกัน เอาจริงผมก็จำสิ่งที่เขาบอกไว้ไม่ได้หรอกครับ เจ้า "ดาส แคปปิตอล" อะไรนั่นก็ไม่เคยอ่านเลยทีเดียว
เคยงัดมันออกจากซอกหลืบในห้องสมุดมหาลัยอยู่ครั้งนึง พอให้เห็นความขรึมขรังของความเป็นมาร์ซิสต์แล้วก็สอดมันกลับเจ้าไว้ตามเดิมนั่นละ แต่ก็ช่างเถอะครับเพราะเรากำลังพูดกันถึงเรื่องของสังคมทาส และสังคมทาสก็จะใช้ระบบเศรฐกิจแบบทาส หรือระบบทาสนั่นละ ซึ่งก็คือการที่ระบบเศรฐกิจของสังคมนั้นขับเครื่อนไปได้ด้วย "แรงงานทาส" นั่นเอง
1
แล้วทาสคืออะไรล่ะ? ผมก็จำไอ้สิ่งที่เขาสอนไม่ได้ทั้งหมดแล้วอีกนั่นละ แต่เอาตามความเข้าใจแบบเลาๆ มันก็คือ "แรงงาน" รูปแบบหนึ่งนั่นเอง แน่นอนว่าทาสนั้นคือมนุษย์ที่มีชีวิตจิตใจ และจะตกเป้นทาสด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ แต่ "ทาส" นั้นเป้น "วัสดุ" เพื่อเป้าหมายบางอย่างของ "นายทาส" อย่าชัดเจน ทาสจึงเป็น "กรรมสิทธิ์" ของนายทาสโดยสมบูรณ์
1
ดังนั้นหากถามผมว่า "ระบบทาส" นี้ได้ถูกล้มเลิกไปแล้วอย่างแท้จริงไหม? แน่นอน ผมจะตอบว่า "ใช่! มันได้ถูกล้มเลิกไปแล้ว ทุกวันนี้ความสัมพันธ์ด้านแรงงานของมนุษย์ไม่ใช่ นายทาสและทาส ไม่ใช่ทั้ง เจ้านายและขี้ข้า แต่เป็น "นายจ้าง" และ "ลูกจ้าง" และลูกจ้างก็ไม่ใช่ทาสหรือแม้แต่ขี้ข้าอย่างในสมัยก่อนอีกต่อไปแล้ว เพราะเรามีความเป็นปัจเจก เป็นไทแก่ตน และมีกรรมสิทธิ์ในแรงงานของเราโดยธรรมชาติที่ถูกรับรองโดยกฎหมาย และเราก็ขายแรงงานของเราให้กับนายจ้างของเราอย่างสมัครใจ"
ที่ผมจะตอบอย่างงี้ไม่ใช่เพราะผมเป็นนายทุนหรอกครับ ทั้งไม่ใช่ละเลยเรื่องทาสสมัยใหม่ (ทาสสมัยใหม่นั้นมันต่างจากทาสสมัยเก่าอย่างชัดเจน เพราะมันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจอย่างสากล) แต่เป้นเพราะผมเองชื่นชอบในแนวทางปัดยาของพวกหัวก้าวหน้า และนักมนุษยนิยม แม้แต่แนวคืดแบบมาร์กซ์เอง ประวัติศาสตร์ไม่ควรจะหวนกลับไปเหมือนเดิม และโลกมันจะต้องดีขึ้นกว่าเดิม ผมเชื่ออย่างงั้น แน่นอนครับถึงดีขึ้นกว่าเดิมแต่มันก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง แต่สำหรับเรื่องนี้ ถ้าคนยุคเราแก้ได้เราก็ควรแก้ ถ้าแก้ไม่ได้
2
ก็คงต้องปล่อยให้เป็นปัญหาของคนในยุคต่อๆ ไปที่จะพัฒนายุคสมัยของตนให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก ดังนั้นแล้วผมจึงไม่ยอมรับหรอกครับว่าระบบทาสมันจะมีอยู่ แต่เรื่องการจัดการแรงงานของมนุษย์เรานั้น มันก็ยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่จะเอาออกไปจากสังคมมนุาย์เลยล่ะครับ 🙂
1
โฆษณา