10 มิ.ย. เวลา 05:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

คนโสดเชิญมุง 5 ธุรกิจตอบโจทย์ชีวิตลำพัง เจาะมูลค่าตลาด 1.4 ล้านล้านบาท

ใครโสด ยกมือขึ้น!! Money Trick ชี้ช่องธุรกิจที่ตอบรับกับตลาดคนโสด ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีกำลังจับจ่ายใช้สอยสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาทต่อปีเลยที่เดียว
หยิบยกข้อมูลจาก “แอล. ดับเบิลยู. เอส.ฯ” เครือ แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ เปิดสถิติช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีจำนวนครัวเรือนที่อยู่เพียงลำพังเพิ่มขึ้นกว่า 10% โดยในปี ปี 2565 มีกว่า 7 ล้านครัวเรือน เมื่อเทียบกับปี 2555 ขณะที่ทั่วโลก ปี 2566 มีจำนวนครัวเรือนที่อยู่เพียงลำพัง หรือ คนโสด จากทั่วโลกประมาณ 400 ล้านครัวเรือน และดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 3.3% ต่อปี
เปิด 5 ธุรกิจ ตอบโจทย์การใช้ชีวิต แบบ “คนโสด” กลุ่มใช้จ่ายสูง 1.4 ล้านล้านบาท/ปี
และกลุ่มคนโสดในประเทศไทยคือ 1 ใน 10 ประเทศ ที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในเอเชียแปซิฟิก ทั้งสินค้า และบริการ ซึ่งค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1.4 ล้านล้านบาทต่อปี ซึ่งรายได้เฉลี่ยของพวกเค้าอยู่ที่ 20,000-40,000 บาท ขณะที่สิ่งที่ตอกย้ำอีกว่าตลาดคนโสดกำลังโต คือ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2566 ผลสำรวจของ แอล. ดับเบิลยู. เอส.ฯ ไปสำรวจคนที่อาศัยในคอนโด 45% พบว่าอยู่คนเดียว และ 75% มีสถานภาพโสด
ตลาดใหญ่ขนาดนี้ แถมมูลค่าการใช้จ่ายคนโสด ก็สูงมากๆ ถึง 1.4 ล้านล้านบาท Money Trick เลยชี้ช่อง 5 ธุรกิจ ที่ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้
1. ธุรกิจการบ้านเช่า ห้องพักให้เช่า ต้องบอกแบบนี้ว่าราคาบ้านสูงมากตอนนี้ สวนทางกับความสามารถของกำลังซื้อ และความต้องการของ คนรุ่นใหม่ และ คนโสด ทำงานอาชีพ อิสระ มากขึ้น พร้อมที่จะย้ายที่อยู่อาศัย ให้ใกล้กับที่ทำงาน และ ให้ความสำคัญกับการเดินทางและท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้ ประชากรในกลุ่มนี้
ตัดสินใจที่จะ “เช่า” ที่อยู่อาศัย มากกว่า “ซื้อ” และมีศักยภาพพร้อมจ่ายที่
6000-10000 บาท / เดือน และสิ่งที่เค้ามองหาก่อนตัดสินใจ เช่น รถรับส่ง การทำความสะอาดแบบแพคเก็จ บริการซ่อม ต่อเติมห้องชุด ไปจนถึงการขนย้ายสิ่งของต่อยอดจากธุรกิจแรก ให้เพิ่มออปชั่น เป็น ธุรกิจที่ 2 ได้ คือ คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้
มีผลสำรวจว่า ปัจจุบัน คนไทย เลี้ยงสัตว์เหมือนลูกหรือสมาชิกในครอบครัว เรียกว่า “Pet Parent” และคนโดสด มีความสามารถรองรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงได้ 15,000 บาท/ปี ซึ่งการเลี้ยงสัตว์ในที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตั้งแต่หลังการแพร่ระบาดของ โคโรน่าไวรัสสายพันธ์ใหม่ 2019 (Covid-19) เป็นต้นมา โดยสิ่งที่คนกลุ่มนี้มองหา เช่น บริการฝากเลี้ยง ทำความสะอาด อุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงในห้องชุด สปา ตัดแต่งขน ขายอาหาร อุปกรณ์ต่างๆ
ต่อมา ธุรกิจร้านอาหารสำหรับทานคนเดียว หลังโควิด-19 หลายคนใช้ชีวิตแบบไปไหนคนเดียวนอกบ้านมากขึ้น เพราะฉะนั้น ร้านอาหารที่ปรับรูปแบบให้เหมาะกับการนั่งคนเดียว ร้านปิ้งย่างที่ลดขนาดโต๊ะให้เหมาะกับการรับประทานคนเดียว จะได้รับความสนใจมาก
กลุ่มคนที่อาศัยอยู่คนเดียวกว่า 50% ชื่นชอบการทำกิจกรรมนอกบ้าน ก็คงไม่แปลกที่ธุรกิจนี้มาแรงเพราะกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้ผลตอบรับตามกระแสนิยมในปัจจุบัน
ธุรกิจที่ 4 ท่องเที่ยวคนเดียว ปัจจุบันแนวโน้ม การเดินทาง ท่องเที่ยวคนเดียว เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกอย่างมีนัยยะสำคัญ กลุ่มคนโสด ชื่นชอบการเดินทางคนเดียว ท่องเที่ยวมากกว่า 5 ครั้ง/ปี ที่สำคัญตัดสินใจเร็ว กล้าจ่ายแม้ไม่ใช่ช่วงโปรโมชั่น
และธุรกิจที่ 5 บริการเพื่อนรับจ้าง
นิยมอย่างมากของกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออนไซต์ หลายประเทศนิยมมาก ทั้ง จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และจากสถิติพบว่ากลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการเช่าส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง 70% เช่าเพื่อปรึกษาหรือหาคนรับฟังสิ่งที่เค้าพูด และอีก 30% เช่าเพื่อขอให้ช่วยงานบางอย่างหรือไปเที่ยว, กินข้าว ไปจนถึงพาไปโรงพยาบาลหรือฝากดูแลผู้สูงอายุ โดยมีอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 250-600 บาท/ชั่วโมง
ประเทศไทย ก็มีบริการมาเติมเต็มในกลุ่มผู้สูงอายุเช่น อาสพาไปหาหมอ ดูแล อยู่เป็นเพื่อน และหากมองหาบริการที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบคนโสด โดยใช้รูปแบบบริการที่มีให้บริการในต่างประเทศมาปรับใช้ได้ไม่ยาก แน่นอนธุรกิจดังกล่าวเป็นบริการทางเลือกที่น่าสนใจ และคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดที่สูง เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนกลุ่มลูกค้าที่สามารถเข้าถึงบริการ
จากแนวโน้มดังกล่าว การพัฒนาธุรกิจบริการที่ตอบโจทย์ การใช้ชีวิตเพียงลำพัง เป็นโอกาส สำหรับผู้ประกอบการ ในทุกภาคธุรกิจ ที่จะพัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์และบริการ ที่ตอบโจทย์กับ ลูกค้าในกลุ่มนี้ ที่มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น รวมทั้ง ผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่ต้องพัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์ และบริการ ที่สนองความต้องการของ ผู้ซื้อ และ ผู้เช่า ที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา