10 มิ.ย. เวลา 04:10 • ประวัติศาสตร์

แมคคาวินเลียม

หรือที่รู้จักกันในภาษาไทยว่า วิลเลียม ผู้พิชิต (William the Conqueror) มีชื่อเต็มว่า วิลเลียมที่ 1 (William I) แห่งอังกฤษ เกิดเมื่อปี 1028 ในเมืองฟาลส์ (Falaise) นอร์มังดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฝรั่งเศสในปัจจุบัน
### ชีวิตช่วงแรก
วิลเลียมเกิดเป็นบุตรนอกสมรสของโรเบิร์ตที่ 1 ดยุกแห่งนอร์มังดี กับเฮอร์เลวา ธิดาของช่างฟอกหนัง เมื่อโรเบิร์ตถึงแก่กรรมในปี 1035 วิลเลียมที่อายุเพียง 7 ปี ได้รับตำแหน่งดยุกแห่งนอร์มังดี แม้จะเผชิญกับความยากลำบากในการปกครองแคว้นที่เต็มไปด้วยการกบฏและความวุ่นวาย แต่เขาสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างแข็งแกร่งและมีความเด็ดขาด
### การขึ้นครองบัลลังก์อังกฤษ
ในปี 1066 วิลเลียมได้นำทัพข้ามช่องแคบอังกฤษเพื่อต่อสู้ในการพิชิตอังกฤษหลังจากที่พระเจ้าเอ็ดเวิร์ด ผู้รับการสืบทอดอังกฤษสิ้นพระชนม์โดยไม่มีทายาท และมีการขึ้นครองบัลลังก์โดยแฮโรลด์ ก็อดวินสัน ซึ่งวิลเลียมถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของเขาเองที่จะได้ครองบัลลังก์
### การรบที่เฮสติงส์
วิลเลียมจัดการบุกอังกฤษและในวันที่ 14 ตุลาคม 1066 เกิดศึกที่สำคัญอย่างยิ่งที่รู้จักกันในชื่อ การรบที่เฮสติงส์ (Battle of Hastings) ในการรบนี้ วิลเลียมสามารถปราบแฮโรลด์ ก็อดวินสันได้และได้รับชัยชนะ จากนั้นในวันที่ 25 ธันวาคม 1066 วิลเลียมได้สวมมงกุฎเป็นพระเจ้าแผ่นดินอังกฤษ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์
### การปกครองและผลงาน
การปกครองของวิลเลียมนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมของอังกฤษอย่างมาก เขาได้ทำการจัดระเบียบการปกครองใหม่ และสร้างระบบศักดินาขึ้นมาเพื่อควบคุมและบริหารแผ่นดินอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ วิลเลียมยังได้ทำการสำรวจแผ่นดินและจัดทำหนังสือโดมส์เดย์ (Domesday Book) ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ดินและประชากรในอังกฤษอย่างละเอียด
### บั้นปลายชีวิตและมรดก
วิลเลียมสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 กันยายน 1087 ที่เมืองรูอ็อง ฝรั่งเศส หลังจากการบาดเจ็บจากการล้มม้าระหว่างการทัพ ความตายของวิลเลียมนำมาสู่การแบ่งแยกมรดกระหว่างลูกๆ ของเขา โดยบุตรคนโต โรเบิร์ต ได้รับนอร์มังดี ส่วนลูกชายคนที่สอง วิลเลียม รูฟัส ได้รับตำแหน่งพระเจ้าแผ่นดินอังกฤษต่อมา
### ผลกระทบทางประวัติศาสตร์
การพิชิตอังกฤษของวิลเลียมเป็นการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญมาก นำไปสู่การผสมผสานวัฒนธรรมแองโกล-แซกซอนกับนอร์มัน และวางรากฐานการปกครองและระบบกฎหมายของอังกฤษที่มีผลมาจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา