10 มิ.ย. เวลา 06:14 • ไลฟ์สไตล์

#MondayBlues : ใครๆ ก็เกลียดวันจันทร์ (รึเปล่า?) มาดูสาเหตุและวิธีรับมือ!

"พรุ่งนี้วันจันทร์" บางคนแค่คิดแบบนี้ก็ท้อแล้วนะ จริงๆมันมีอาการแบบนี้จริงๆนะ ไม่ใช่ประโยคที่แค่แซวเล่นขำๆกัน
เคยเป็นไหม? แค่คิดว่า "พรุ่งนี้วันจันทร์" ก็อยากจะกรี๊ดออกมาดังๆ รู้สึกเหมือนแบตหมด เหนื่อยใจ ไม่อยากลุกไปทำงาน... ถ้าใช่ แสดงว่าคุณอาจกำลังโดน "Monday Blues" เล่นงานเข้าแล้วล่ะ! ภาวะแบบนี้คนทำงานหลายคนเป็นกัน โดยเฉพาะเหล่ามนุษย์เงินเดือน ที่ต้องกลับไปเจอกับชีวิตประจำวันอันแสนจำเจหลังจากได้พักผ่อนมาหลายวัน
ทำไมเราถึง #เกลียดวันจันทร์ นักนะ?
หลายสาเหตุเลย ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกไม่อยากกลับไปทำงานเดิมๆ ความกดดันจากงานที่ต้องทำให้เสร็จ หรือความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานที่ไม่ค่อยดีนัก สารพัดปัจจัยเลยล่ะ!
แถมภาวะนี้ยังระบาดไปทั่วโลกอีกด้วยนะ ถึงขนาดที่นิตยสารดังอย่าง Forbes ยังพูดถึงเลย! ถึงแม้จะไม่ใช่โรคภัยไข้เจ็บอะไร แต่ก็บ่งบอกได้ว่าเราอาจจะไม่มีความสุขกับชีวิตเท่าไหร่ เหมือนกับโรคซึมเศร้า ที่ไม่ได้มีสาเหตุทางร่างกาย แต่ก็ส่งผลกระทบต่อชีวิตเราได้เหมือนกัน
แล้ว Monday Blues มันทำร้ายเราขนาดไหน?
บอกเลยว่าไม่ใช่แค่ความรู้สึกแย่ๆ ในวันจันทร์นะ แต่มันสามารถลากยาวไปทั้งสัปดาห์ ทำให้เราทำงานได้ไม่เต็มที่ ขาดสมาธิ ทำงานพลาดบ่อยขึ้น ไม่อยากคุยกับใคร รอแต่เวลาเลิกงาน นอนไม่หลับ อารมณ์เสีย หงุดหงิดง่าย แถมถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้หมดไฟในการทำงานได้อีกด้วยนะ
5 ทริคเอาชนะ Monday Blues แบบชิลๆ
1.นอนเร็วขึ้น: การนอนหลับให้เพียงพอเป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพดี ลองเข้านอนให้เร็วขึ้นในคืนวันอาทิตย์ดูสิ ตื่นมาวันจันทร์จะได้สดใส ไม่งัวเงีย
2.เตรียมพร้อมรับวันจันทร์: เคลียร์งานค้างๆ ให้เสร็จตั้งแต่วันศุกร์เลย แล้ววางแผนงานสำหรับสัปดาห์หน้าไว้ล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องมาเครียดในวันจันทร์ไงล่ะ
3.พักผ่อนให้เต็มที่ในวันอาทิตย์: หาอะไรทำเพลินๆ ในวันหยุด เช่น อ่านหนังสือ ดูซีรีส์ ฟังเพลง ออกกำลังกาย หรือไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ครอบครัว แต่ไม่ต้องทำอะไรหนักมากนะ เดี๋ยวจะเหนื่อยกว่าเดิม
4.ระบายความรู้สึก: เขียนไดอารี่ ระบายลงโซเชียล หรือคุยกับเพื่อนสนิทก็ได้ บอกไปเลยว่าอะไรที่ทำให้เราไม่ชอบวันจันทร์ จะได้สบายใจขึ้น
5.เปลี่ยนวันจันทร์ให้เป็นวันพิเศษ: หาอะไรสนุกๆ ทำหลังเลิกงาน เช่น ไปดูหนัง กินของอร่อยๆ กับเพื่อน หรือทำกิจกรรมที่ชอบ จะได้รู้สึกว่าวันจันทร์ไม่ใช่แค่วันทำงานที่น่าเบื่อ
จำไว้นะว่า Monday Blues เป็นแค่ความรู้สึกแย่ๆ ที่เราสามารถจัดการได้ ลองเปลี่ยนความคิด มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ แล้ววันจันทร์ก็จะไม่ใช่ตัวร้ายอีกต่อไป!
ถ้าใครรู้สึกว่า Monday Blues หนักหน่วงเกินไป หรือมีอาการซึมเศร้าร่วมด้วย อย่าลืมไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญนะ เพื่อนๆ ครอบครัว หรือสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ก็พร้อมช่วยเหลือเสมอ
เพราะความสุขในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ อย่าปล่อยให้ Monday Blues มาทำให้ชีวิตเราหม่นหมองนะ!
เรื่อง / ภาพ : อดิศักดิ์ มหาอุป
ฝากติดตาม Podcast ในช่องทางอื่นๆกันด้วยนะครับ
#IHateWorkAllDay #Podcast #งาน #เบื่องาน #วันจันทร์ #Monday #Work
โฆษณา