10 มิ.ย. เวลา 06:34 • ไลฟ์สไตล์

งานไม่เคยทำร้ายใคร แต่ถ้าเจ้านายใจร้าย ก็ลาออกได้นะ

ถ้ารู้สึกว่างานมันเริ่มกลายเป็นภาระอันหนักอึ้ง หรือเจ้านายเริ่มมีพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก ก็ไม่จำเป็นต้องฝืนทนให้ตัวเองไม่มีความสุขนะ จริงๆการลาออกอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพื่อไปหาที่ทำงานที่เราสบายใจกว่านี้
งานมันก็คือสิ่งที่เราทำเพื่อกับแลกเงินเดือน เอามาเลี้ยงชีพตัวเองและครอบครัว แต่ถ้ามันทำให้เราเครียดจนแทบคลั่ง ร้องไห้ทุกวัน หรือสุขภาพร่างกาย หรือ สุขภาพจิตเริ่มแย่ลง มันก็ไม่คุ้มกันหรอก จริงมั้ย? บางทีการลาออกอาจจะเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้ค้นพบงานใหม่ที่ดีกว่าเดิม เจ้านายที่เข้าใจเรามากกว่าเดิม หรือแม้กระทั่งเส้นทางชีวิตใหม่ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็ได้
ถ้าบางคนกำลังคิดเรื่องนี้อยู่ ลองคิดดูดีๆ นะว่า
- เจ้านายทำตัวแย่ขนาดไหน?
จะเป็นแค่เรื่องจุกจิกกวนใจ เช่น ชอบสั่งงานตอนใกล้เลิกงาน หรือจู้จี้จุกจิกกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ หรือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ เช่น ด่าทอด้วยถ้อยคำรุนแรง ทำให้อับอายต่อหน้าคนอื่น หรือสร้างความกดดันจนเราทำงานไม่ได้
- เราพยายามแก้ไขสถานการณ์แล้วหรือยัง?
ลองคุยกับเจ้านายตรงๆ แบบมืออาชีพ บอกเขาว่าพฤติกรรมแบบไหนที่ทำให้เรารู้สึกแย่ หรือปรึกษาฝ่ายบุคคลเพื่อขอความช่วยเหลือ หรือลองหาทางปรับตัว ปรับวิธีคิดของเราเอง ถ้าทำทุกวิถีทางแล้วแต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็อาจจะถึงเวลาต้องตัดสินใจครั้งใหญ่จริงๆแล้วล่ะ
- มีงานใหม่รออยู่หรือเปล่า?
ถ้ามีงานใหม่รองรับอยู่แล้ว ก็ตัดสินใจง่ายหน่อย แต่ถ้ายังไม่มี ก็ต้องคิดเผื่อด้วยว่าจะหางานใหม่ได้เร็วแค่ไหน ตลาดงานตอนนี้เป็นยังไง มีเงินเก็บพอใช้ในช่วงหางานไหม
- เงินเก็บพอใช้ไหม?
ถ้าต้องออกจากงานโดยที่ยังไม่มีงานใหม่รองรับ เราต้องมั่นใจว่ามีเงินเก็บพอใช้จ่ายในชีวิตประจำวันไปได้สักพัก ไม่งั้นจะยิ่งเครียดหนักกว่าเดิมนะ
"การลาออก" เป็นเรื่องใหญ่ ต้องคิดให้รอบคอบ ชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียให้ดีๆ อย่าลืมปรึกษาเพื่อนสนิท หรือคนในครอบครัวที่เราไว้ใจด้วยนะ พวกเขาอาจจะมีมุมมองใหม่ๆ ที่เราคาดไม่ถึงก็ได้ เอาใจช่วยทุกคนที่กำลังเจออะไรแบบนี้นะ! เพราะทางนี้ก็ลาออกจากงานมาได้สักพักแล้ว และก็ยังหางานไม่ได้เช่นกัน ยังไงก็ขอให้ทุกคนเจอทางออกที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองนะ
เรื่อง / ภาพ : อดิศักดิ์ มหาอุป
ฝากติดตาม Podcast ในช่องทางอื่นๆกันด้วยนะครับ
.
.
#ihateworkallday #Podcast #ลาออก #เจ้านาย #งาน #ทำงาน #Work
โฆษณา