10 มิ.ย. เวลา 06:37 • ไลฟ์สไตล์

"เหนื่อยกับงานยังพอทน แต่เหนื่อยใจกับคนนี่สิไม่ไหว"

ความเหนื่อยที่เกิดจากการทำงานเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็ต้องเคยเจอ แต่ความเหนื่อยใจที่เกิดจากการปฏิสัมพันธ์กับคนในที่ทำงาน อาจส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจและประสิทธิภาพในการทำงานของเราได้มากกว่า
ลองนึกถึงสถานการณ์ที่เราต้องทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่เคยทำตามกำหนดเวลา ทำให้เราต้องแบกรับภาระงานเพิ่ม หรือ เพื่อนร่วมงานที่ชอบพูดจาถากถาง นินทาว่าร้ายคนอื่น สร้างบรรยากาศที่ไม่น่าทำงาน หรือแม้แต่หัวหน้างานที่ไม่เห็นคุณค่าในผลงานของเราเลย ไม่เคยให้คำชมหรือให้กำลังใจ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยใจ ท้อแท้ และหมดกำลังใจในการทำงาน
สาเหตุของความเหนื่อยใจจากคนมีหลายอย่าง บางครั้งอาจเกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว เช่น มีความเห็นไม่ตรงกัน หรือมีเป้าหมายในการทำงานที่แตกต่างกัน หรือการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน หรือการกระทำที่ไม่เหมาะสม เช่น การพูดจาไม่ให้เกียรติกัน หรือการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เป็นมืออาชีพ
เพื่อรับมือกับความเหนื่อยใจจากคนในที่ทำงาน เราสามารถลองปรับวิธีคิดและพฤติกรรมของเราได้ เช่น
- การตั้งขอบเขต
เรียนรู้ที่จะปฏิเสธอย่างสุภาพเมื่อมีคนขอความช่วยเหลือที่เกินขอบเขตที่เรารับได้ หรือเมื่อมีคนพูดจาไม่เหมาะสมกับเรา
- มุ่งเน้นที่เป้าหมาย
พยายามโฟกัสที่เป้าหมายในการทำงานของเรา และอย่าปล่อยให้อารมณ์หรือความรู้สึกส่วนตัวมาทำลายเป้าหมายนั้น
- สร้างสัมพันธภาพที่ดี
พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างาน แม้ว่าจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ก็ควรแสดงความเคารพและเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต
การออกกำลังกายสม่ำเสมอ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และการทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เรามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่แข็งแรง และสามารถรับมือกับความท้าทายต่างๆ ในที่ทำงานได้ดีขึ้นด้วย
- ขอความช่วยเหลือ
หากคุณรู้สึกว่าไม่สามารถจัดการกับความเหนื่อยใจได้ด้วยตัวเอง ก็อย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากเพื่อนสนิท ครอบครัว หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต
การทำงานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่มันก็ไม่ควรเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยใจและไม่มีความสุข หากใครที่กำลังเผชิญกับความเหนื่อยใจจากคนในที่ทำงาน ลองนำคำแนะนำเหล่านี้ไปปรับใช้ได้นะครับ และอย่าลืมว่า "คุณไม่ได้อยู่คนเดียว" มีคนอีกมากมายที่พร้อมจะช่วยเหลือและสนับสนุนคุณ
เรื่อง / ภาพ : อดิศักดิ์ มหาอุป
ฝากติดตาม Podcast ในช่องทางอื่นๆกันด้วยนะครับ
#ihateworkallday #Podcast #ลาออก #เจ้านาย #งาน #ทำงาน #Work
โฆษณา