10 มิ.ย. เวลา 06:42 • ไลฟ์สไตล์

ถึงเวลาโบกมือลาหรือยังนะ? สัญญาณที่บอกว่าเราอาจจะต้องมองหางานใหม่แล้วล่ะ!

การเปลี่ยนงานเป็นเรื่องใหญ่ แต่บางครั้งก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้เราได้เติบโตและมีความสุขกับชีวิตการทำงานมากขึ้น ลองมาดูสัญญาณเหล่านี้กันดีกว่า ว่ากำลังบอกเราอยู่หรือเปล่าว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องมองหาความท้าทายใหม่ๆ
สัญญาณจากใจเราเอง
- หมดไฟในการทำงาน: ถ้าตื่นเช้ามาแล้วเริ่มรู้สึกไม่อยากไปทำงานเลย หรือรู้สึกเบื่อหน่ายกับงานที่ทำ จนเหมือนทำงานไปวัน ๆ แบบไร้พลัง นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนที่บอกว่าเราหมดไฟแล้วนะ
- ไม่เห็นโอกาสพัฒนาตัวเอง: ถ้ารู้สึกว่าตำแหน่งปัจจุบันไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะของเราได้อีกต่อไป อาจจะถึงเวลาแล้วที่เราต้องมองหาโอกาสใหม่ๆ ที่จะทำให้เราได้เติบโต
- เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรไม่ได้: บางทีเราอาจจะรู้สึกไม่ค่อยเข้าพวกกับเพื่อนร่วมงาน หรือรู้สึกอึดอัดกับวิธีการทำงานของบริษัท นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าเราอาจจะไม่เหมาะกับที่นี่แล้วก็ได้
- งานกระทบสุขภาพ: ถ้ารู้สึกว่างานทำให้เราเครียดจนสุขภาพย่ำแย่ ทั้งร่างกายและจิตใจ อาจถึงเวลาแล้วที่เราต้องถอยออกมาตั้งหลัก
- ไม่มีเวลาส่วนตัว: งานเยอะจนไม่มีเวลาให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงเลยเหรอ? ถ้าเป็นแบบนั้น อาจถึงเวลาแล้วที่เราต้องจัดสมดุลชีวิตให้ดีขึ้น
สัญญาณจากรอบตัวเรา
- บริษัทไม่มั่นคง: ถ้าบริษัทกำลังมีปัญหาทางการเงิน หรือมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรบ่อยๆ อาจเป็นสัญญาณว่าเราควรจะมองหาลู่ทางใหม่ๆ ไว้บ้าง
- เงินเดือนไม่พอใช้: ถ้ารู้สึกว่าเราทำงานหนักและมีผลงานที่ดี แต่เงินเดือนกลับไม่สอดคล้องกับความสามารถของเราเลย นี่อาจเป็นสัญญาณว่าเราควรจะไปหาที่ที่เห็นคุณค่าของเรามากกว่านี้
- มีโอกาสดีๆ เข้ามา: ถ้ามีบริษัทอื่นยื่นข้อเสนองานที่น่าสนใจกว่า ทั้งเรื่องเงินเดือน สวัสดิการ หรือโอกาสในการเติบโต นี่อาจเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ลองอะไรใหม่ๆ
ก่อนจะตัดสินใจ:
- ลองคุยกับหัวหน้า: บางทีปัญหาของเราอาจจะแก้ไขได้ง่าย ๆ แค่ลองคุยกับหัวหน้าตรง ๆ ว่าเรารู้สึกยังไง หรือขอคำแนะนำในการพัฒนาตัวเอง
- ปรึกษาคนรอบข้าง: ลองปรึกษาเพื่อนสนิท ครอบครัว หรือคนที่เราไว้ใจดู เผื่อว่าพวกเขาอาจจะมีมุมมองใหม่ ๆ ที่ช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
- เตรียมตัวให้พร้อม: ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะลาออก อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมทั้งเรื่องการเงินและการหางานใหม่ด้วยนะ
การเปลี่ยนแปลงอาจเป็นเรื่องที่น่ากลัวกับใครหลายๆคน แต่บางครั้งมันก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้เราได้ค้นพบเส้นทางชีวิตใหม่ๆ ที่ดีกว่าเดิม ถ้ารู้สึกว่าสัญญาณเหล่านี้กำลังบอกให้เราเปลี่ยนแปลง ก็อย่ากลัวที่จะก้าวออกไปข้างหน้า แล้วเราอาจจะได้พบกับสิ่งที่ใช่สำหรับเรามากกว่าก็ได้นะ
เรื่อง / ภาพ : อดิศักดิ์ มหาอุป
ฝากติดตาม Podcast ในช่องทางอื่นๆกันด้วยนะครับ
#ihateworkallday #Podcast #ลาออก #เจ้านาย #งาน #ทำงาน #Work
โฆษณา