10 มิ.ย. เวลา 06:45 • ไลฟ์สไตล์

เบื่อไหม? ทำงานแทบตาย แต่ก็เป็นได้แค่ 'ตัวประกอบ' มาปลุกพลังในตัวเองกัน

ละมีเรื่องนึงที่น่าหยิบเอามาพูดถึง และคิดว่าหลายๆคนอาจจะเจอเรื่องแบบนี้
"การเป็นตัวประกอบในที่ทำงาน"
ทำงานดีแค่ไหน สุดท้ายก็ยังเป็นคนนอกสายตาอยู่ดี
เคยรู้สึกเหมือนเป็น "ตัวประกอบ" ในที่ทำงานไหม? ทำงานแทบตาย แต่กลับรู้สึกเหมือนไม่มีใครเห็นค่าเลย เหมือนเป็นอากาศธาตุที่ไม่มีตัวตน แม้จะทุ่มเทและตั้งใจทำงานแค่ไหน ผลงานก็เหมือนจะจมหายไปกับสายลม ไม่ได้รับการยอมรับหรือได้รับการยกย่องเท่าที่ควรจะเป็น
ความรู้สึกแบบนี้มันบั่นทอนกำลังใจสุดๆ เลยใช่ไหม? เหมือนเราเป็นแค่ส่วนเกินที่ไม่มีใครสนใจ เหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งที่ถูกวางไว้เฉยๆ ไม่มีใครเห็นความสำคัญ
แต่เดี๋ยวก่อน! ก่อนจะปล่อยให้ความรู้สึก "ไร้ค่า" ครอบงำ จนหมดกำลังใจทำงาน ลองมาคิดใหม่ ทำใหม่กันหน่อย
- ใครบอกว่าเรา "นอกสายตา"?
เราอาจจะคิดไปเองก็ได้ใช่ม่ะ? บางทีอาจเป็นเพราะเรามัวแต่ก้มหน้าก้มตาทำงาน จนลืมเงยหน้าขึ้นมาโชว์ของว่าเรามีดีแค่ไหน เช่น เราอาจจะทำโปรเจกต์สำเร็จด้วยดี แต่ไม่ได้นำเสนอผลงานให้หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานได้รับรู้ หรือบางทีหัวหน้าอาจจะแอบมองเราอยู่ห่างๆ ก็ได้นะ เพียงแต่เขาอาจจะไม่แสดงออกชัดเจนเท่านั้นเอง
- "คุณค่า" ของเราอยู่ที่ไหน?
อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครเลย แต่ละคนก็เก่งกันคนละแบบ บางทีจุดแข็งของเราอาจจะไม่ได้โดดเด่นออกมาในทันที แต่ถ้ามองให้ลึกลงไป เราอาจจะเป็น "เพชรเม็ดงาม" ที่ซ่อนอยู่ก็ได้นะ เช่น เราอาจจะเป็นคนที่รอบคอบ เก็บรายละเอียดเก่ง หรือเป็นคนที่ทำงานเป็นทีมได้ดีเยี่ยม
- "โอกาส" ไม่ได้วิ่งมาหาเรา
ถ้ารอให้โอกาสมาเคาะประตู คงได้รอกันจนฝุ่นขึ้นหัวแน่ๆ บางทีเราต้องเป็นฝ่ายวิ่งเข้าไปคว้ามันมาเองเลย ลองเสนอตัวเข้าไปช่วยงานในโปรเจกต์ใหม่ๆ หรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในที่ทำงาน เพื่อให้คนอื่นได้เห็นความสามารถของเราจริงๆจังๆสักที
จำไว้นะว่า "ตัวประกอบ" ในวันนี้ อาจกลายเป็น "ตัวเอก" ในวันหน้าก็ได้ ใครจะไปรู้! เช่น พนักงานร้านกาแฟธรรมดาๆ คนหนึ่ง อาจกลายเป็นบาริสต้าชื่อดังระดับโลกได้ ถ้าเขาพยายามพัฒนาฝีมือและคว้าโอกาสที่เข้ามา
ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ มองเห็นคุณค่าในตัวเอง แล้วลุยเลย! เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นไปอีก แล้ว "ของดี" ในตัวเรามันจะเปล่งประกายออกมาเองแหละ เหมือนกับเพชรที่ถูกเจียระไนจนส่องประกายเจิดจรัส
อย่าลืมว่า... ไม่มีใครเกิดมาเป็น "คนสำคัญ" หรอกนะ ทุกคนต้องเริ่มจากการเป็น "คนธรรมดา" นี่แหละ แล้วค่อยๆ พัฒนาตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นคนที่ "ไม่ธรรมดา"
สู้ๆนะ เป็นกำลังใจให้!
เรื่อง / ภาพ : อดิศักดิ์ มหาอุป
ฝากติดตาม Podcast ในช่องทางอื่นๆกันด้วยนะครับ
#ihateworkallday #Podcast #ลาออก #เจ้านาย #งาน #ทำงาน #Work
โฆษณา