10 มิ.ย. เวลา 06:47 • ไลฟ์สไตล์

TGIF: วันศุกร์หรรษา ความสุขของชาวออฟฟิศที่มาพร้อมประสิทธิภาพการทำงาน

สวัสดีวันศุกร์ !! อาจจะเป็นวันทำงานวันสุดท้ายในสัปดาห์ของคนทำงานของใครหลายคน เป็นวันที่จะได้ปลดปล่อยภาระงานที่แบกไว้มาทั้งอาทิตย์ เพื่อที่ได้ใช้ชีวิตที่มีความสุขหรรษาในวันหยุดกัน
"Thank God It's Friday!" หรือ TGIF วลีฮิตติดปากของชาวออฟฟิศที่ใครๆ ก็รู้จัก อาจดูเหมือนเป็นแค่คำอุทานแสดงความดีใจที่วันทำงานสุดท้ายของสัปดาห์มาถึง แต่จริงๆแล้ว TGIF มีความหมายและคุณค่ามากกว่านั้น "วันศุกร์" ก็เปรียบเสมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เป็นสัญญาณแห่งการพักผ่อน ผ่อนคลาย และเติมพลังให้พร้อมสำหรับการเริ่มต้นในสัปดาห์ใหม่
ทำไมคนทำงานถึงตั้งตารอวันศุกร์?
เหตุผลหลักๆคงหนีไม่พ้นการได้พักผ่อนจากความเหนื่อยล้าที่สะสมมาตลอด 5 วัน (บางคนก็ 6 วัน) ไม่ว่าจะเป็นการประชุมที่ยาวนาน งานที่เร่งด่วน หรือปัญหาจุกจิกต่างๆที่ต้องจัดแก้ไข ล้วนทำให้ร่างกายและจิตใจเหนื่อยล้า วันศุกร์จึงเป็นเหมือนโอเอซิสกลางทะเลทราย ที่ที่เราสามารถทิ้งความเครียดไว้เบื้องหลัง และให้รางวัลตัวเองด้วยการนอนหลับพักผ่อนเต็มอิ่ม ดูหนัง ฟังเพลง หรือทำกิจกรรมที่ชอบ
นอกจากนี้ วันศุกร์ยังเป็นวันแห่งอิสรภาพ เราไม่ต้องตื่นเช้าเพื่อไปทำงาน ไม่ต้องกังวลเรื่องเดดไลน์ส่งงาน สามารถใช้เวลาไปกับสิ่งที่เราสนใจได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเที่ยวพักผ่อน ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูง หรืออยู่บ้านเฉยๆเพื่อชาร์จแบตให้ตัวเอง
TGIF: วันแห่งความสุข...และประสิทธิภาพในการทำงาน?
หลายคนอาจคิดว่าวันศุกร์เป็นวันที่คนทำงานมักจะขี้เกียจและไม่มีสมาธิ แต่ความจริงกลับตรงกันข้าม งานวิจัยหลายชิ้นพบว่า คนทำงานมักจะมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้นในวันศุกร์ อาจเป็นเพราะความรู้สึกตื่นเต้นที่ใกล้จะถึงวันหยุด หรือบรรยากาศผ่อนคลายในที่ทำงานที่ช่วยลดความตึงเครียด ทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับงานมากขึ้น และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ยิ่งไปกว่านั้น วันศุกร์ยังเป็นวันที่หลายบริษัทจัดกิจกรรมสันทนาการ เช่น Happy Friday หรือ Team Lunch ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้พนักงานได้ผ่อนคลายและสนุกสนานร่วมกัน แต่ยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงานอีกด้วย
TGIF: วันศุกร์นี้...จะฉลองยังไงดี?
ไม่ว่าคุณจะเลือกฉลองวันศุกร์ด้วยวิธีไหน ขอให้เป็นวันที่คุณมีความสุขที่สุด ลองวางแผนกิจกรรมสนุกๆ ไว้ล่วงหน้า อาจจะเป็นการไปดูหนังรอบดึก ไปปาร์ตี้กับเพื่อน หรือออกไปทานอาหารมื้อพิเศษกับครอบครัว หรือถ้าคุณอยากลองอะไรใหม่ๆ ก็อาจจะไปเรียนทำอาหาร ไปปีนเขา หรือไปเที่ยวต่างจังหวัดสักที่
ที่สำคัญที่สุดคือการใช้เวลาอยู่กับคนที่คุณรัก วันหยุดสุดสัปดาห์เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้สร้างความทรงจำดีๆ ร่วมกัน และเติมพลังให้พร้อมสำหรับสัปดาห์ใหม่ที่จะมาถึง
เรื่อง / ภาพ : อดิศักดิ์ มหาอุป
ฝากติดตาม Podcast ในช่องทางอื่นๆกันด้วยนะครับ
#ihateworkallday #Podcast #iloveFRIDAY #วันศุกร์ #work #งาน #ทำงาน #วันหยุด #TGIF
โฆษณา