10 มิ.ย. เวลา 07:29 • การศึกษา
เดาว่าคุณครูทั้งสองท่านนี้ น่าจะยังอายุไม่มาก หรือถ้าไม่ได้จบครุฯ ก็อาจไปอบรมเพิ่มเติมในหลักสูตรการสอนหรือจิตวิทยาการสอน จิตวิทยาวัยรุ่นอะไรพวกนี้ หรืออาจเป็นนโยบายที่ทางฝ่ายวิชาการของรร.กำหนดขึ้นใหม่ หรือเอามาลองใช้กับนร.ชั้นม.6 ฯลฯ ทั้งหมดนี้คือเดาล้วนๆ
เอาเถอะ เป็นไงมาไงก็ช่างมันก่อน หนุ่มน้อยม.6เกิดสงสัยว่า คะแนนบวกพวกนี้จะมีผลอะไรกับเกรดรึป่าว อาจเป็นห่วงว่าถ้าตัวเองไม่มีคะแนนบวกพวกนี้เลย แล้วจะมีผลต่อเกรดหรือ GPA ตอนยื่นคะแนนเข้ามหาลัยรึป่าว
การเรียนในระบบ โดยทั่วไปผลการเรียนใช้เกณฑ์วัดหลายตัวค่ะ แสดงผลในรูปของคะแนน แบ่งสัดส่วนเป็นคะแนนเก็บ & คะแนนสอบ คะแนนเก็บก็อาจมีคะแนนกิจกรรม คะแนนจิตพิสัย รายงาน โครงงาน ฯลฯ ส่วนคะแนนสอบก็มีสอบย่อย สอบใหญ่ มิดเทอม ปลายเทอม เป็นต้น
พวกคะแนนสอบ ในการสอบแต่ละครั้งคุณจะรู้ได้เลยว่าได้คะแนนเท่าไหร่ตอนที่เฉลยข้อสอบ ถ้าคิดคะแนนผิด คุณควรรีบทักท้วง
แต่พวกคะแนนที่ครูเขาแจกรัวๆในห้อง ตอบก่อน +10 เงียบกริ๊บ -20 อันนี้น่าจะเป็นคะแนนดิบ ครั้นพอทอนเป็นเกรด ยังไงเสีย..สัดส่วนย่อมจะต้องไม่ใช่ 1:1 เมื่อเทียบกับคะแนนสอบ (งงป่าว)
ถ้าสงสัยข้องใจ คุณควรเดินไปหาอจ.ไปขอตรวจสอบ ขอคำชี้แจงอธิบาย ยุคนี้สมัยนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดามากๆสำหรับ Gen Z นะคะ อย่าเก็บความสงสัยไว้กับตัวค่ะ
อย่างไรก็ตาม การให้คะแนนหรือตัดคะแนน เป็นหนึ่งในจิตวิทยาเรื่องแรงจูงใจ รวมถึงเรื่องการให้รางวัล การลงโทษ การทำทัณฑ์บน ฯลฯ แต่หากคะแนนพวกนี้ ทำให้โครงสร้างคะแนนบิดเบี้ยว การวัดผลผิดเพี้ยนไปหมด อย่างงี้ความน่าเชื่อถือในมาตรฐานของโรงเรียนก็คงไม่เหลือนะคะ
1
โฆษณา