10 มิ.ย. เวลา 12:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

S&P500 ETF #รีวิวETF

สวัสดีครับ แฟนเพจที่รอคอยบทความที่มีสาระ ในที่สุดแอดก็ได้ฤกษ์รีวิว ETF อย่างเป็นทางการครั้งแรก ก่อนหน้านี้ก็ทำนะ แต่ทำแบบเฉพาะกิจ ไวๆ ดูข้อมูลด่วนๆแล้วมาคุยกัน
.
สำหรับบทความแรกของ #ETF รีวิวก็ขอเริ่มที่ตัวง่ายๆยอดฮิตก่อน
.
S&P500 เป็นดัชนีหุ้นสหรัฐฯ 500 ตัวของบริษัท S&P500 มีหุ้นหลายกลุ่มทั้ง IT 30% Consumer Discretionary 10.3% Financial 13% Healthcare 12%
ข้อมูลในส่วนนี้แอดไม่พูดเยอะ เพราะสัดส่วนน้ำหนักรายชื่อหุ้นจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
.
ETF 3 ตัวหลักๆที่เราจะคุยกัน คือ SPY IVV และ VOO
.
#SPY เป็น ETF ของ SSGA มีมานานแล้ว ใหญ่สุดแหละ แต่ถ้ามอง VOO รวมทุก Class จะใหญ่กว่า จุดเด่นหลักๆของตัวนี้คือ Bid-Ask Spread ที่ต่ำสุดแล้ว ด้วยขนาดกองที่ใหญ่และมูลค่าซื้อขายรายวันที่สูงสะท้อนสภาพคล่อง
.
กองทุนในไทยที่ใช้ S&P500 คือ ASP-S&P500 และ TISCOUS/TUSEQ-UH
.
#IVV ตัวนี้เราจะเห็นบ่อยในกองทุน S&P500 ในไทย
TMBUS500 SCBS&P500 K-US500X KKP-US500X จะใช้ตัวนี้
.
ใครสนใจเรื่องกองทุนไปอ่านกันต่อเอง
.
IVV เป็นตัวที่มี Expense Ratio ต่ำสุดๆ 0.03% เท่ากับ VOO
.
#VOO อีกตัวที่มี Expense Ratio ที่ต่ำ แต่อีกจุดที่เด่นออกมาคือ Tracking Error ที่เทียบกันแล้วใกล้ๆกับ SPY >> 0.01% vs 0.03% เรียกได้ว่า แทบลอกหุ้นกันเลย
.
ยังไงทั้ง 3 ตัวก็มีการบริหารหุ้นในกองแบบ Full Replication แบบอิงหุ้นทั้ง S&P500 นั่นแหละ ยังไง Tracking Difference (ผลต่างของผลตอบแทนและ Benchmark) และ Tracking Error (ค่าความผันผวนของส่วนต่างผลตอบแทนและ Benchmark)
===========
#มุมมองจากFunManager
- ETF ตัวนี้คือพื้นฐานของการลงทุนในต่างประเทศที่ทุกคนต้องรู้จัก ดัชนีพื้นฐานที่เราหลายๆคนอาจเริ่มลงทุน จนกระทั่งนักลงทุนมืออาชีพบางคนก็ลงทุนใน ETF ตัวนี้
- Warren Buffett ยังแนะนำให้ลงทุนใน S&P500 เลย ไม่ได้แนะนำ BRK เลย >> คิดง่ายๆนะ US ยังเติบโตได้ และลงทุนใน Low Cost Fee ก็ทำให้เงินเติบโตได้ดี
- บางคนใช้ S&P500 เป็น Core Port ในการจัดพอร์ตแบบ Core-Satellite เป็นอีกตัวเลือกที่ยอดฮิตเลยถ้าคุณไม่ไปซื้อ VTI หรือ ACWI (หุ้นโลก) ส่วน Satellite เราจะซื้อ Thematic ETFs หรือหุ้นรายตัวก็อยู่ที่กลยุทธ์และความถนัดของเราแล้ว
- ถ้าไม่แน่ใจว่า ผลตอบแทนจากการลงทุนเราจะชนะ S&P500 ได้ แอดคิดว่าก็กระจายลงตัวนี้เยอะๆ ก็ไม่เสียหายอะไร ในทางกลับกัน Passive ETF เหล่านี้ก็ร่วงลงตามตลาดเช่นกันในขาลง สิ่งนี้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ Max Drawdown อยู่ที่ 55% นะ
- แอดนำข้อมูล Moat จาก Morningstar มาเสริมให้เผื่อใครชอบหลักการป้อมปราการนะ จะเห็นว่าว่า 60-70% เป็นหุ้นในกลุ่ม Wide Moat ซึ่งสะท้อนความสามารถในการแข่งขันในอีก 10 ปีขึ้นไป แข็งแกร่งกว่า Narrow Moat ขณะที่นักลงทุนบางคนเลือก $MOAT ETF เลยก็มี
เท่านี้ก่อน พอหอมปากหอมคอ สำหรับบทความ ETF ตัวแรกอย่างเป็นทางการ จะค่อยๆเขียน ค่อยๆเรียนรู้ออกมาเรื่อยๆนะครับ เพราะจักรวาล ETF มันใหญ่มาก แต่หยิบตัวเด่นๆ หรือตัวที่แอดสนใจมาคุยนะครับ
#FunManager
====================
ฝากติดตาม Fun Manager ผ่านช่องทางต่างๆดังนี้
โฆษณา