11 มิ.ย. เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Cautious Optimism

● ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยลดลง 0.25% เข้าสู่ระดับ 4.25% อย่างไรก็ตามทาง LH Bank Advisory ประเมินว่าอาจเกิดการ Sell on Fact เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังการลดอัตราดอกเบี้ยนี้ไปแล้ว และด้วยเศรษฐกิจยุโรปค่อนข้างอ่อนแอ ทั้งอุปสงค์ภายในและภายนอกเป็นปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นทางภาคธุรกิจ ส่งผลให้คาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทในสหภาพยุโรปเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามการลดอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้เศรษฐกิจค่อยๆ ฟื้นตัว จึงแนะนำให้ลงทุนหุ้นยุโรปเมื่อพักฐาน
● ชัยชนะของพรรค BJP ของ นายกรัฐมนตรี โมดี ในการเลือกตั้ง 2024 ออกมาน่าผิดหวังได้ที่นั่ง 293 จาก 543 ที่นั่ง สะท้อนถึงอุปสรรคในการดำเนินนโยบายในอนาคต
ขณะที่ Valuation ของตลาดหุ้นอินเดียที่ตึงตัว จึงทำให้ในเวลานี้ปัจจัยเชิงลบสร้างความผันผวนสูงแก่ตลาด และเมื่อพิจารณาการปรับกำไรต่อหุ้น (EPS) ในอดีตหลังผลการเลือกตั้งปี 2014 และ 2019 พบว่า ตลาดเริ่มปรับ EPS หลังผลเลือกตั้งออก 3 เดือน และส่งผลให้มูลค่าตลาดอยู่ในระดับที่น่าสนใจมากขึ้น พร้อมมี Upside จากการปรับลดลงของดัชนี ทั้งนี้ทางเราแนะนำตลาดหุ้นอินเดีย สำหรับ Satellite Port โดยเข้าลงทุนแบบทยอยซื้อเมื่อปรับฐาน
● ราคาหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จาก AI ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้ปรับตัวขึ้นมามาก จนเข้าสู่ภาวะ Overbought ทำให้หุ้นอย่าง Nvidia กลายเป็นหุ้นที่มี Market Cap ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ด้วยระดับ Forward P/E ที่ 41.7 เท่า จึงมีโอกาสที่จะเข้าสู่การปรับฐาน ในขณะที่กระแส AI ได้หนุนให้ตลาดหุ้นเอเชีย อย่างดัชนีหุ้นเกาหลี (Kospi Index) ที่มีสัดส่วนของหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่ 39% เติบโตอย่างโดดเด่น
แต่ดัชนี Kospi Index มีอัตราส่วน P/BV เพียง 0.96 เท่า และ Forward P/E ที่ 10.7 เท่า ทางเราจึงแนะนำทยอยลดน้ำหนักการลงทุนจากหุ้นเทคสหรัฐฯ ที่มี Valuation ตึงตัว ไปยังหุ้นเทคในเอเชีย อย่างเกาหลีใต้ที่มี Valuation ที่น่าสนใจ
Arch Lumpini Weekly Report สำหรับนักลงทุนในทุกสัปดาห์
คลิกเพื่อรับข้อมูลแบบ Exclusive https://bit.ly/45dfO8J
โฆษณา