11 มิ.ย. เวลา 02:48 • หนังสือ

F.Dostoyevsky

ฟีโอดอร์ มิคาอิโลวิช ดอสโตเยฟสกี (F. Dostoyevsky)
เป็นนักเขียนชาวรัสเซียผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งมีผลงานที่มีอิทธิพลต่อวรรณกรรมโลกอย่างยิ่ง ผลงานของเขามักจะนำเสนอเรื่องราวที่สำรวจจิตใจมนุษย์และประเด็นทางสังคม ศาสนา และปรัชญา
### ชีวิตในวัยเยาว์และการศึกษา
ดอสโตเยฟสกีเกิดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ค.ศ. 1821 ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เขาเป็นลูกชายของหมอ มิคาอิล ดอสโตเยฟสกี และมาเรีย ดอสโตเยฟสกี ฟีโอดอร์เติบโตในครอบครัวที่เคร่งศาสนา และได้รับการศึกษาที่โรงเรียนวิศวกรรมทหารในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก
### งานเขียนแรกและการจับกุม
ดอสโตเยฟสกีเริ่มเขียนนิยายเรื่องแรก "คนจน" (Poor Folk) ในปี 1846 ซึ่งได้รับความสำเร็จอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปอย่างมากเมื่อเขาถูกจับกุมในปี 1849 เนื่องจากเข้าร่วมกับกลุ่มปฏิวัติที่ต้องการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองของรัสเซีย เขาถูกตัดสินประหารชีวิต แต่ถูกเปลี่ยนโทษให้เป็นการกักขังในไซบีเรียแทน
### ผลงานและชื่อเสียง
หลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวจากไซบีเรีย ดอสโตเยฟสกีกลับมาเขียนงานอีกครั้ง ผลงานที่โดดเด่นได้แก่ "อาชญากรรมและการลงทัณฑ์" (Crime and Punishment), "ปีศาจ" (Demons), "พี่น้องคารามาซอฟ" (The Brothers Karamazov), และ "บันทึกใต้ดิน" (Notes from Underground) ผลงานเหล่านี้ไม่เพียงแต่นำเสนอเรื่องราวที่ซับซ้อนและลึกซึ้ง แต่ยังสะท้อนถึงความคิดและปรัชญาของดอสโตเยฟสกีเกี่ยวกับศาสนา ความยุติธรรม และสภาวะจิตใจมนุษย์
### การต่อสู้กับปัญหาส่วนตัว
ตลอดชีวิตของดอสโตเยฟสกี เขาต้องต่อสู้กับปัญหาทางการเงินและสุขภาพ โดยเฉพาะปัญหาการติดการพนัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตครอบครัวและสุขภาพของเขา แต่เขายังคงเขียนงานอย่างต่อเนื่อง และสร้างผลงานที่มีอิทธิพลต่อวรรณกรรมโลก
### มรดกทางวรรณกรรม
ดอสโตเยฟสกีเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1881 แต่ผลงานของเขายังคงมีอิทธิพลและได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน นักเขียนและนักปรัชญาหลายคนได้รับแรงบันดาลใจจากเขา และเขาถือเป็นหนึ่งในนักเขียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วรรณกรรมโลก
### สรุป
ฟีโอดอร์ ดอสโตเยฟสกีเป็นนักเขียนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในวรรณกรรมรัสเซียและวรรณกรรมโลก ผลงานของเขาไม่เพียงแต่นำเสนอเรื่องราวที่สะท้อนความจริงของมนุษย์ แต่ยังทิ้งมรดกทางวรรณกรรมที่ยืนยาวต่อไปในอนาคต
❗ link book
- อาชญากรรมและการลงทัณฑ์ (Crime and Punishment) :https://s.shopee.co.th/2fpuEpxlHF
โฆษณา