11 มิ.ย. เวลา 04:18 • ความคิดเห็น
เราหายงอนตุ๊บป๋อง แล้วก็อยากให้ baby "Fool" calm down เลยอยากจะมาตอบกระทู้คุณฟูด้วยคนนะคะ คือทั้งสองคำไม่ต่างกัน เพียงแต่คลับคล้ายว่า ทุคติ จะเป็น subset ของ อบายภูมิ คุณจะเชื่อเราหรือเปล่า ก็ต้องไปอ่านหรือสอบถามผู้รู้ด้วยตัวเองค่ะ
สำหรับทุคติ หรือ อบายภูมิ โดยความหมายแล้ว ที่ชื่อว่าทุคติ เพราะเป็นที่เกิดที่แล่นไปอันนำมาซึ่งทุกข์ จึงชื่อว่าทุคติ แปลเป็นคำพูดบ้านๆ คือ จิตตัวเองเที่ยวไปหาทุกข์มาใส่ตัว หาเหาใส่หัว เคร่งเครียด ครุ่นคิด เคียดแค้น จึงทุกข์ อมทุกข์ ทุกขัง รู้ยังคะที่รัก ว่าตอนนี้น่ะทุกข์อยู่ ไม่มีใครมาทุกข้ด้วยนะเออ จะพอได้หรือยัง? อะไรแบบนี้ค่ะ
ที่ชื่อว่าอบายภูมิ เพราะเป็นภูมิที่เกิด ซึ่งไม่นำมาซึ่งความเจริญในภพภูมินั้นเลย นี่คือ ความหมายของอบายภูมิ แปลเป็นคำพูดบ้านๆ คือ จิตตัวเองเที่ยวไปหาทุกข่มาใส่ตัว หาเหาใส่หัว แล้วจมดิ่งลึกอยู่อย่างนั้น ไม่สามารถขึ้นมาได้เลย ใครพูดอย่างใด ก็ไม่สามารถฉุดช่วยขึ้นมาได้เลย ก็คือ "ตกนรก" นั่นแหละ เร่าร้อนอยู่อย่างนั้น
ทุคติ 4 หรือ อบายภูมิ 4 เป็นผลของอกุศลกรรมที่ได้ทำไว้ให้ผล และอกุศลกรรมที่ทำนั้น ก็มีระดับกำลังของอกุศลกรรมที่ต่างเลเวลกัน นั่นคือ นรก สัตว์เดรัจฉาน อสุรกายและเปรต
นรก เป็นภพภูมิที่เกิดจากอกุศลกรรมที่มีกำลัง หรือเลเวลความหนักมากกว่าสัตว์เดรัจฉาน รองลงมาก็คือ เปรต และต่อด้วยอสุรกาย ดังนั้น เมื่อเรียงตามความหนักเบาของอกุศลกรรม และความหนักเบาของภพภูมิ ก็คือ นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรตและอสุรกาย
สรุป ทั้งทุคติ 4 และอบาย 4
เป็นภพภูมิที่นำมาซึ่งทุกข์เหมือนกัน
ต่างตรงความหนักเบาของความทุกข์และตามระดับของ
อกุศลกรรมที่ให้ผลในภพภูมินั้นๆ
ที่รักพอใจกับคำตอบแล้วหรือยังคะ ใจเย็นขึ้นบ้างหรือยัง ไม่งั้นทุกขัง จ่อมจมนะคะ เราไม่อยากให้ที่รักไปลงอบายนะ
ทั้งหมด ที่รักได้พิสูจน์ด้วยใจตัวเองแล้ว
ใช่หรือไหม?
โฆษณา