11 มิ.ย. เวลา 05:32 • การศึกษา
เอาบทสัมภาษณ์จากคนที่ประสบความสำเร็จอย่าง”คุณแอน ทองประสม” มาฝากค่ะ
ลองอ่านดูนะคะ:)
ถอดรหัสบทสัมภาษณ์
.
'คำแนะนำ สำหรับ คนที่ยังหาตัวเองไม่เจอ'
.
ตอนบอยดูคลิปนี้ของพี่ #แอนทองประสม มันเป็นเพียงคลิปห้วงสั้นๆมากเลย แต่ทุกคำมีความหมาย และบอยว่ามันมีประโยชน์กับใครหลายๆคน เลยอยากฝากไว้บนเพจครับ
.
1) ต้องรู้จักชิมชีวิต ชิมหลายรสชาติให้มากพอ จะได้รู้ว่าเราชอบอะไรจริงๆ คนที่ไม่เคยชิมชีวิตเลย แล้วบอกว่าตัวเองไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร มันเป็นเพราะไม่เคยลองแตะ ลองทำ ลองสัมผัสในสิ่งที่ชอบ แล้วจะรู้ได้ไงว่าเราชอบไหม?
.
2) ชิมแล้ว ต้องรู้จักประเมินทางเลือกให้เป็น เลือกให้ถูกด้วยว่าทางนี้เราโอเคกับมันจริงๆ ไม่ฝืนตัวเองจนเกินไป เราจะอยู่กับมันไปได้นานๆ เรามี passion, สนใจมันมากพอ อยากพัฒนาต่อยอดมันไหม?
ถ้าใช่ ถ้าถูกจิตสุดๆ ก็ลุยต่อไปได้อย่างมั่นใจมากขึ้น
.
3) ความชอบ กับ ความถนัด เก่ง ทำได้ดี เป็นคนละเรื่องกันนะ
ชอบไม่ได้หมายความว่าเก่ง
ดังนั้น ต่อให้ชอบแค่ไหน ก็อาจจะไม่เก่งในสิ่งนั้น ต้องฝึกฝนต่อไป พยายามกับมันต่อไปอยู่ดี อย่าฉาบฉวยกับสิ่งที่เราชอบ
.
4) ถ้าจะลองทำ ให้รู้ว่าใช่
มันต้องลองให้นานมากพอนะ ไม่ใช่ทำประเดี๋ยวก็ทิ้งมันไปกลางคัน
คำว่านานมากพอ ไม่ใช่ตลอดชีวิต
แต่ลงมือทำเป็นระยะเวลาช่วงหนึ่งที่นานมากพอ จนถึงจุดที่เราพอจะบอกตัวเองได้ว่า
อันนี้เราโอเคกับมันไหม?
และมันโอเคกับหัวใจเรารึเปล่า?
ทำให้เรามีความสุขและเราลองทำดูแล้ว ยังอยากไปต่อกับมันไหม?
คอยประเมินตัวเอง เช็คตัวเองให้ดีว่าอุณหภูมิเราตอนนี้ กับสิ่งที่เราลุย มันเป็นยังไงบ้าง?
.
5) ถ้าไม่ลงมือทำ แล้วปฏิเสธไปก่อนว่าไม่ใช่ ไม่ได้ ก็แสดงว่าเราแค่มีอคติกับสิ่งนั้นไปเอง แล้วเราจะเจอตัวเองยากขึ้น เพราะค้นหาไปเท่าไหร่ ใจลึกก็มีแต่คำว่า ไม่ใช่ ไม่ได้ ต้องเริ่มที่ลงมือทำดูก่อน
ถ้าไม่เริ่มเลย ไม่มีวันเจอแน่นอน
.
6) ระหว่างเดินทางในเส้นทางของตัวเอง มันต้องเผลอใจมองความสำเร็จของคนอื่นบ้างแหละ ห้ามใจตัวเองไม่ให้มองว่าคนอื่นเก่งกว่าเรา ดีกว่าเรา คงยาก เพราะบนโลกใบนี้มีคนเจ๋งกว่าเราเยอะแยะ แต่ช่วยภูมิใจในก้าวเดินของตัวเองด้วยนะ และก็อย่าดูถูกตัวเอง จนเหลือตัวเล็กนิดเดียว แล้วกลายเป็นไม่รัก ไม่ภูมิใจในตัวเอง
.
7) ต้องมีโฟกัสให้มากพอกับตัวเอง แน่วแน่กับสิ่งที่ทำ และใส่ใจกับการพัฒนาสิ่งที่ทำ
ถ้าคิดง่ายๆคือ "อิทธิบาท 4" ธรรมะแห่งความสำเร็จ ลองมาใช้กับความตั้งทำในสิ่งที่เรารัก ลองเอาหลักธรรมนี้มาชำแหละ แล้วลงมือทำอย่างประณีต ต้องเห็นผลลัพธ์บางอย่างที่ไม่ทรยศความตั้งใจของเราแน่นอน
.
8 ) อยู่กับตัวเอง แต่ก็ยังต้องเอาสังคมด้วย
เพราะเราจะพัฒนาตนเองได้ดีขึ้น ก็ต้องรับเอาเสียงของสังคมที่แนะนำ และติเพื่อก่อ บางเสียงที่เป็นประโยชน์มาใช้ปรับปรุงตัวเรา (ฟังเฉพาะสาระที่ให้คุณค่ากับการปรับปรุงพัฒนาก็พอ) เราจะได้ทำสิ่งที่เราพยายามอยู่ให้มันดีขึ้นได้
.
9) อย่าไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเยอะ
ต้นทุนคนเราไม่เหมือนกัน ระยะเวลาที่ใช้ และปัจจัยต่างๆเป็นของเรา เอาไปเทียบกับอีกคนไม่ได้ แค่รู้ก็พอว่า เราโคตรเจ๋งที่พาตัวเองมาได้ไกลจากจุดเริ่มต้นตอนแรก ให้มองที่การพัฒนาของตัวเอง ไม่ใช่มองว่าคนอื่นเก่งกว่าเรามากแค่ไหน แล้วเราก็ไม่ต้องพยายามไปเปรียบเทียบกับใคร อยู่ในจุดที่เราพอใจ และมองทุกก้าวเล็กๆอย่างมีความหมายเสมอ
.
10) ต่อให้เป็นสิ่งที่เราชอบ แต่เราจะงอกงามได้ ก็คือ "เราต้องดูตลาด" ว่ามีคน accept ในสิ่งนี้มากพอไหม
เรามีพื้นที่หยัดยืนตรงไหนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย มีคนชื่นชอบ และเดินทางไปกับเราไหม
สิ่งที่เรารักมีกลุ่มเป้าหมายที่เราขยายตลาดได้ไหม
เพราะสุดท้าย มันอาจจะเป็นอาชีพ หรือเป็นสิ่งที่เราหลงใหล และสร้างความภาคภูมิใจ ให้ "รางวัล" บางอย่างเรากลับมา มันก็จะกลายเป็นความสำเร็จที่ไม่ใช่แค่ตัวเราที่ยินดีกับมัน แต่มีคนกลุ่มที่ใหญ่มากพอ ยอมรับผลงาน หรือสิ่งที่เราทำนี้ด้วย พวกเขายิ่งช่วย การันตีว่ามัน work มันยิ่งสร้างกำลังใจให้เราต่อๆไปครับ
.
11) บอย ในฐานะคนทำเพจตัวเล็กๆ บอยอาจจะไม่ได้สำเร็จยิ่งใหญ่อะไร แต่กระบวนการที่พี่แอนพูด ก็คือสิ่งที่บอยทำมันมาตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนเรา 'ตกผลึก' ในสิ่งที่ตัวเองชอบ มาเป็น Social Channels รูปแบบที่ทุกคนได้เห็นกัน
และบอยคิดว่า สิ่งที่สำคัญกว่าเราชอบอะไรคือ
"เราทำมันหรือยัง?"
นั่นสำคัญที่สุด เพราะเราจะไม่มีวันรู้ว่าเราชอบไหม ถ้าเราไม่ทำมันให้นานพอ และวันหนึ่งที่มีคนชอบสิ่งที่เราทำ แบบที่บอยทำเพจแล้วพอจะมีผู้ติดตามอ่านสิ่งที่เรานำเสนออยู่บ้าง มันก็จะกลับมาเป็นรางวัลแห่งความพยายามของเรา นั่นก็พอจะบอกได้ว่า 'เราหาตัวเองเจอแล้วจริงๆครับ'
1
.
12) แต่บอยอยากขอย้ำว่า
การหาตัวเอง ไม่ใช่การบังคับตัวเองให้หานะ
ไม่มีใครบังคับเราได้ ถ้าเราไม่อยากเจอ หรือยังไม่เจอ ไม่ต้องรีบร้อน
ใช้ชีวิตของเราไป และใช้เวลาให้เต็มที่ แค่อย่าลืมลงมือทำก็พอ ไม่ต้องเร่งรัดตัวเองจนขาดความสุข และไม่ต้องรีบสำเร็จ จนลืมว่าเรากำลังทำเพื่ออะไร เราอยากมีความสุขกับมันหรือไม่? แล้วหมั่นเช็คตัวเองว่าที่ตรงนี้คือที่ที่ใช่ของเราแล้วหรือยัง?
ขอให้คุณพบเจอตัวตนที่ใช่ และความสุขกับทุกก้าวที่คุณเลือกเดินครับ
#ตุ๊ดส์review
โฆษณา