11 มิ.ย. เวลา 07:30 • การศึกษา
คุณต้องแยกแยะก่อน ว่าความชอบ ความสามารถ พรสวรรค์ และ ความสำเร็จ มันคนละเรื่องกัน แต่คนที่เรียงต่อกันได้ทั้งหมดเป็นเรื่องเดียวกันได้ เขาทำสำเร็จ
คนเราชอบอะไร สังเกตุง่ายๆ คือ เสียเงิน เสียเวลา กับอะไรมากที่สุด ก็ชอบสิ่งนั้นแหละ เช่น เล่นเกมส์ได้ทั้งวัน ก็เพราะชอบไง ฟังเพลงได้ทั้งวันก็เพราะชอบ
แต่ความชอบ กับ ความสามารถ คนละเรื่องกัน ชอบฟังเพลง แต่ไม่สามารถนำเพลงนั้นมาทำให้กลายเป็นความสามารถพิเศษของตนเองได้ มันก็อยู่แค่ความชอบ แต่ถ้ารู้เทคนิคในการนำเพลงมามิกซ์ ปรับแต่ง หรือสร้างเสียงดนตรีใหม่ เขียนเพลงตนเองได้ อันนี้เรียกว่า ความสามารถ
และถ้ามีพรสวรรค์ด้วย จะทำให้การแต่งเพลง การสร้างเสียงดนตรีเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น แถมมีความสนุกกับการทำเพลงของตนเอง ทำให้ตนเองโดดเด่นกว่าคนที่มีความสามารถทั่วไป
พรสวรรค์เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่ว่าจะมีทุกคน และใช่ว่าทุกคนที่มี จะเก่งมากกว่าคนอื่นๆ เพราะพรสวรรค์ก็มีระดับทั่วไป ระดับupskill เรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะพิเศษให้มากขึ้น ระดับมือโปร ผ่านการฝึกฝนและมีประสบการณ์โชกโชน
แต่ความสำเร็จ ไม่ได้ต้องการแค่ความชอบ ความสามารถ และ พรสวรรค์ แต่ต้องมีเรื่องของธุรกิจ การตลาด การเงิน ความอดทน ความมุมานะ ความทะเยอทะยาน ความกล้าหาญ การแก้ปัญหาที่เก่ง รวมถึงหุ้นส่วน ผู้เกี่ยวข้อง
เช่นคุณชอบฟังเพลง จนถึงขั้นแกะเนื้อเพลง ฟังโน้ตออก เขียนเพลงเองได้ ร้องเพลงได้ แถมไปฝึกทักษะการเต้นมาด้วย เรียกว่า ร้อง เล่น เต้น แต่งเพลง ทำดนตรีได้หมดทุกอย่างแล้ว แต่ขาดนายทุนที่จะช่วยคุณอัดเสียง โปรโมท โฆษณา พาออกรายการทีวี หาคนมาทำมิวสิควีดีโอให้คุณ ทุกอย่างมันก็ไม่สำเร็จ
ดังนั้นจะประสบความสำเร็จ จึงมากกว่าแค่รู้ว่าตนเองชอบอะไร มากกว่าแค่ไปupskill มันต้องเติมองค์ประกอบธุรกิจลงไปด้วย เงินทุน การตลาด แผนธุรกิจ เรียกว่า ไม่ใช่เรื่องคนๆเดียวแล้ว ต้องมีองค์ประกอบอีกหลายส่วนเข้ามารวมกัน
โฆษณา