11 มิ.ย. เวลา 17:06 • ประวัติศาสตร์
น็อกซ์วิลล์

แจ็กเก็ตทหาร M-65 ที่ทำให้เทรนด์แฟชั่น "มิลิทาลี่" ได้รับความนิยมมายาวนาน

ทั่วโลกได้รับแรงบันดาลใจจาก แจ็คเก็ตสนาม M-65 ซึ่งเป็นเครื่องแบบสนามของกองทัพสหรัฐที่คลาสสิกมาก ๆ ครับ ยังคงไส่แล้วเท่ห์้ท้าทายกาลเวลามาจนถึงปัจจุบัน มันมีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า M-1965 ที่ทำเทรนด์แฟชั่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากทหารหรือสไตล์การแต่งตัวแบบทหาร(Military Inspired Fashion Trends) ได้รับความนิยม จนถึงทุกวันนี้
เพราะเรายังคงพบแฟชั้นสไตล์การแต่งตัวแบบทหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องแบบทหารดังกล่าว ทั้งเสื้อผ้าสีเขียวขี้ม้า สีเหลืองออกน้ำตาล หรือเสื้อลายพรางหรือลายทหาร จนเป็นที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว โดยใช้แอคเซสเซอรี่ช่วยทำให้ทุกอย่างดูลงตัวมากขึ้น
Military Inspired Fashion Trends
ทั้งนี้อยากจะเล่าความเป็นมาของ แจ็กเก็ตทหาร น่าจะเป็นหนึ่งใน Classic Item ที่ต่อมาได้ถูกแบรนด์แฟชั่น หลากหลายเจ้านำมาตีความใหม่ และผลิตสินค้าออกขายตอบรับกระแสของเทรนแฟชั่นที่ไม่เคยตกอันนี้กัน
กองทัพสหรัฐจัดหาอุปกรณ์พื้นฐานเพื่อแจกจ่ายให้กำลังพลที่เข้ารับราชการทหารสหรัฐฯ โดยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีความต้องการออกแบบและจ้างเอกชน เพื่อแจกจ่ายเสื่อรุ่นใหม่ให้ทหารที่จะมารบใน SE-Asia เพื่อใช้กันลมและกันน้ำกันความหนาวเย็นของอากาศ และทำความอบอุ่น โดยตัดเย็บด้วยผ้าฝ้ายเนื้อดี เสื้อชั้นนอกมีอิสระในการเคลื่อนไหวได้ดีมากและกระเป๋าทั้งสองข้างใบใหญ่ เหมาะสำหรับใส่สิ่งของไม่ทำให้รัดตึง มีหมวกคลุมมีซิบปกปิดซ่อนในในคอ เอวปรับได้จากเชือกสายรัด
โดยแจ็คเก็ตสนามที่เราคุ้นตานี้ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในกองทัพสหรัฐ ฯ พันธมิตรในช่วงสงครามเวียดนาม ซึ่งแจ็คเก็ตนี้มีประโยชน์สำหรับกองทหารที่รบในเวียดนามใต้ เนื่องจากสามารถต้านทานลมและฝนในฤดูมรสุมได้ดี หลังจากนั้นมันกลายเป็นมาตรฐานสำหรับกองทหารสหรัฐฯ และชาติอื่น ๆ หลายแห่งทั่วโลกเช่นกัน เนื่องจากทนทานมีอายุการใช้งานยาวนาน
ขอเล่าเรื่องเกร็ดการออกแบบเล็กน้อยนะครับ
ทบ. สหรัฐออกแบบแจ็คเก็ตสนามรุ่นใหม่ ที่มีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้นมาตั้งแต่ปี 1959 เพื่อแทนที่เสื้อแจ็กเก็ตเอ็ม-1951 รุ่นก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับปรุงจากเสื้อแจ็กเก็ตสนามเอ็ม-1943 ที่เปิดตัวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และได้เริ่มต้นผลิตเสื้อรุนนี้ในช่วง 1959 (แต่ไม่ได้ตั้งชื่อเสื้อแจ็กเก็ตตามปีนี้เนื่องจากมีเสื้อ Jacket M59 อยู่ในระบบอยู่แล้ว) เสื้อ M65 มีชื่อเต็มๆ ว่า M1965 ตามที่ G.I. ใช้ในการเข้าสู่สนามรบจริงในเวียดนามปี 1965
มรดกต่อเนื่องจาก Jacket Field ในสงครามเกาหลี M-51
M65 มีต้นแบบมาจาก M43 ยุค WW2 โดย M43 นี้ถูกออกแบบมาทดแทนเสื้อ M41 แบบเก่าโดยเพิ่มชายเสื้อให้ยาวเพื่อกันหนาว เพิ่มกระเป๋าสี่ช่องสำหรับใส่ของ และเปลี่ยนผ้าเป็น cotton sateen สีเขียวเข้มให้พรางได้ดีขึ้น ช่วงหลังกลางปี 1944 จะเห็นทหารอเมริกันใส่ชุด M1943 สีเขียวแทนชุดสีกากีแบบเก่า M1943 Field jacket นี้จึงกลายเป็นเครื่องแบบมาตรฐานของกองทัพสหรัฐจนถึงสงครามเกาหลีและพัฒนาต่อมาเป็น M50 M51 และ M65
มันกันน้ำได้ ถ้าตกไม่หนักมากจะกันได้ในระดับนึง ข้างนอกอาจจะดูเหมือนเปียกชุ่มแต่ข้างในยังแห้งสนิท(อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยใส่ M65 ขี่มอเตอร์ไซค์ฝ่าฝนถือว่าใช้ได้เลยครับ) มีการออกแบบเพิ่มเสื้อในส่วนตัวรองใน ถ้าเอาชิ้นรองในมาประกอบ การใช้งานแล้วตามคุณสมบัติ ของมันจะกันความหนาวได้ถึง -15 องศาทีเดียว
ในการผลิตนั้นครั้งแรกว่าจ้าง Outsource ภายใต้มาตรฐาน MIL-C-43455 บริษัทที่มีชื่อว่า Alpha Industries ณ เมือง Knoxville รัฐ Tennessee บริษัท อัลฟา อินดัสตรี เป็นผู้ผลิตเสื้อหนังนักบิน(อีกหนึ่ง Item สุดเท่ห์ของของกองทัพสหรัฐเช่นกัน )
บริษัท ฯ เริ่มต้นผลิตให้กับกองทัพสหรัฐเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 1959 ตามมาด้วยบริษัท John Ownbey Co., inc. / Propper / Golden Manufacturing และอื่นๆ อีกมากมายที่ต่างก็ผลิตแจ็กเก็ต M65 ในแบบของตัวเองออกมาวางจำหน่ายเช่นกัน มันกลายเป็นแจ็คเก็ตสนามยอดนิยมในสหรัฐอเมริกาอย่างรวดเร็ว
ยังคงเป็นที่ต้องการของนักสะสม แบบแรงไม่แคยตก
ภาพ Jacket Field เด่น ๆ ที่มาของ Military fashion และกระแส M-65
หลายๆประเทศทั่วโลกก็ก๊อปทรง Field jacket ไปใช้ จนช่วง 70s ที่ดารานักร้องนิยมเอาเสื้อทหารมาใส่กันเก๋ ๆ ทำให้เสื้อทรง Field jacket สงครามเวียดนามนำเอา Pop Culture เข้ามาแทรกซึมในชีวิตประจำวันของชาวเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้อย่าง เรา ๆ จนบางทีแฟชั่นก็เป็นหนึ่งในการบรรจบกันที่น่าทึ่งที่สุดระหว่าง ชุดทหารกับวัฒนธรรมป๊อปนะครับ มันกลายเป็นแฟชันไปในที่สุด....
ถ้าเป็นรุ่นใหญ่หน่อย ก็คงต้องจำ แจ็คเก็ตฟิลด์ M-65 ที่ตำรวจอันตราย เซอร์ปิโก้ไส่ทำงานได้ หรือถ้าเป็นรุ่นถัดมาอีกหน่อย ก็ต้องจำเสื้อแจ็คเก็ตฟิลด์ M-65 ที่ จอห์น แรมโบ้ไส่เดินดุ่ม ๆ มาให้ตำรวจจับใน Rambo First Blood ได้แน่ ๆ โรเบิร์ต เดอ นีโร กับ เสื้อ M-65 ที่แกเล่นในบทคนขับแทกซี่ที่เป็นทหารผ่านศึก(หนังปี 1976 ชื่อ Taxi Driver) หรือจะเอาไทย ๆ แมน ๆ ผมว่า อารมณ์ "มือปืน 2 สาละวิน" ก็เข้าท่าดีครับ
สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากเห็นภาพตอนมันถูกใช้ในสนามรบ ผมขอแบ่งปันตัวอย่างภาพในสนามรบและเล่าเรื่องปฏิบัติการลัมเซิน 719 ในมุมที่ให้ Jacket Field M-1965 เป็นพระเอก เอาภาพสวย ๆ มาระลึกความหลัง และได้เห็นภาพสะท้อนว่า ทำไม ผ่านไป 60 ปีแล้ว ทำไม M-65 ถึงได้เท่ห์ทรนง เป็นสุดยอดไอเท็ม ที่ชวนให้พวกเราเสียตังค์ได้ตลอดเวลา ครับ
ในเดือนกุมภาพันธ์ 1971 กองทัพแห่งสาธารณรัฐเวียดนาม (ARVN) พยายามตัดเส้นทางโฮจิมินห์และทำลายพื้นที่ฐานทัพกองทัพเวียดนามเหนือ (NVA) โดยการเปิดการรุกเข้าสู่ลาว การรุกนี้จะเป็นการทดสอบที่แท้จริงของการเป็นเวียดนามอย่างแท้จริง ต่อ ปธน.ริชาร์ด นิกสันในการพลิกสถานการณ์การสู้รบให้กับกองกำลังเวียดนามใต้
ในขณะที่กองกำลังรบของสหรัฐฯ กำลังจะถอนออกไป กองกำลังภาคพื้นดินของสหรัฐฯ จะสนับสนุนปฏิบัติการจากภายในเวียดนามใต้ และจัดการส่งกำลังบำรุงจะปูทางไปยังชายแดนให้กองทหารเวียดนามใต้และการสนับสนุนทางอากาศของสหรัฐฯ จะครอบคลุมกองกำลังเวียดนามใต้เมื่อพวกเขาเข้าสู่ลาว แต่กองกำลังเวียดนามใต้จะโจมตีภาคพื้นดินเพียงลำพัง
การบุกไปได้ด้วยดีในช่วงสองสามวันแรก แต่เมื่อการเคลื่อนไหวเริ่มติดขัด NVA ก็เร่งเสริมกำลังในการรบ และกองกำลัง ARVN ถูกโจมตีอย่างหนัก กำลังทางอากาศของสหรัฐฯ สร้างความหายนะให้กับกองทหารเวียดนามเหนือ แต่เวียดนามใต้ที่ขาดประสบการณ์ในการรุก Scale ใหญ่ขนาด เมื่อเจอหมัดสวน และมีแรงผลักดันกลับคืนมา และท้ายที่สุดก็เริ่มถอนตัวกลับเข้าเขตของตนภายใต้แรงกดดันอันหนักหน่วงของศัตรู
ภาพวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 1971
  • 1.
    (ซ้าย)ลารี่ บอโรว์ ช่างภาพในตำนานผู้ล่วงลับ ฮ.ตก หลังจากถ่ายภาพนี้เวียงวันเดียว เสียชีวิตคา แจ็กเก็ตฟิลด์ ตัวนี้
  • 2.
    พลร่ม ARVN ที่สนามบินดงฮาเตรียมเข้าร่วมปฏิบัติการลำเซิน 719
  • 3.
    พลจัตวาแจ็กสัน พร้อมด้วยพลโทฮว่างซวนลัม แม่ทัพภาพ 1 เวียดนามใต้ ที่หน้างาน
  • 4.
    Kent Potter ช่างภาพเจ้าหน้าที่ UPI ของเวียดนามกำลังจะขึ้น ฮ.ที่สนามบินเคซาน ดีที่เค้าไปคนละ Flight กับบอโรว์ เลยรอด
ยังคงอยู่ จนถึงปัจจุบัน
Cockpit USA Catalog
ในปัจจุบันยังผู้ผลิตหลายราย ผลิตเสื้อ Field Jacket, Field Coat รวมทั้ง เสื้อ Flight ออกขายอยู่ครับเจ้าใหญ่ ๆ เลยก็ Alpha Industries ผู้ผลิตเสื้อผ้า และเป็นผู้ออกแบบเจ้า M65 แต่ราคามันน่าสะพรึงมาครับหลักพันดอลลาร์ (สามหมื่น) ต้องกระเป๋าหนักและใจรักแหละครับ อีกบริษัทนึง(ผมเป็นแฟนคลับด้วย ได้แคตตาล๊อกมาทุกปี) คือ Cockpit USA ครับ
รายนี้เป็นขาใหญ่ผลิตชุดให้ ทอ. บริษัทนี้ก็ยังผลิตและขาย M-65 Field jacket อยู่ครับในฐานะ"the most iconic piece of military outerwear" ราคาน่ารักน่าลุ้น แปดพันกว่าบาท แต่ผมว่าพวกเราคงโชคดีที่มีตลาดมือสองให้ตามล่าหาของดี กันในราคาหลักร้อย ไปยันไม่เกินสองพันครับ
ประวัติศาสต์การยุทธ(Battle History)
เล่าเรื่องประวัติศาสตร์การรบและข้อมูลแน่นปึ๊กให้เพื่อนฟังแบบแฟนพันธ์แท้
ขณะที่เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ก็ถูกสร้างไปพร้อมกัน
ติดตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องที่เฟสบุค "ชมรมผู้ศึกษาสงครามเวียดนาม"
ศึกษาประวัติศาสตร์ อย่างเป็นกลาง ปราศจากอคติ
แสดงความเห็นต่างได้อย่างผู้ศึกษาและเคารพประวัติศาสตร์
โฆษณา