11 มิ.ย. เวลา 17:09 • ความคิดเห็น
เราสังเกตจากหนังทุกเรื่อง เวลามีปัญหาฝรั่งจะต้องคิดค้นอะไรสักอย่างมาแก้ปัญหา พวกเขามีนิสัยเป็นนักประดิษฐ์อยู่ในสายเลือดเลย ซึ่งอุปกรณ์ที่ประดิษฐ์จะใช้ได้เรื่องบ้าง ไม่ได้เรื่องบ้าง ก็แล้วแต่ แต่เขาแก้ปัญหาด้วยการสร้างอะไรสักอย่างมาใช้งาน
เช่น ถ้าคิดจะตอกตะปูสักตัว สำหรับคนไทยมีค้อนสักอัน แล้วออกแรงตอกมันเข้าไป แต่ฝรั่งจะคิดเครื่องยิงตะปู ตะปู 1 ตัวคนไทยอาจใช้เวลา 5 นาที แต่สำหรับฝรั่ง 1 นาที เขายิงได้ 5 ตัว
ถ้าคิดจะตัดต้นไม้ คนไทยอาจจะหาขวานสักอัน แล้วเอาไปตัดต้นไม้ บังเอิญทำขวานหล่น เทวดามาลองใจ ขวานทองใช่ของเจ้าหรือไม่ ขวานเงินใช่ของเจ้าหรือไม่ แต่ถ้าเป็นฝรั่ง เขาจะคิดสร้างเลื่อยไฟฟ้ามาตัดต้นไม้ คนไทยใช้เวลา ครึ่งชั่วโมงได้ไม้ 1ต้น ฝรั่งใช้เวลาครึ่งชั่วโมงได้ไม้ 10 ต้น บังเอิญทำเลื่อยตกน้ำ เทวดาจะมาถามว่า เลื่อยของคุณหมดอายุประกันหรือยัง จำได้ไหมซื้อมาจากร้านไหน
นิสัยการคิดแก้ไขปัญหาต่างกัน เราคิดแค่ใช้อุปกรณ์นิดเดียว ออกแรงหน่อยก็ได้แล้ว คิดแค่แก้ปัญหาระยะสั้น แต่ไม่คิดถึงว่า เราจะทำยังไงให้ได้งานมากขึ้นและใช้เวลาน้อยลง โดยที่ตนเองไม่เหนื่อย กรือคุ้มค่าเหนื่อย เป็นการมองแก้ปัญหาระยะยาวและรอบด้านมากกว่า
1
โฆษณา