12 มิ.ย. เวลา 09:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เบื้องลึกครม.คลอดกฎหมายดัน สลาก N3 จ่ายเงินรางวัลเลขสามตัว

ผ่าเบื้องลึก ครม. ไฟเขียวร่างกฎกระทรวง “สลาก N3” ตัวเลขสามหลัก สมทบเงินรางวัลไปงวดต่อไปได้ หากไม่มีคนถูกรางวัล เช็คที่มาที่ไปของกฎหมายฉบับนี้ ตั้งแต่ต้นจนจบ ก่อนคนไทยได้เล่นหวยแบบใหม่เร็ว ๆ นี้
“สลาก N3” หรือ สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก กำลังใกล้ที่จะออกมาเปิดให้บริการแล้ว หลังจากที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบกฎหมายสำคัญ นั่นคือ ร่างกฎกระทรวงการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ
โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า สลาก 3 หลัก หรือ สลาก N3 จะเป็นสลากรูปแบบใหม่เพิ่มเติมจากสลาก 6 หลักที่มีในปัจจุบัน ซึ่งซื้อหนึ่งครั้ง เราจะเล่นได้ 4 เกมส์ (ลุ้นได้ 4 รางวัล) คือ 3 ตัวตรง, 2 ตัวตรง, 3 ตัวสลับหลัก และรางวัลพิเศษ
ขณะเดียวกันสลาก N3 นี้ ถ้าไม่ถูกรางวัลในงวดนี้ สามารถสะสมเงินรางวัลไปอีกงวดหนึ่งได้ แต่ได้แค่งวดเดียวเท่านั้น ถ้าอีกงวดหนึ่งยังไม่มีคนถูกรางวัลพิเศษอีก ก็นําเงินส่งเข้ารัฐเป็นรายได้แผ่นดิน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมด นายกฯ บอกว่า ขอให้ติดตามการแถลงข่าวของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลต่อไป
ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบรายละเอียดสาระสำคัญของร่างกฎหมายที่เสนอเข้ามายังครม.ครั้งนี้ ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินจากการจำหน่าย สลากฯ ตัวเลขสามหลัก (N3) ดังนี้
รูปแบบของสลากฯ N3
เป็นสลากประเภทสมทบเงินรางวัล ซึ่งประกอบด้วยหมายเลข ให้เลือก 3 หลัก แต่ละหลักมี 10 หมายเลข ตั้งแต่ 0 ถึง 9 (000-999 และไม่กำหนดหมายเลขไว้ในระบบล่วงหน้า) โดยผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลขแต่ละหลักให้ครบ 3 หลัก และสามารถเลือกหมายเลขแต่ละหลักซ้ำกันได้ (เป็นรูปแบบใหม่ที่สำนักงานสลากฯ ยังไม่เคยดำเนินการมาก่อน)
การจัดสรรเงินรางวัล
สำนักงานสลากฯ จัดสรรให้ 60% จากการจำหน่ายสลากฯ ตัวเลขสามหลักในแต่ละงวด (ไม่สามารถระบุเงินรางวัลได้ชัดเจน เนื่องจากเงินรางวัลจะแปรผันตามจำนวนผู้ที่ซื้อสลากฯ)
การสมทบเงินรางวัล
ในการออกรางวัลประเภทใดไม่มีผู้ถูกรางวัลในงวดนั้น ให้นำเงินที่จัดสรรไว้สำหรับรางวัลประเภทนั้นสมทบไปเพื่อจ่ายเป็น เงินรางวัลสำหรับรางวัลประเภทเดียวกันในงวดถัดไป แต่ไม่เกินหนึ่งงวด ทั้งนี้หากการออกรางวัลงวดถัดไปไม่มีผู้ถูกรางวัลในรางวัลประเภทนั้นอีก ให้นำเงินรางวัลสมทบในประเภทนั้นนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน
ทั้งนี้ สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลักมีประเภทรางวัลตามที่กำหนดไว้ในร่างประกาศสำนักงาน สลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง กำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ดังนี้
รางวัลสามตัวตรง : ผู้ซื้อจะต้องถูกทุกหมายเลขและตรงทุกตำแหน่ง
รางวัลสามสลับหลัก : ผู้ซื้อจะต้องถูกหมายเลขแต่สลับตำแหน่ง
รางวัลสองตรง : ผู้ซื้อจะต้องถูกทุกหมายเลขและตรงทุกตำแหน่ง
รางวัลพิเศษ : จะเป็นการสุ่มหมายเลขรางวัลพิเศษจากสลากฯ ที่ถูกรางวัลสามตรงจำนวน 1 รางวัล
สำหรับที่มาที่ไปของการออกสลากฯ N3 ครั้งนี้ ต้องย้อนไปเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 สมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ประชุมครม. ขณะนั้นได้มีมติรับทราบการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเห็นชอบในหลักการการออกผลิตภัณฑ์สลากฯ ตัวเลขหกหลัก (Lottery : L6) และสลากฯ ตัวเลขสามหลัก (Number 3 : N3)
โดยให้สำนักงานสลากฯ รับความเห็นของ กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปพิจารณาดำเนินการให้ถูกต้อง รอบคอบ ครบถ้วน แล้วนำร่างประกาศกำหนดประเภท และรูปแบบสลากฯ เสนอครม.ตามขั้นตอนต่อไป
ต่อมาสำนักงานสลากฯ ได้ปฏิบัติตามมติครม. โดยได้นำความเห็นของคลัง และ สศช. มาประกอบการจัดทำร่างกฎกระทรวงฯ และร่างประกาศฯ รวม 3 ฉบับ แล้ว จึงได้เสนอกฎหมายมาให้ครม. เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 เพื่อพิจารณา ดังนี้
1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข สามหลัก (N3) พ.ศ....
2. ร่างประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง กำหนดประเภท และรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (L6)
3. ร่างประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง กำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก (N3)
ทั้งนี้กฎหมายยทั้ง 3 ฉบับนี้ ได้ผ่านการพิจารณาจาก ครม. โดยครม.มีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง กำหนด ประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (L6) และร่างประกาศสำนักงานสลากกินแบ่ง รัฐบาล เรื่อง กำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก (N3) รวม 2 ฉบับ
ส่วนร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ครม.ได้มีมติอนุมัติหลักการ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
ต่อมาได้มีการประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง กำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (L6) ได้ประกาศในราชกิจนุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 และปัจจุบันสำนักงานสลากฯ ได้ดำเนินการออกสลากฯ L6 เพื่อออกจำหน่ายแล้ว
ขณะที่ร่างประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง กำหนดประเภทและรูปแบบ สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก (N3) ยังไม่ได้ประกาศใช้บังคับ เนื่องจากสลากฯ ตัวเลขสามหลักเป็นสลากฯ ประเภทสมทบเงินรางวัล จึงต้องมีกฎกระทรวงว่าด้วยการสมทบเงินรางวัลตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากฯ พ.ศ. 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
1
ดังนั้น จึงต้องรอร่างกฎกระทรวงการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก (N3) พ.ศ. .... เพื่อประกาศใช้บังคับควบคู่กัน
ทั้งนี้ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แจ้งว่า ได้ตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเสร็จแล้ว โดยมีการแก้ไขเล็กน้อย และแก้ไขชื่อร่างกฎกระทรวง เป็น ร่างกฎกระทรวงการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก พ.ศ. .... โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจและสำนักงานสลากฯ ได้มีหนังสือยืนยันให้ความเห็นชอบกับการแก้ไขเพิ่มเติมร่างกฎกระทรวงนี้แล้ว
1
ต่อมาได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2566 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จึงได้ส่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ให้กระทรวงการคลังพิจารณายืนยันอีกครั้งหนึ่ง จึงได้นำมาเสนอครม.เพื่อเห็นชอบร่างกฎกระทรวงในครั้งนี้
โฆษณา