12 มิ.ย. เวลา 00:41 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

8 เหตุผลที่ทำให้ Nvidia ยังน่าสนใจที่จะลงทุน โอกาสเติบโตที่มากกว่าแค่ AI

ราคาหุ้น Nvidia ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยม 25,431% มากกว่าดัชนี S&P 500 ถึง 100 เท่า (ดัชนี S&P 500 ให้ผลตอบแทน 230%) เงินลงทุน $1,000 ในหุ้น Nvidia เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนนี้จะมีมูลค่ามากกว่า $250,000 แม้ว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างเยอะ แต่นี้คือ 8 เหตุผลที่ทำให้ Nvidia ยังน่าสนใจในการลงทุน
ตลาด AI มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว
ตลาด AI ทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่า 184 พันล้านดอลลาร์ในปี 2024 และมีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ที่ 28.5% จนถึงปี 2030 ซึ่งจะมีมูลค่าประมาณ 826.7 พันล้านดอลลาร์ (อ้างอิงจาก Statista) นี่เป็นข่าวดีสำหรับ Nvidia เนื่องจากชิปประมวลผลกราฟิก (GPU) และผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องใช้สำหรับการเทรนและใช้งานแอปพลิเคชัน AI
Nvidia ครองตลาดชิป AI สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์
มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า Nvidia มีส่วนแบ่งตลาดชิป AI GPU สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์มากกว่า 90% และมีส่วนแบ่งตลาดชิป AI สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ทั้งหมดมากกว่า 80%
ตลาดชิป AI สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว
Lisa Su ซีอีโอ ของ Advanced Micro Devices ประมาณการณ์ว่า ในปี 2023 ตลาดชิปทั่วโลกสำหรับการประมวลผล AI ในดาต้าเซ็นเตอร์มีมูลค่าประมาณ 45 พันล้านดอลลาร์ และคาดการณ์ว่าตลาดนี้จะเติบโตแตะ 400 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2027 ซึ่งเท่ากับอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ที่สูงถึง 72.7%
ธุรกิจ AI สำหรับหน่วยงานภาครัฐมีศักยภาพหลายพันล้านดอลลาร์
ประเทศต่างๆ และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ เริ่มใช้เทคโนโลยีของ Nvidia เพื่อสร้างบริการคลาวด์ AI ของตนเอง CFO Kress กล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนในการประชุมรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2024 ของบริษัทว่า ตลาดโครงสร้างพื้นฐาน AI สำหรับหน่วยงานภาครัฐเป็นโอกาสหลายพันล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
รายได้พุ่งกระฉูดเมื่อรถไร้คนขับถูกกฎหมาย
รายได้ของ Nvidia น่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อรถยนต์ไร้คนขับกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมายทั่วสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกผู้ผลิตรถยนต์หลายร้อยราย ผู้จำหน่ายระดับ 1 และบริษัทอื่นๆ กำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับบนแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์สำหรับยานยนต์อัตโนมัติของบริษัท DRIVE
เมื่อพันธมิตรของ Nvidia ใช้แพลตฟอร์ม DRIVE ในรถยนต์ที่ผลิต พวกเขาจำเป็นต้องซื้อคอมพิวเตอร์ DRIVE AI สำหรับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งรวมถึงพันธมิตรชื่อดังอย่าง Mercedes-Benz ผู้ผลิต รถยนต์หรูหรา และ BYD ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่
ตลาดเกมส์ PC ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
ในปี 2023 ตลาดเกมส์พีซีทั่วโลกสร้างรายได้ประมาณ 80.3 พันล้านดอลลาร์ (อ้างอิงจาก Statista) ซึ่งคาดการณ์ว่าตลาดนี้จะมีมูลค่า 141.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2028 ซึ่งเท่ากับอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ที่ประมาณ 12.1% Nvidia ยังมีรายได้ประจำ (recurring revenue) บางส่วน
Nvidia เริ่มมีรายได้ประจำจากการขายซอฟต์แวร์และบริการ
เมื่อเร็วๆ นี้ Nvidia เริ่มเปิดตัวซอฟต์แวร์และบริการที่สร้างรายได้ประจำ โดยในเดือนกุมภาพันธ์ CFO Kress กล่าวว่าในไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ บริษัทมีรายได้จากซอฟต์แวร์และบริการประจำปีอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์
มูลค่าหุ้นอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล
ณ ราคาปิดตลาดวันศุกร์ หุ้น Nvidia มีการซื้อขายที่อัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) ที่ 44.6 เท่าของกำไรที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ซึ่งโดยทั่วไปถือว่าเป็นมูลค่าที่สูง แต่สำหรับบริษัทที่วอลล์สตรีทคาดว่าจะมีกำไรต่อหุ้นที่ปรับแล้ว (EPS) เติบโต 109% ในปีงบประมาณนี้และเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 46.5% ในอีก 5 ปีข้างหน้า ก็ถือว่าเป็นระดับที่สมเหตุสมผล นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมีแนวโน้มที่จะประเมินศักยภาพการเติบโตของบริษัทต่ำกว่าความเป็นจริง ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น
โฆษณา