12 มิ.ย. เวลา 01:09 • ความคิดเห็น
เพื่อความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีไงครับ เมื่อการพัฒนาเพิ่มขึ้นในพื้นที่ใดๆ ความได้เปรียบเรื่องจำนวนคน ค่าแรงที่ถูกกว่าก็จะค่อยๆหมดไป หากใช้เครื่องทุ่นแรงหริอสิ่งเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น แต่ปัญหาก็คือมันทำลายอาชีพบางอาชีพหรือความจำเป็นในการจ้างงานไปด้วยพร้อมๆกัน ยกตัวอย่างเช่นลำดับความคิดหรือประสบการณ์ของคนทำงานเข้าใหม่ย่อมไม่ถูกมอบหมายให้ทำอะไรที่ซับซ้อนหรือต้องรับผิดชอบ ดังนั้นภาระหน้าที่จึงเหมือนกับสิ่งเหล่านี้กลายๆ ที่หากทำแทนได้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ทรัพยากรมนุษย์ก็จะมีความสำคัญลดลง
แน่นอนว่าพอเป็นเช่นนี้ปัญหาจะคล้ายๆกับจำนวนประชากรคือมีเด็กเกิดใหม่ลดลง และมีคนทำงานสูงวัยมากขึ้นตามโครงสร้าง ส่งผลไปถึงสถาบันการศึกษาตามมาสำหรับจำนวนนักเรียนนักศึกษาที่ลดลง
ทีนี้การแก้ปัญหานี่สิ่งที่พอจะเป็นไปได้สำหรับประเทศที่ไม่ได้มีระดับการพัฒนาสูงมากๆนั้นจริงๆข้อดีมันก็ยังมีอยู่เยอะเพราะการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีจะไม่เร็วจนเกินไปนักเนื่องจากทุนรอนเราไม่ได้มีมากเพียงพอที่จะเปลี่ยนตามผู้นำ ระบบบัฟเฟอร์ก็ถือว่ายังเป็นช่องทางที่ต้องมีมนุษย์ไว้ทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่าน สิ่งเหล่านี้มันจึงเปลี่ยนแปลงได้ช้าพร้อมๆกับที่จะต้องหาวิธีรองรับการจ้างงานให้พ้นจากปัญหาลักษณะนี้ไปพร้อมๆกัน
ความเป็นโลกาภิวัฒน์ ทำให้เราต้องหมุนตามต่างประเทศก็จริง แต่ความช้าหรือไม่ทันเขาก็ดี ก็ยังถือว่ามีประโยชน์อยู่บ้างที่ความสำคัญของทรัพยากรมนุษย์น่าจะยังมีหลงเหลืออยู่มากกว่า?
โฆษณา