12 มิ.ย. เวลา 04:57 • สุขภาพ
จิตเราปกติ เค้าอยูเฉย พอมีออารมณ์เข้ามา มันก็เหมือนตัวเรา ที่เป็นเหมือน เสาปักลงไปในชายหาด มีคลื่นซัดเข้ามา ปะทะที่ตัวเรา มีเซ็นเซอร์รับรู้ อยู่ทุกอณูในผิวกาย ในมีวิญญาณทั้งหก ที่รับรู้ เข้ามา ..เป็นอารมณ์ชอบไม่ชอบ มันมีลักษณะของอารมณ์ความรู้ ทุกข์ร้อน สุขสบาย ไปตามลักษณะของคลื่นที่มากระทบ
เหมือนเรายังอยู่กับคลื่นลม เป็นอารมณ์ เราก็ทำตัวตน เป็นเหมือนเสา มีสติประคองกาย ให้นิ่งๆ เฉย เหมือนเสานั่นแหละ จิตมันก็จะค่อยๆนิ่งไปตามกาย จิตไม่ไปยินดีในอารมณ์ที่มากระทบ ..จ้ตจะอยู่กับกายที่นิ่งเหมือนเสา จะรับรู้ได้ว่า อารมณ์นั้นมีกระทบกาย ขึ้นสูง ลงตำ เหมือน ลูกคลื่น มีทั้งยอดคลื่น ท้องคลื่น
เราก็ต้องมีรักษากาย รักษาจิตโต้คลื่นลม คล้ายกายบังคับเรื่อโต้ คลื่นลมต่างๆ พายุ คลื่นสั้น คลื่นยาว คลื่นที่แปรปรวนหลากหลายทิศทาง ประคองกายประคองจิต ไม่ยึดติด สลัดอารมณ์ให้ออกไปจากกาย ..ด้วยจิตมีสติปัญญา รู้จักเหตุผล ในคลื่นลมที่ปะทะที่ตัวเรือ เรานำเรือหลบหลีก ผจญต่อสู้คลื่นลม ไม่ให้เรือมันแตกล่มจม
มันก็เป็นเรื่องราวปกติ ที่เรือ นั่น เมื่อเจอะเจอ คลื่นลม มันก็มีการกระแทก ทั้งตัวเรือ และหัวเรือ ให้บอบช้ำ เหมือนเป็นอารมณ์ที่ค้างใจ จดจำยึดเอา หัวเรือก็คือ วิญญาณทั้งหก ที่ต้องบอกช้ำคลื่นอารมณ์ ก็ต้องมารักษา ..รักษาด้วยการประพฤติปฏิบัติขึ้น เอาเรือมาสู่สายน้ำที่ราบเรียบ สงบ..มีน้ำสายไหล เกิดน้ำของธรรม ให้ล้างกายล้างจิตให้สะอาดสะอ้าน เกิดเป็นบุญศลเกิดขึ้น จิตก็จะมีกำลัง กายก็เบาขึ้น แข็งแรงขึ้น
เรื่องราวหัวเรือนั้น .วิญญาณทั้งหก เค้าก็เลย บอกให้มีสติระมัดระวังวิญญาณ ที่อารมณ์นั้นพาไป เอาตาเอาหู ไปดู ..เรื่องราวต่างๆ มีอารมณ์ชอบไม่ชอบ เกิดขึ้น ..ก็ให้มีสติ กลั่นกรอง เหตุและผล จากวิญญาณทั้งหก ที่ใช้ ..ใช้ไปตามอารมณ์ ไปสัมผัส ดีชั่ว ..หัวเหลือมันจะบอบช้ำ ..ขันธ์ห้า ก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งที่ไปสัมผัส มีสุขทุกข์ด้วยอารมณ์ หลงใหลในอารมณ์กรรมตัวกระทำที่เกิดขึ้นที่กายของตัวเอง
เรื่องราวของขันธ์ห้า ที่ไม่เที่ยง ก็เปลี่ยนแปลงไปตามอารมณ์ ตามคลื่นที่มากระทบ ..ที่คลื่นไม่เคยหยุดนิ่งเลย
โฆษณา