12 มิ.ย. เวลา 05:09 • ไลฟ์สไตล์

รวม 9 สายพันธุ์ เพื่อนร่วมงาน Toxic ที่คุณอาจเจอในออฟฟิศ!

บรรยากาศการทำงานที่ดีเป็นสิ่งสำคัญกับคนทำงานมากๆ แต่รู้หรือไม่ว่า "เพื่อนร่วมงาน Toxic" สามารถทำลายล้างบรรยากาศเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย? อยากจะพูดว่า อิด_ก ใส่หน้าวันละพันครั้ง ซึ่งวันนี้ผมจะพามาทำความรู้จัก 9 สายพันธุ์เพื่อนร่วมงานสุด Toxic ที่คุณอาจพบเจอได้ในออฟฟิศ พร้อมวิธีรับมืออย่างง่ายๆเพื่อรักษาสุขภาพจิตของคุณให้แข็งแรงพร้อมรับมือกับเพื่อนร่วมงานสุดจิ๊ดเหล่านี้กัน
1. นักบ่นตัวยง : ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหนักเกินไป, อากาศร้อนเกินไป, หรือแม้กระทั่งเรื่องอาหารไม่อร่อย ก็ไม่มีอะไรถูกใจไปเสียหมด พวกเขาจะบ่นไม่หยุดปาก จนทำให้คนรอบข้างรู้สึกหดหู่และหมดพลังไปด้วย ตัวอย่างเช่น "งานนี้มันเยอะเกินไปอ่ะ ทำยังไงมันก็ไม่เสร็จสักทีหรอก เหนื่อย !!" ในขณะที่คนอื่นงานอาจจะเยอะกว่า ยังไม่บ่นขนาดนี้ หรือ "แอร์ในออฟฟิศนี่มันไม่เย็นเลย ร้อนจะตายห่าอยู่ละ" ทั้งๆที่คนข้างๆ ห่มผ้าคลุมหัวยังกับทำงานอยู่ขั้วโลก
2. เจ้าแม่ดราม่า : ทุกอย่างในชีวิตของพวกเขาคือเรื่องใหญ่! พวกเขาจะเปลี่ยนเรื่องเล็กน้อยให้กลายเป็นเรื่องใหญ่โตได้อย่างน่าทึ่ง อย่างกับใช้ไฟฉายขยายส่วนจากโดราเอม่อนเลย มักแสดงท่าทางหรือคำพูดคำจาออกมาอย่างโอเวอร์เกินจริง และต้องการให้ทุกคนสนใจในปัญหาของพวกเขาตลอดเวลา เช่น ทำงานผิดพลาดเล็กน้อย ก็ร้องไห้ฟูมฟายเหมือนโลกจะแตก แบบผิดครั้งนี้จะตายแน่ๆ หรือมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ก็ประกาศให้ทุกคนรู้และขอความเห็นใจจากเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ
3. คนขี้อิจฉา : พวกเขาไม่สามารถทนเห็นคนอื่นประสบความสำเร็จได้ มักจะแสดงความอิจฉาริษยาออกมาผ่านคำพูดเหน็บแนม หรือพฤติกรรมที่พยายามจะขัดขวางความก้าวหน้าของคนอื่น ที่เห็นแล้วอยากจะฉุดลงมาให้ได้เพื่อความสะใจของตัวเอง ตัวอย่างเช่น เมื่อเห็นเพื่อนร่วมงานได้รับคำชมจากหัวหน้า ก็จะพูดจาประชดประชันว่า "สงสัยงานจะง่าย เลยทำได้ดี" หรือแอบกลั่นแกล้งเพื่อนร่วมงานที่กำลังจะได้เลื่อนตำแหน่ง
4. นักโยนความผิด : พวกเขาไม่เคยทำอะไรผิด! เมื่อเกิดปัญหาขึ้น พวกเขาจะรีบหาแพะรับบาปทันที โดยไม่คิดจะพิจารณาความรับผิดชอบของตนเองเลย เช่น เมื่อโปรเจกต์ล้มเหลว ก็จะโทษว่าเป็นความผิดของทีม หรือเมื่อทำรายงานผิด ก็จะโทษว่าเป็นเพราะข้อมูลที่ได้รับมาไม่ครบถ้วน นั้นแหละ ตัวเองไม่เคยผิดเลย ถูกเสมอ
5. ผู้เชี่ยวชาญด้านซุบซิบนินทา : พวกเขาสนุกกับการพูดถึงคนอื่นลับหลัง โดยไม่สนใจว่าจะทำให้คนอื่นเสียหายหรือไม่ พวกเขามักจะใส่ไข่เติมแต่งเรื่องราวให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น จากละครหลังข่าว จะกลายเป็นภาพยนต์สุดยิ่งใหญ่ทันที และมักจะสร้างความแตกแยกในทีม ตัวอย่างเช่น "ได้ยินมาว่าน้องใหม่คนนั้นกำลังคบกับหัวหน้าอยู่" หรือ "เห็นเขาแอบไปกินข้าวกับคู่แข่งเมื่อวานนี้"
6. คนเอาแต่ใจตัวเอง : พวกเขาคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ทุกอย่างต้องเป็นไปตามที่พวกเขาต้องการ และไม่สนใจความคิดเห็นของคนอื่น พวกเขามักจะสั่งงานคนอื่นโดยไม่ถามความสมัครใจ หรือเปลี่ยนแผนงานกะทันหันโดยไม่แจ้งให้ใครทราบล่วงหน้า
7. นักขโมยผลงาน : พวกเขาไม่เคยคิดไอเดียอะไรใหม่ๆ ได้เอง พวกเขาจะคอยฉกฉวยไอเดียของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง และไม่เคยให้เครดิตกับเจ้าของไอเดียที่แท้จริง ตัวอย่างเช่น เมื่อเพื่อนร่วมงานเสนอไอเดียดีๆ ในที่ประชุม พวกเขาก็จะแอบจดจำไว้ แล้วนำไปเสนอหัวหน้าในภายหลังโดยอ้างว่าเป็นความคิดของตนเอง
8. คนไม่ตรงต่อเวลา : พวกเขามักจะมาสายเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการประชุมหรือนัดหมายอื่นๆ พวกเขาไม่เคารพเวลาของคนอื่น และมักจะทำให้คนอื่นต้องรอโดยไม่รู้สึกผิดใดๆ
9. คนไม่รักษาคำพูด : พวกเขาพูดอย่างทำอย่าง พวกเขาไม่สามารถรักษาสัญญาที่ให้ไว้ได้ และมักจะทำให้คนอื่นผิดหวัง เช่น สัญญาว่าจะช่วยทำงาน แต่สุดท้ายก็ไม่ทำ หรือรับปากว่าจะส่งงานตามกำหนด แต่ก็ส่งงานช้าอยู่เสมอ
วิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงาน Toxic
- ตั้งสติ: อย่าปล่อยให้อารมณ์ของพวกเขาส่งผลกระทบต่อคุณ
- ตั้งขอบเขต: อย่าเข้าไปยุ่งกับเรื่องส่วนตัวหรือดราม่าของพวกเขา
สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา: หากพฤติกรรมของพวกเขาส่งผลกระทบต่อคุณ ให้บอกพวกเขาอย่างสุภาพ
- มุ่งเน้นที่งานของคุณ: อย่าให้พฤติกรรมของพวกเขามาทำให้คุณเสียสมาธิในการทำงาน
- ขอความช่วยเหลือ: หากคุณรู้สึกว่าไม่สามารถรับมือได้คนเดียว ให้ปรึกษาหัวหน้างานหรือเพื่อนร่วมงานที่คุณไว้ใจ
การรับมือกับเพื่อนร่วมงาน Toxic อาจเป็นเรื่องยาก แต่จำไว้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องทนกับพฤติกรรมแย่ๆ ของพวกเขา ตั้งสติ ตั้งขอบเขต และสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีและรักษาสุขภาพจิตของคุณให้แข็งแรง
อย่าปล่อยให้เพื่อนร่วมงาน Toxic ทำลายความสุขในการทำงานของคุณ!
เรื่อง / ภาพ : อดิศักดิ์ มหาอุป
ฝากติดตาม Podcast ในช่องทางอื่นๆกันด้วยนะครับ
.
.
#ihateworkallday #podcast #Work #เพื่อนร่วมงาน #Toxic #การทำงาน #Toxicworkplace #Toxicpeople
โฆษณา